Tuesday, June 14, 2011

Thượng Nghị sĩ Mỹ Jim Webb thúc giục chính phủ lên án Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông

biendong Thượng nghị sĩ Jim Webb yêu cầu chính phủ Obama phải lên án thái độ của Trung Quốc trong việc tranh chấp biển đảo với các lân bang. Chủ tịch Tiểu ban Đông Á Thái Bình Dương của Thượng Viện Mỹ cho rằng hành pháp Hoa Kỳ đã thiếu cứng rắn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông.

Theo AFP, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb, nhiều lần thăm viếng Việt Nam, cho biết là vào ngày 13/06/2011 đã đệ trình một nghị quyết tố cáo Trung Quốc dùng vũ lực tại Biển Đông và ông kêu gọi Bắc Kinh phải tìm một giải pháp ôn hòa.

Tại Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện, vị nghị sĩ nhiều thế lực này chỉ trích chính phủ Mỹ đã tỏ lập trường thiếu cương quyết trên vấn đề xung khắc tại Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Jim Webb nói rằng « khi Hoa Kỳ tuyên bố không lấy lập trường trong vấn đề tranh chấp chủ quyền có nghĩa là đã có lập trường ».

Dự thảo nghị quyết do ông Jim Webb cùng đồng nhiệm James Inhofe của đảng Cộng Hòa mang nội dung « lên án Trung Quốc dùng vũ lực » và khẳng định quân lực Hoa Kỳ sẽ « ứng xử một cách kiên quyết và bảo vệ quyền tự do giao thông hàng hải ».

Thượng nghị sĩ Jim Webb không trực tiếp kêu gọi quân đội Mỹ dùng vũ lực can thiệp vào Biển Đông giúp Việt Nam, nhưng ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ cần phải gởi đi « một tín hiệu rõ ràng » và cùng hợp tác « đa phương » nhằm tìm một giải pháp.

Ngày 10/06/2011, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ "quan ngại" về tình hình đột nhiên căng thẳng tại Biển Đông, nhưng chính phủ Obama vẫn dè dặt không muốn can thiệp. Thượng nghị sĩ Jim Webb chỉ trích quan điểm này, ông cho rằng Washington cần phải có lập trường cương quyết hầu chận trước không để cho xung khắc leo thang.

Thượng nghị sĩ Jim Webb từng là một sĩ quan thủy quân lục chiến và là phóng viên có kinh nghiệm nhiều năm tại Châu Á.

0 comments:

Powered By Blogger