Monday, September 12, 2011

Chung quy chỉ tại khủng bố… mà khách đi máy bay bị nhiều cấm đoán !

Kiểm soát hành lý ca bin tại sân bay  Roissy, Paris. Ảnh  tháng 12/ 2009
Kiểm soát hành lý ca bin tại sân bay Roissy, Paris. Ảnh tháng 12/ 2009
REUTERS / Benoît Tessier

Mai Vân

Trong vòng 10 năm gần đây, những ai đi máy bay, nhất là đi Mỹ, đều phải chấp nhận rất nhiều phiền hà. Việc phải lột giầy để kiểm tra trước lúc lên phi cơ, hay các hạn chế đối với hành lý mang theo người ngày nay đã trở thành thông lệ. Đó là một phần trong số rất nhiều quy định áp đặt cho ngành hàng không dân dụng từ sau loạt khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đến nay.

Điểm đáng nói là các cấm đoán kể trên càng ngày càng ngặt nghèo theo tiến độ các vụ khủng bố, hoặc đã thành, hoặc bị ngăn chặn kịp thời trong vòng 10 năm qua.

Trước ngày 11/9/2001, hành khách đi máy bay gần như được thoải mái mang theo hành lý xách tay mọi loại vật dụng nhỏ, ngoại trừ vũ khí như dao, kiếm, súng đạn phải khai trình. Thế nhưng, như mọi người đều biết, các tác giả vụ tấn công ngày 11 tháng Chín tại Hoa Kỳ đã sáng tạo một hình thức khủng bố mới : đóng vai hành khách bình thường để rồi cướp phi cơ, biến phương tiện dân sự này thành bom lao vào các mục tiêu cần đánh phá. Vũ khí mà các tay khủng bố sử dụng để cướp bốn chiếc máy bay chỉ là loại dao cắt hộp giấy (cutter) đơn giản, không thuộc diện bị cấm mang lên cabin vào thời đó.

Thế là, sau ngày đó, để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay, mọi loại vật dụng sắc, nhọn đều bị cấm đem theo người, từ dao, kéo, búa, kìm cho đến cả các vật dụng làm đẹp của phái nữ như kéo tỉa lông mi, lông mày, kìm bấm móng tay, nhíp hay một vài dụng cụ làm đẹp khác.

Đến tháng Mười Hai năm 2001, một quy định mới lại được ban hành sau âm mưu khủng bố bất thành của Richard Reid trên chuyến bay 63 của hãng hàng không Mỹ American Airlines nới liền Paris với Miami. Sau này được mệnh danh là "shoe bomber" (người đặt bom trong giày), Reid đã giấu 250 gram chất nổ pentrite trong giày của mình định cho nổ trên máy bay.

Thế là, kể từ khi ấy, mọi hành khách lên phi cơ đều có thể bị yêu cầu phải cởi giầy ra để kiểm tra. Trong một chừng mực nào đó, yêu cầu này cũng có cái hay, vì bắt buộc người đi giày phải làm vệ sinh cẩn thận, đỡ khổ cho những ai phải chịu cảnh người ngồi kế bên trong khoang máy bay gỡ giày ra để chân được thoải mái.

Rồi đến tháng 8 năm 2006, chính quyền Anh phát hiện ra một nhóm khủng bố mưu toan cho nổ tung máy bay bằng chất nổ lỏng giấu trong chai sữa dành cho trẻ em và lọ dầu gội đầu. Thế là kể từ đó, việc mang chất lỏng hay chất keo lên phi cơ bị quy định chặt chẽ. Hành khách chỉ được quyền mang theo người không quá 100 ml chất lỏng, và chai, lọ hay ống đựng chất liệu đó phải được chứa trong túi nhựa trong suốt và đóng kín, kích thước không được quá 20 cm chiều ngang và chiều dọc.

Đây quả là một vố đau cho những người thích trang điểm vì kể như không còn quyền mang theo nước hoa, kem chống nắng, kem đánh răng, kem cạo râu, dầu khử mùi… Đối với những người có con nhỏ thì phải tính toán làm sao cho con có sữa bú khi phải đi trên các tuyến đường dài.

Gần đây nhất, vào tháng 12 năm 2009, một âm mưu khủng bố khác đã được ngăn chặn kịp thời trên chuyến bay Lagos-Amsterdam-Detroit. Một tay khủng bố đã bị khống chế khi đang tìm cách kích hoạt khối chất nổ giấu trong quần lót của mình.

Thế là một số sân bay châu Âu trang bị ngay lập tức máy scanner toàn thân, có khả năng soi qua lớp quần áo mặc trên người. Quyết định này đã gây nhiều tranh cãi vị điều đó có nghĩa là người bị soi gần như bị trần truồng trước mặt nhân viên kiểm tra.

Ngày 06 tháng 07 vừa qua, Nghị viện Châu Âu đề nghị phải có quy định chặt chẽ đối với việc sử dụng công nghệ này tại các sân bay để tránh lạm dụng. Ủy ban Châu Âu sẽ phải đề xuất một dự thảo quyết định vào cuối năm nay.

0 comments:

Powered By Blogger