Thursday, February 2, 2012

California có nguy cơ cạn tiền

Tác Giả: V.Giang

Tiểu bang California thường xuyên phải mượn tiền mỗi năm

SACRAMENTO (SacBee) - Tiểu bang California có thể sẽ cạn tiền vào đầu Tháng Ba nếu không mượn thêm tiền đồng thời hoãn trả một số nợ, theo nhân vật quản trị tài chánh tiểu bang cho hay hôm Thứ Ba.

Bộ Trưởng John Chiang (phải) và Thống Ðốc Jerry Brown trong một buổi họp về ngân sách ở Sacramento. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Bộ Trưởng Tài Chánh John Chiang nói rằng giới lãnh đạo tiểu bang phải kiếm ra khoảng $3.3 tỉ để bảo đảm California có đủ tiền mặt chi trả cho các chương trình ưu tiên hàng đầu cho thời gian từ ngày 29 Tháng Hai đến 13 Tháng Tư.

“Tôi tin rằng sự thiếu hụt tiền mặt sắp tới có thể giải quyết hữu hiệu mà không cần phải đưa ra giấy nợ (IOU), hoãn trả tiền bồi hoàn thuế tiểu bang cũng như các biện pháp khác nếu chúng ta cùng nhau sớm có biện pháp giải quyết,” ông Chiang cho hay trong thư gửi hai vị chủ tịch ủy ban tài chánh của lưỡng viện Quốc Hội California hôm Thứ Ba.

Vấn đề thiếu hụt tiền mặt xảy ra sau khi tiểu bang thu về khoảng $2.6 tỉ ít hơn mức mà Thống Ðốc Jerry Brown và các nhà lập pháp phía Dân Chủ đã dự trù khi thông qua ngân sách hồi năm ngoái. Trong khi đó, ông Chiang cũng cho hay là tiểu bang đang chi $2.6 tỉ hơn mức mà các nhà lãnh đạo đã dự trù.

Các viên chức phụ tá cho ông Brown nói rằng có sự thiếu hụt này là vì tòa án ngăn không cho cắt giảm các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, cũng như là ước tính quá lạc quan về số tiền có thể tiết kiệm được qua việc đưa bớt tù nhân từ các nhà tù tiểu bang sang nhà tù quận hạt.

Tiểu bang California thường xuyên phải mượn tiền mỗi năm vì chỉ thu vào được phần lớn tiền thuế trong mùa Xuân. Tiểu bang phải mượn $4.5 tỉ mùa Thu năm ngoái từ các nhà đầu tư để chi dùng. Tiểu bang cũng nợ khoảng $15.6 tỉ từ một số trương mục được tài trợ từ tiền thu lệ phí và thuế.

Ðể có được $3.3 tỉ, các nhà lãnh đạo tiểu bang California dự trù mượn thêm tiền từ một số khoản chi tiêu của tiểu bang, kể cả một số dành cho lãnh vực giao thông; hoãn trả tiền bồi hoàn Medi-Cal; và mượn thêm tiền từ Wall Street.

0 comments:

Powered By Blogger