Saturday, September 10, 2011

WikiLeaks: Chính ủy ĐCSTQ đã chỉ đạo việc hack Google




Trong một điện tín Đại sứ quán Hoa Kỳ từ năm 2010 – gần đây được đăng bởi WikiLeaks – đại sứ Trung Quốc tại thời điểm đó, Jon Huntsman, viết rằng một người đưa tin đã nói với Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh rằng Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã chỉ đạo “các cuộc xâm nhập gần đây vào các hệ thống của Google”. Uỷ ban Bộ Chính trị là cấp lãnh đạo cao nhất trong chính quyền Trung Quốc.

Google cho biết những cuộc tấn công đầu năm 2010 đã truy cập vào các tài khoản email của hàng chục nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc. Các cuộc tấn công này có nguồn gốc ở Trung Quốc. Google đã phản ứng vào tháng 3/2010 bằng cách dừng việc tự kiểm duyệt trên trang web tiếng Trung Quốc và chuyển hướng truy cập đến trang web không bị kiểm duyệt tại Hồng Kông của họ.

Bức điện tín cáo buộc rằng ĐCSTQ và công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã làm việc cùng nhau chống lại Google. Tuy nhiên, có vẻ như tính công khai hơn là kiểm duyệt khiến Google hấp dẫn hơn đối với người dùng web Trung Quốc, đặc biệt là khi so sánh với Baidu.

Trong điện tín, Huntsman viết rằng người cung cấp thông tin của ông đã nói: “Baidu trông giống như một doanh nghiệp nhà nước nhàm chán trong khi Google có vẻ rất hấp dẫn, như là trái cấm.”

Người đưa tin này nói với Huntsman rằng: người Trung Quốc cho rằng Google và chính phủ Mỹ cũng làm việc cùng nhau để làm suy yếu sự kiểm duyệt Internet của chính quyền Trung Quốc.

Khẳng định này, mặc dù chưa được chứng minh, đã bị đưa tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, và tờ Nhân dân Nhật báo cáo buộc Mỹ về cái gọi là “quyền bá chủ văn hóa.”

Trang web tiếng Trung Quốc của Google không bao giờ được mở lại nữa, và công ty này tiếp tục cho người dùng đại lục chuyển hướng đến trang web Hồng Kông của họ.

Theo NTDTV

0 comments:

Powered By Blogger