Thursday, June 16, 2011

Tiền đồng VN sẽ còn mất giá

tienvietnam

Hãng tin Bloomberg trích lời các chuyên gia nói sự ổn định của tiền đồng chỉ là tạm thời và nó sẽ tiếp tục yếu đi vào cuối năm.

Trong bản tin ngày 16/6, Bloomberg nói Credit Suisse Group AG cho rằng đồng tiền Việt Nam sẽ mất giá thêm 1,4% xuống mức 20.900 đồng/một đô la vào cuối năm 2011 và 21.400 đồng được một đô la vào cuối năm 2012.
"Sự kết hợp của lạm phát cao, tăng trưởng chậm và các dấu hiệu về khó khăn tài chính có nhiều khả năng sẽ gây lo ngại cho giới đầu tư trong những tháng tới đây," kinh tế gia Satitarn Sathirathai của Credit Suisse nhận định.
Tiền đồng đã bị phá giá bốn lần kể từ năm 2009 và hồi tháng Hai năm nay giảm giá trị 8,5% so với đô la Mỹ cho dù hiện đã lên giá thêm khoảng 1,6% kể từ tháng Hai.
Bloomberg nói hiện tiền đồng dao động ở mức 20.346 tới 20.760 so với đồng đô la.
Các chuyên gia nhận xét tiền đồng hiện đang tạm thời ổn định do Ngân hàng nhà nước yêu cầu các ngân hàng tăng dự trữ đô la và giảm lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ trong khi lãi suất tiền đồng tiếp tục tăng.
Nhưng ông Sathirathai nói sự ổn định hiện nay của tiền đồng chỉ là tạm thời và có thể tạo "cảm giác an toàn giả tạo".
Tăng trưởng giảm
Trong tuần trước Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nói sự ổn định của tiền đồng chỉ là "hiện tượng tạm thời".
Đại diện cao cấp của quỹ này nói ba câu hỏi đặt ra là liệu Ngân hàng Trung ương có tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ hiện nay, nhà nước có thực sự quyết tâm giảm thâm hụt ngân sách và giải quyết tình trạng mong manh của các tập đoàn và các ngân hàng.
Sức mua của tiền đồng giảm tới gần 20% trong tháng Năm, mức cao nhất từ năm 2008.
Chính phủ Việt Nam nói tăng trưởng kinh tế đạt mức 5,6% trong nửa đầu năm nay và giảm dự đoán tăng trưởng cho cả năm xuống mức 6% so với mức 7-7,5% hồi đầu năm.
Credit Suisse trong khi đó cũng giảm mức tăng trưởng của Việt Nam xuống 5,8% cho cả năm từ mức 6,2% mà họ đưa ra trước đó.
Trong một diễn biễn tích cực, Bloomberg nói dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng 900 triệu đô la trong tháng năm lên 13,5 tỷ, tương đương với giá trị hàng nhập khẩu của sáu tuần.
Ngân hàng Thế giới nói Việt Nam cần tăng mức dự trữ ngoại hối lên bằng giá trị của 10 tuần nhập khẩu.
Họ cũng nói niềm tin ít ỏi của người Việt đã khiến họ chuyển tiền tiết kiệm sang vàng, đô la và bất động sản và điều này càng làm đô la thêm khan hiếm.

Nguồn: BBC

0 comments:

Powered By Blogger