Friday, September 16, 2011

Thua lao động Trung Quốc một cách cay đắng

Cu Làng Cát - Khắp ba miền của Việt Nam, bóng dáng người Trung Quốc như bao phủ khắp nơi. Từ miền núi đến đồng bằng, từ trung du đến hải đảo, sự hiện diện của họ càng làm cho không gian sống của người Việt Nam bị xáo trộn.



Đã phát hiện hàng chục ngàn lao động Trung Quốc trái phép trên lãnh thổ cương vực, nhưng không trục xuất từ chính quyền địa phương do một nỗi sợ mơ hồ dẫn đến các giải thích của cơ quan chức năng mù mờ khó hiểu, đặc biệt là ngành LĐTBXH đùn đẩy từ trên xuống địa phương, địa phương đẩy về nhà thầu nhà thầu nói do ban quản lý.

Đã thấy họ vi phạm pháp luật nhưng không xử lý bằng pháp luật, lại dựa vào các giải thích không hợp lý để đùn đẩy trách nhiệm khiến hàng chục ngàn người lao động Trung Quốc xâm lấn không gian sống của biết bao nhiêu vùng đất.

Bộ LĐTBXH tốn nhiều tiền tổ chức một cuộc họp mấy ngày ở phía Nam bàn về lao động nước ngoài, nhưng rút cuộc vẫn không giải quyết được vấn đề căn bản sự trái pháp luật đối với lao động không phép đến từ Trung Quốc. Có đầy đủ thủ tục hành chính, các điều khoản lao động phổ thông, những điều luật bảo hộ lao động trong nước, và cao hơn hết là cùng chung dòng màu Việt để tạo việc làm cho người Việt nhưng vẫn thua lao động Trung Quốc làm việc bằng tay và chân, đó là nỗi đau trong tạo công ăn việc làm bị phá vỡ.

Hàng chục ngàn lao động không phép ấy cũng tác động mạnh mẽ lên chính sách xoá đói giảm nghèo của nhà nước đang nổ lực trong khó khăn của lạm phát. Nếu đó là vị trí của những lao động người nghèo vào làm viêc, chắc chắn sẽ tạo được đà thoát nghèo cho hàng trăm ngàn người dân, là cơ hội cho nhiều gia đình được đỡ đần hơn là cứu đói thường niên mỗi năm như hiện nay.

Người ta suy nghĩ rất nhiều, và họp cũng rất nhiều nhưng cuối cùng vẫn thua sự giải thích vô căn cứ từ nhà thầu, thua ngay cả những lao động chân tay không phép. Cả một rừng thủ tục xuất nhập cảnh đã bị bẻ gãy bởi hàng chục ngàn lao động trái phép, đẩy đến hệ luỵ khó lường về cơm ăn, áo mặc, không gian sinh sống, hít thở…

Lao động trái phép từ Trung Quốc sang chẳng có gì ngoài hai bàn tay và đôi cẳng chân gốc hán, thế nhưng họ vẫn ngạo nghễ làm việc ở vùng đất có đầy đủ các quy định chặt chẽ ở mỗi cấp chức năng. Họ đã xuyên thủng được điểm yếu nhất của chức năng để lấy đi các công việc đơn giản, nuôi sống vợ con họ phía bên kia biên giới. Lao động nước ngoài không phép hoàn toàn thắng thế không chỉ với người lao động vừa tầm sức ở Việt Nam mà họ đã thắng cả luật lao động của Việt Nam đưa ra. Họ cũng thắng cả những xử lý không tới đâu để lấy đi sự bình đẳng với lao động người Việt, giành lấy miếng ăn của hàng chục ngàn người đang cần việc làm phổ thông một cách quay quắt.

Khó có sự giải thích có lý nào ngoài: Thua một cách cay đắng.


http://culangcat.blogspot.com/2011/09/thua-lao-ong-trung-quoc.html

0 comments:

Powered By Blogger