Saturday, February 18, 2012

Gần 90% ký giả ở Việt Nam bị cản trở hành nghề

Tác Giả: Người Việt

Hoạt động cản trở các ký giả hành nghề là việc đe dọa, trả thù và tấn công

VIỆT NAM (NV) -Theo một phúc trình được công bố tại cuộc hội thảo diễn ra hôm 14 tháng 2 tại Ðà Nẵng cho biết có 87.9% ký giả Việt Nam nhìn nhận đã bị cản trở hoạt động nghề nghiệp.

Ký giả Hoàng Khương ngồi sau xe. (Hình: VNExpress)

Cuộc hội thảo này mang tựa đề “Tạo dựng môi trường làm việc an toàn cho các ký giả” do Trung Tâm Nghiên Cứu Truyền Thông Phát Triển (RED) thuộc Hội Liên Hiệp Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam phối hợp với Ðại Sứ Quán Anh tổ chức.

Phúc trình này được thực hiện bằng cách phỏng vấn 384 ký giả đang hành nghề tại Việt Nam.

Có đến 87.9% trong số này xác nhận đã bị cản trở việc hành nghề, chẳng hạn như không được cung cấp thông tin, gây khó dễ, ngăn chận hành nghề và mua chuộc để họ hủy bỏ ý định đưa tin lên báo...

Tệ hại hơn trong số các hoạt động cản trở các ký giả hành nghề là việc đe dọa, trả thù và tấn công để ngăn chận họ không thực hiện được mục tiêu là viết các bài báo.

Ðiển hình trong hoạt động ngăn trở ký giả hành nghề tại Việt Nam gần đây nhất đang thu hút sự chú ý của dư luận là vụ ký giả Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ bị bắt giữ sau khi thực hiện loạt bài tố cáo công an ăn hối lộ.

Mới xảy ra đây là vụ ký giả Phạm Phước Vinh bị công an xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đánh trọng thương.

Hiện nay, vụ bắt ký giả Hoàng Khương vẫn còn đang gây tranh luận giữa đại diện báo Tuổi Trẻ, nơi ký giả này làm việc, và đại diện công an Sài Gòn.

Lần đầu tiên tham dự cuộc đối chất với các cán bộ công an Sài Gòn ngày 9 tháng 2 vừa qua, tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung khẳng định rằng ký giả Hoàng Khương đã thực hiện loạt bài tố cáo nạn mãi lộ trong giới cảnh sát giao thông và một sĩ quan cảnh sát quận Bình Thạnh ăn hối lộ để giao trả lại xe bị giữ, “theo chủ trương của ban biên tập.”

Theo báo Tuổi Trẻ, kết luận vụ án liên quan đến ký giả Hoàng Khương sẽ được công bố vào tháng tới. (PL)

0 comments:

Powered By Blogger