Saturday, September 17, 2011

Đích Thân Đại Sứ Mỹ Họp, Sửa Soạn Kế Hoạch Mời Tướng Vịnh Đi Mỹ Ký Nhiều Hợp Tác



Tin Hà Nội
– Có nhiều dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ kết thân quân sự, trong khi một liên minh Mỹ-Nhật-Úc-Ấn Độ đang dần dần hiển lộ ra những nét hình thành. Các dấu hiệu này đặc biệt còn cho thấy Hoa Kỳ tìm phương pháp mềm dịu để liên lạc với Miến Điện, một quốc gia độc tài từ nhiều thập niên chỉ mới cởi mở, và trong truyền thống là bạn thân của Trung Cộng. Như thế Hoa Kỳ đang tìm cách cô lập Trung Cộng bằng cách tìm thêm nhiều bạn vây quanh đất nước đông dân nhất thế giới và là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Đặc biệt trong ván cờ quân sự Châu Á, Tướng Nguyễn Chí Vịnh xuất hiện như một nhân vật quan trọng: tuy giữ chức Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng Cộng sản Việt Nam nhưng hôm thứ tư vừa qua, Nguyễn Chí Vịnh đã tiếp tân Đại sứ Mỹ David Shear mới sang nhậm chức. Buổi họp để chuẩn bị cho Tướng Vịnh sang thăm Hoa Kỳ nhằm ký kết nhiều văn bản hợp tác quân sự hai nứớc.

Điểm chú ý rằng Nguyễn Chí Vịnh từng bị nhiều quan chức hạch tội khi còn ở Tổng Cục 2 trong ngành tình báo vì đã nghe lén các cấp cao nhất tại Việt Nam, nhưng Tướng Vịnh đã thoát hiểm dễ dàng, kể cả khi các thư đòi hạch tộị là do Tứơng Võ Nguyên Giáp là người khai sinh quân đội Cộng sản Việt Nam hiện nay. Tướng Vịnh là con của Tướng Nguyễn Chí Thanh, người anh em họ của Hồ Chí Minh. Bản tin BBC ghi nhận Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Cộng sản Việt Nam cũng đã tiếp Tham mưu trưởng Không quân Nhật là Tướng Shigeru Iwasaki ở Hà Nội hôm thứ năm. Cùng thời gian, báo Trung Cộng và Việt Nam đăng tin Trung tướng Ngô Xuân Lịch thăm Trung Cộng và hội đàm với người tương nhiệm phụ trách Tổng cục Chính trị của Trung cộng là Tướng Lý Kế Nại.

Nhưng dư luận chú ý nhiều hơn cả đến chuyến thăm của phái đoàn cao cấp Ấn Độ, gồm cả một Thứ trưởng quốc phòng sang Việt Nam tuần này. Đối thoại Quốc phòng Chiến lược Ấn Việt lần thứ sáu đã diễn ra hôm thứ tư tại Hà Nội, do hai Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Shashi Kant Sharma đồng chủ trì để quyết định về việc tăng cường hợp tác quân sự hai nước. Chuyến thăm của phái đoàn Ấn Độ do Bộ trưởng Ngoại giao Krishna đến Việt Nam và các hoạt động hợp tác khai thác khí đã từ lâu của hai nước ở Nam Côn Sơn đã khiến Trung Cộng lên tiếng cảnh báo. Ấn Độ đã giúp Việt Nam huấn luyện quân sự và cung cấp phụ tùng cho tàu chiến và hỏa tiễn loại do Nga sản xuất. Chuyến thăm của Đại Tướng Shigeru Iwasaki cũng có mục tiêu giúp Việt Nam tăng cường khả năng huấn luyện cho Không quân và đặc biệt là Phòng không. Về cuộc họp với Đại sứ Mỹ David Shear, được biết hai bên chuẩn bị cho chuyến thăm Hoa Kỳ tới của Nguyễn Chí Vịnh.

Hoa Kỳ và Việt Nam cũng sẽ có kế hoạch ký bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương với nhiều diễn tiến liên tục, tuy truyền thông nhà nước không dùng chữ chiến lược như với Nhật Bản để nói về quan hệ hợp tác quốc phòng Mỹ Việt. Một điểm cần nhắc rằng, Tân Đại Sứ Mỹ Shear từng nói minh bạch rằng theo luật Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ sẽ không thể bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vì quan ngại về nhân quyền. Tuy nhiên có vẻ như hai nước đang đi quanh để tránh né, vì Việt Nam dự tín sẽ mua vũ khí của Do Thái, Canada và Nam Hàn là ba nước đồng minh thân thiết của Mỹ. Một số nguồn tin nói quân đội Việt Nam muốn mua hỏa tiễn của Do Thái hoặc trực tiếp, hoặc qua ngả Đông Âu, nơi một số quốc gia như Ba Lan sử dụng công nghệ Do Thái để sản xuất quân khí. Trong nỗ lực đa dạng hóa công nghệ vũ khí, Việt Nam cũng tìm mua tàu chiến, máy bay từ Nga, Canada và radar bị cảnh giới biển từ Nam Hàn.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger