Sunday, February 26, 2012

Cộng Sản Việt Nam Đứng Trước Làn Sóng Chỉ Trích Về Nhân Quyền

Trong những ngày qua tình hình nhân quyền Việt Nam lại một lần nữa nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế khi chính phủ ở Hà Nội tham dự cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Geneve để báo cáo về việc thực thi Công ước Quốc tế về Bài trừ Kỳ thị Chủng tộc mà Việt Nam tham gia ký kết năm 1982. CSVN vẫn tiếp tục bảo vệ các hành động của mình, biện minh rằng chỉ thi hành pháp luật, tuy nhiên, những vụ bắt bớ người yêu nước, cầm tù, sách nhiễu… ngày càng nhiều đã là đề tài cho Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam, đứng đầu là ông Võ Văn Ái, phản bác nhanh chóng.

Ông Võ Văn Ái cho biết Đảng Cộng Sản đã điều kiện hóa pháp luật khiến cho các quyền của người dân tộc ít người bị tiêu hủy, và cái gọi là chiến dịch của nhà nước chống phân biệt chủng tộc của Việt Nam chỉ đưa tới trong thực tế sự thanh toán đa văn hóa, tôn giáo và chính trị của nhân dân. Ví dụ như trưng dụng đất đai của tổ tiên, cưỡng bức di dân, đán áp tôn giáo, bắt bớ tùy tiện, cưỡng bức mất tích, v..v. Và vấn đề ngăn cách giàu nghèo rất đáng báo động. Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam cũng đưa ra con số là năm 1990 số người nghèo của các dân tộc ít người chỉ có 18%, nay đã tăng lên 58%, tức là 9 lần hơn so với người Kinh.

Và một vấn đề cũng rất quan trọng đối với dân tộc ít người là vấn đề kỳ thị tôn giáo, là một chính sách có chủ tâm của nhà nước. Ví dụ đó là những việc xảy ra cho người Tin Lành, những người Thiên chúa giáo, H’mong, Thượng, Phật giáo Khmer-Krom hay là thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Hòa Hảo, Cao Đài, v..v… Trong khi đó, những vận động khác của người Việt, phản ánh về những sự kiện bức hại nhân quyền trong nước cũng đang là một phong trào lớn. Hiện tại, 100 người trong số người ký thỉnh nguyện thư về tình hình nhân quyền Việt Nam được mời tới Tòa Bạch Ốc vào ngày 5/3/2012 để nghe phúc đáp của chính quyền Tổng thống Obama.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, sẽ hồi đáp thỉnh nguyện thư của cộng đồng người Mỹ gốc Việt yêu cầu can thiệp để Hà Nội trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang và các nhân vật tranh đấu dân chủ tại Việt Nam. Chiến dịch thu thập chữ ký cho thỉnh nguyện thư We The people do đài truyền hình SBTN của cộng đồng Việt Nam ở Mỹ khởi xướng ngày 8/2 cùng với sự hợp tác của các cộng đoàn của người Việt tại Mỹ đến hôm nay đã thu được trên 80 ngàn chữ ký. Điều kiện để được Tòa Bạch Ốc trả lời là 25 ngàn chữ ký trong thời gian 1 tháng. Ở trong nước, những người đang tranh đấu cho nhân quyền và tự do hết sức phấn khích trước những sự kiện này. Điều này cho thấy CSVN đang không còn đường thoái lui trước những lời chất vấn về nhân quyền từ khắp nơi.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger