Wednesday, September 14, 2011

Nhật Bản cấp phép cư trú tạm thời cho 9 người tỵ nạn Bắc Triều Tiên

Một nhóm có thể là người tỵ nạn Bắc Triều Tiên được trực thăng Nhật chở đi ngày 14/9/2011.

Một nhóm có thể là người tỵ nạn Bắc Triều Tiên được trực thăng Nhật chở đi ngày 14/9/2011.
Reuters

Hãng tin AFP hôm nay (14/9), trích dẫn các nguồn tin chính thức tại Tokyo cho biết 9 người tỵ nạn Bắc Triều Tiên đến Nhật Bản hôm 13/9 sẽ được cấp giấy cư trú tạm thời trước khi được sang định cư tại Hàn Quốc theo nguyện vọng của họ.


Phát ngôn viên của chính phủ Nhật, ông Osamu Fujimura thông báo Tokyo chuẩn bị cấp phép cư trú tạm thời trong 6 tháng cho những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên nói trên. Theo phía Nhật Bản thì họ muốn được định cư tại Hàn Quốc.

Tại Seoul, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố tôn trọng nguyện vọng của những người tỵ nạn. Điều đó có nghĩa là Hàn Quốc sẵn sàng tiếp nhận những người bà con miền Bắc.

Chín người Bắc Triều Tiên, gồm 3 đàn ông, 3 phụ nữ và 3 trẻ em trốn khỏi nước trên một chiếc thuyền nhỏ có gắn động cơ. Họ hy vọng đến được Hàn Quốc, nhưng đã lênh đên trên biển mất 5 ngày, lạc vào vùng biển Nhật Bản và đã được lực lượng tuần duyên của Nhật cứu đưa vào bờ khi nguồn dự trữ lương thực trên tàu đã cạn kiện.

Ngày càng có nhiều người Bắc Triều Tiên trốn chạy nghèo đói và chế độ hà khắc của Kim jong-Il. Phần đông trong số họ tìm cách vượt biên qua ngả Trung Quốc, nhưng cũng không ít người cố tìm cách đến được Hàn Quốc. Từ sau khi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên đến nay, đã có 21 nghìn người miền Bắc đến tỵ nạn ở miền Nam. Rất hiếm khi người tỵ nạn Bắc Triều Tiên chạy sang Nhật Bản.

Mỗi lần có người trong nước trốn ra nước ngoài, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn thường đòi trả các công dân của mình về nước bằng nhiều cách khác nhau, như gây sức ép với gia đình của người bỏ trốn đang ở trong nước, hay gây sự cố ngoại giao với những nước đón tiếp người tỵ nạn.

-------

Duc H. Vu :

Thế giới chỉ thấy người dân của các nước cộng sản độc tài bỏ trốn, chạy ra khỏi cái gọi "thiên đàng xã hội" CS chứ không thấy ai chịu buông, chịu rời cái thế giới tư bản mà bác và đảng Việt gian csVN to mồm nói là bị "Tư bản (Mỹ-Ngụy) kềm kẹp" - Mẹ bố ĐỂU đến thế là cùng

0 comments:

Powered By Blogger