Tuesday, June 14, 2011

Trung Quốc: Vấn đề Biển Ðông không liên quan gì đến Mỹ

Trung Quốc chỉ trích lời kêu gọi của một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đòi mở các cuộc thương nghị đa phương để giải quyết các tranh chấp về lãnh hải trong vùng biển Nam Trung Quốc mà Việt Nam gọi là Biển Ðông, và nói rằng Trung Quốc muốn theo đuổi cuộc đối thoại tay đôi với các nước đòi chủ quyền. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Một tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Ðông
Hình: AP
Một tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Ðông

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi được yêu cầu phản hồi trước một dự luật được đề xuất tại Thượng viện Hoa Kỳ lên án các hành động của Trung Quốc trong vùng Biển Ðông và yêu cầu một giải pháp đa phương cho vụ tranh chấp lãnh hải.

Ông Hồng Lỗi cáo buộc điều ông gọi là “một số nước” đã gây phương hại đến chủ quyền và các quyền lợi về hàng hải của Trung Quốc.

Ông Hồng cáo buộc những người chỉ trích, kể cả một số ở Hoa Kỳ, là tìm cách mở rộng và gây phức tạp thêm cho vụ tranh chấp lãnh địa.

Trường Sa là nhóm đảo chính đang nằm trong vòng tranh chấp ở biển Ðông. Nhóm đảo này nằm gần các tuyến hàng hải quan yếu và được cho là nằm trên các trữ lượng lớn về dầu khí.

Việc Trung Quốc nhận chủ quyền đối với các hòn đảo trong vùng Biển Ðông chồng chéo với các lời khẳng định của Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc đang tìm cách bảo vệ quyền lợi riêng của mình. Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ không viện tới những lời đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

Ông Hồng nói Trung Quốc mong rằng các nước không có liên hệ đến vấn đề sẽ tôn trọng nỗ lực của các nước có liên hệ trực tiếp đến vấn đề nhằm giải quyết các tranh chấp qua các cuộc thương nghị trực tiếp.

Mặc dầu không đề cập đến đích danh Hoa Kỳ, ông Hồng đáp lại một câu hỏi về dự luật yêu cầu quân đội Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do hàng hải trong Biển Nam Trung Quốc.

Các nhận định của phía Trung Quốc được đưa ra giữa những trao đổi sôi nổi giữa Trung Quốc và các nước đối nghịch đòi chủ quyền là Philippines và Việt Nam. Ông chỉ nói rằng Bắc Kinh hy vọng các bên liên hệ sẽ có thêm biện pháp góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hoa Kỳ không can dự trực tiếp vào vụ tranh chấp lãnh địa ở Biển Ðông, nhưng các giới chức Mỹ nói Washington quan tâm đến việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực. Tại Washington, dự luật lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ kêu gọi một giải pháp hòa bình và đa phương cho vấn đề Biển Nam Trung Quốc.

Thay vì thế, Trung Quốc nhất mực khẳng định muốn giải quyết vụ tranh chấp lãnh địa riêng rẽ với từng bên đòi chủ quyền.

0 comments:

Powered By Blogger