Saturday, February 11, 2012

Các thể loại "cá bảy màu"

Các thể loại cá bảy màu IFGA

Hiệp Hội Cá Bảy Màu Quốc Tế (IFGA) - www.chesapeakeguppyclub.org

Dưới đây là các thể loại tiêu chuẩn được Hiệp Hội Cá Bảy Màu Quốc Tế (IFGA) công nhận. Mọi hình ảnh ở đây đều minh họa cho các thể loại này. Cá bảy màu trước tiên được phân loại theo hình dạng đuôi rồi sau đó lại phân loại tiếp theo màu đuôi.

Có ba dạng đuôi chính của cá bảy màu đực - đuôi delta, đuôi voan và đuôi kiếm (đơn hoặc song). Gần đây, các thể loại tiêu chuẩn được bổ sung thêm một dạng đuôi mới là đuôi quạt.

Nhiều nhà lai tạo đặt cho dòng cá của mình những cái tên rất kêu, một số chỉ để mô tả, một số vì mục đích thương mại nhưng để đạt tiêu chuẩn dự thi, cá bảy màu phải thuộc về một trong số những thể loại dưới đây.

Danh sách này không cố định mà được thay đổi nhiều lần theo thời gian để phù hợp với thình hình thực tế, cũng như thêm vào những màu mới khi chúng trở nên phổ biến hay bỏ một số màu bởi vì không còn ai chơi nữa.

Đuôi delta
Góc xòe đuôi từ 55-75 độ, nếu đạt từ 60-70 độ là lý tưởng.

Vây đỏ (Red) - thân cá có thể có màu xám sậm cho đến vàng nhạt. Con cá dưới đây màu đỏ vàng kim, loại cá vây màu đỏ rất phổ biến trong các triển lãm của IFGA.


Vây đỏ, nửa thân đen (Half Black Red) - phải có nửa thân màu đen và vây đỏ không tì vết. Màu vây từ nhạt cho đến sậm.


Vây xanh dương (Blue) - từ xanh dương nhạt cho đến thật đậm, gần như đen. Con cá này có màu đậm mức trung bình. Vây xanh dương có thể biến đổi màu và độ đậm khi được chiếu sáng nhất định.


Vây xanh dương, nửa thân đen (Half Black Blue) - phải có nửa thân màu đen và vây xanh dương. Màu xanh dương có nhiều cấp độ, chẳng hạn như con cá dưới đây có màu gần như đen.


Vây xanh lục (Green) - từ xanh lục nhạt cho đến xanh lục rất đậm, chẳng hạn như con cá bảy màu này. Vây xanh lục cũng như vây xanh dương có thể biến đổi màu và độ đậm khi được chiếu sáng nhất định.


Vây xanh lục, nửa thân đen (Half Black Green) - phải có nửa thân màu đen như các loại tương tự khác. Màu vây từ nhạt cho đến đậm.


Vây tím (Purple) - từ tím nhạt cho đến tím thật đậm, gần như đen. Giống như những màu vây khác, vây tím cũng thay đổi khi được chiếu sáng. Con cá này có màu tím đơn sắc Moscow.


Vây tím, nửa thân đen (Half Black Purple) - phải có nửa thân màu đen. Màu vây từ nhạt cho đến đậm. Con cá này có màu đậm mức trung bình.


Vây vàng (Yellow) - nên phủ toàn màu vàng đậm. Tuy nhiên, có cả những màu rất nhạt gần như trong suốt.


Vây vàng, nửa thân đen (Half Black Yellow) - nên có màu bơ tươi, nhưng cũng có thể nhạt hơn như con cá dưới đây. Một nửa thân phải có màu đen.


Vây phấn, nửa thân đen (Half Black Pastel) - là bất cứ màu sáng nào, kể cả màu trắng. Con cá bảy màu này có vây màu trắng, màu thường thấy ở thể loại này trong các cuộc triển lãm.


Vây tự do, nửa thân đen (Half Black AOC) - một nửa thân phải có màu đen. Vây có màu bất kỳ, khác với tất cả các thể loại nửa thân đen tiêu chuẩn.


Đen (Black) - khác với nửa thân đen, cá bảy màu đen phải có tối thiểu 3/4 thân màu đen. Màu đen càng nhiều càng tốt.


Đa sắc (Multi) - cá đa sắc có màu bất kỳ miễn vây có ít nhất 3 màu khác nhau (hay các cấp độ khác nhau của cùng một màu) và mỗi màu phải đạt tối thiểu 15%.


Đỏ bạch tạng (Red Albino) - là dạng bạch tạng của bất kỳ dòng bảy màu đỏ nào. Mắt cá phải có màu đỏ/tím. Màu vây có thể biến đổi nhưng màu đậm tốt hơn.


Bạch tạng (AOC Albino) - là dạng bạch tạng của bất kỳ màu nào ngoại trừ màu đỏ. Mắt cá cũng phải có màu đỏ/tím.


Đỏ nhị sắc (Red Bicolor) - phải có hai màu hay hai cấp độ màu khác biệt, màu chính là màu đỏ, màu phụ phải chiếm tối thiểu 25%. Tỷ lệ 51% màu chính và 49% màu phụ là lý tưởng.


Xanh dương/xanh lục nhị sắc (Green/Blue Bicolor) - phải có màu chính là xanh dương/xanh lục và màu phụ hay cấp độ màu phụ chiếm tối thiểu 25%. Tỷ lệ 51% màu chính và 49% màu phụ là lý tưởng.


Da rắn (Snakeskin Variegated) - phải có những hoa văn liền lạc (unbroken chain link pattern) chiếm ít nhất 60% vây và thân.


Da rắn đơn sắc (Snakeskin Solid) - phải có những hoa văn liền lạc chiếm ít nhất 60% thân. Vây phải có màu đơn sắc. Con cá bảy màu này có vây lưng không đạt, đây là lỗi nặng.


Màu đồng (Bronze) - thân phải có màu đồng. Tối thiểu 25% thân phủ vảy có viền đậm màu. Màu vây bất kỳ.

Màu gold (Gold) - thân phải có màu vàng kim (gold). Màu vàng kim phải phủ tối thiểu 25% thân. Màu vây bất kỳ.

Màu tự do (AOC) - là dạng màu không thuộc bất kỳ thể loại tiêu chuẩn nào. Con bảy màu này màu phấn. Mắt có màu đỏ bởi vì đèn flash của máy chụp hình.


Màu tự do nhị sắc (AOC Bicolor) - phải có hai màu hay hai cấp độ màu khác biệt, màu phụ phải chiếm tối thiểu 25%. Màu chính có thể là màu đỏ, xanh dương hay xanh lục.


Thể loại dành cho người mới (Novice) - dành cho bất kỳ người dự thi nào không từng xếp cao hơn hạng 3 trong Giải thưởng Thường niên dành cho người mới (Novice Annual Award) hay chiến thắng bất kỳ giải thưởng thường niên nào của IFGA (IFGA Annual Award). Bất kỳ màu nào đều được tham dự.

Thể loại dành cho thiếu niên (Junior) - dành cho bất kỳ người tham gia dưới 16 tuổi nào tại thời điểm bắt đầu mùa triển lãm (nên nhớ rằng triển lãm đầu tiên là triển lãm Thường niên). Bất kỳ màu nào đều được tham dự.

Đuôi voan (veiltail)
Đuôi voan phải có hình tam giác và xòe 40-50 độ (45 độ là lý tưởng).

Màu thân/mắt - tính cả màu đồng và gold (màu thân) và mắt đỏ (màu mắt). Màu vây bất kỳ.

Da rắn - phải có những hoa văn liền lạc chiếm ít nhất 60% vây và thân.

Đơn sắc - đuôi phải có màu đơn sắc bất kỳ.

Tổng hợp (Variegated) - cho tất cả các màu nhị sắc và đa sắc nào.

Nửa thân đen - nửa thân phải có màu đen, màu vây bất kỳ.

Thể loại dành cho người mới - dành cho bất kỳ người dự thi nào không từng xếp cao hơn hạng 3 trong Giải thưởng Thường niên dành cho người mới (Novice Annual Award) hay chiến thắng bất kỳ giải thưởng thường niên nào của IFGA (IFGA Annual Award). Bất kỳ màu nào đều được tham dự.

Thể loại dành cho thiếu niên - dành cho bất kỳ người tham gia dưới 16 tuổi nào tại thời điểm bắt đầu mùa triển lãm (nên nhớ rằng triển lãm đầu tiên là triển lãm Thường niên). Bất kỳ màu nào đều được tham dự.

Đuôi kiếm (swordtail) và đuôi tròn (roundtail)
Có hai loại đuôi kiếm là đơn kiếm (singlesword) và song kiếm (doublesword). Loại đơn kiếm phân ra thượng đơn kiếm (topsword) và hạ đơn kiếm (bottomsword).

Đơn kiếm - tất cả màu sắc (thân/mắt) và hoa văn đều được chấp nhận. Đuôi phải tách biệt với kiếm. Con bảy màu ở dưới là hạ đơn kiếm.


Song kiếm - tất cả màu sắc (thân/mắt) và hoa văn đều được chấp nhận. Đuôi phải tách biệt với song kiếm.


Đuôi tròn - đuôi phải tròn và không được mấp mô. Tất cả màu sắc (thân/mắt) và hoa văn đều được chấp nhận.


Cá cái
Có ba dạng đuôi dành cho cá cái: đuôi delta, đuôi voan và đuôi quạt.

Đỏ - màu đỏ phải chiếm tối thiểu 51% diện tích đuôi.


Đỏ, nửa thân đen - nửa thân phải có màu đen, vây đỏ.

Đen - màu đen phải chiếm 3/4 diện tích thân và vây.

Xanh dương/xanh lục - phải có màu xanh dương hoặc xanh lục.


Bạch tạng - bất kỳ màu nào nhưng mắt phải có màu đỏ/tím. Đây là con cá bạch tạng đỏ.


Nửa thân đen - nửa thân phải có màu đen, màu vây bất kỳ. Đây là con cá bảy màu xanh dương, nửa thân đen.


Màu đồng - thân phải có màu đồng và những vảy có viền đậm màu phải chiếm tối thiểu 25% diện tích thân. Vây có màu bất kỳ.

Màu gold - thân phải có màu bơ/vàng kim. Vây có màu bất kỳ.

Màu tự do - bất kỳ màu nào không thuộc các màu kể trên.

Thể loại dành cho người mới - dành cho bất kỳ người dự thi nào không từng xếp cao hơn hạng 3 trong Giải thưởng Thường niên dành cho người mới (Novice Annual Award) hay chiến thắng bất kỳ giải thưởng thường niên nào của IFGA (IFGA Annual Award). Bất kỳ màu nào đều được tham dự.

Thể loại dành cho thiếu niên - dành cho bất kỳ người tham gia dưới 16 tuổi nào tại thời điểm bắt đầu mùa triển lãm (nên nhớ rằng triển lãm đầu tiên là triển lãm Thường niên). Bất kỳ màu nào đều được tham dự.

Cá giống
Cá đực giống - nhóm gồm 5 con cá đực giống đạt chuẩn. Màu bất kỳ.

Cá cái giống - nhóm gồm 3 con cá cái giống đạt chuẩn. Màu bất kỳ.
thay đổi nội dung bởi: vnreddevil, ngày 01-02-2011 lúc 10:58 AM

0 comments:

Powered By Blogger