Sáng hôm nay, thứ Bảy 18 tháng 6 năm 2011, lúc 11 giờ, đại lễ Ngày Quân Lực 19/6 đã được Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH – Qld long trọng tổ chức tại Roma Street Parklands, cạnh trung tâm thành phố Brisbane.

Trong không khí mát lạnh của mùa đông tại nam bán cầu, hơn 100 quan khách và cựu quân nhân cùng đồng hương, đã hiện diện tại buổi lễ. Mở đầu, hai MC, Nguyễn Công Danh và Nguyễn thị Bạch Phượng, đã lượt qua chương trình buổi lễ bằng hai thứ tiếng Anh và Việt.

Nói về thành phần quan khách chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của:

- Ông Bernie Ripoll, dân biểu liên bang đơn vị Oxley

- Ông Graham Perett, dân biểu liên bang đơn vị Moreton

- Ông John Mickel, dân biểu tiểu bang đơn vị Logan, Chủ tịch Quốc Hội Qld

- Bà Julie Attwood, dân biểu tiểu bang đơn vị Mt Ommaney, Thứ trưởng Bộ Y tế Qld

- Ông Milton Dick, nghị viên khu vực Richlands, Hội Đồng Thành Phố Brisbane

- Bà Margaret Jenyns, đại diện Bộ Cựu Chiến Úc

- Ông John Smith, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Úc Tham Chiến tại VN-Qld (Vietnam Veterans Association of Australia – Queensland Branch)

- Đại diện của các chi hội Cựu Chiến Binh Úc (RSL)

- Cựu thiếu tá Alan Cunningham, một thân hữu lâu năm của Hội CQN-Qld



Tượng đài Chiến sĩ Việt Úc tại Roma Street Parklands


Ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ tịch Hội CQN-Qld


Toán hầu kỳ


Chủ tịch Quốc Hội Qld John Mickel và Thứ trưởng Y Tế Julie Attwood nghiêng mình trước Tượng Đài

Về phiá cộng đồng người Việt, chúng tôi ghi nhận có sự hiện diện đông đủ của các gia đình quân đội (Hội Ái Hữu Không Quân-Qld, Hội Cựu SVSQTB Thủ Đức-Qld, Gia Đình Hải Quân Hàng Hải-Qld, Gia Đình Mũ Đỏ-Qld,v.v) , một số hội đoàn và tổ chức chính trị và đại diện ban phát thanh Việt ngữ đài 4EB.

Sau phần giới thiệu quan khách, nghi thức chào quốc kỳ Úc - Việt đã được cử hành một cách trang nghiêm.

Tiếp theo, ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ tịch Hội CQN-Qld và các quan khách đã lần lượt đặt vòng hoa trước Tượng Đài Chiến Sĩ Úc Việt. Sau phần đặt vòng hoa là phút mặc niệm.

Mở đầu phần diễn văn, ông Huỳnh Bá Phụng đã chào mừng quan khách và nói về ý nghĩa của Ngày Quân Lực. Ông nhắc lại những chiến trận oai hung của Quân lực VNCH, những vị tướng tá đã anh dung hy sinh cho tổ quốc.

Ông Huỳnh Bá Phụng cũng không quên 500 người lính Úc đã bỏ mình trong chiến tranh VN và nhân cơ hội này, ông đã tuyên bố với cử toạ là “năm 2012, CĐNVTD và Hội CQN tại các tiểu bang, lãnh thổ trên toàn nước Úc, trong đó có QLD, sẽ cùng long trọng tổ chức lễ Vinh Danh và Tri Ân Quân Đội Hoàng Gia Úc, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam.”

Các quan khách Úc đã được lần lượt mời lên phát biểu. Đặc biệt diễn văn của ông John Mickel, Chủ tịch Quốc Hội Qld, đã gây ấn tượng sâu sắc đối với mọi người.

Ông kể lại câu chuyện của một cựu sĩ quan Quân lực VNCH. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, vị sĩ quan này đã bị VC giam cầm dưới chiêu bài “cải tạo”. Trong thời gian ông bị giam cầm thì vợ của ông và đưá con gái lớn, ngày ngày đã dùng xe đạp, lén chở những thùng dầu nhỏ đi dấu dưới thuyền, để hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm đường vượt thoát chế độ cộng sản. Thời gian sau, vị cựu sĩ quan này được thả ra, và vợ chồng ông cùng 4 đưá con đã vượt biển.

Họ đến Mã Lai và sau đó được định cư tại Úc. Nhưng chẳng bao lâu thì vị cựu sĩ quan đó qua đời vì sức khoẻ của ông đã bị những năm lao tù cộng sản làm kiệt quệ. Ông ra đi để lại vợ với 4 đưá con thơ. Người vợ, với vốn Anh ngữ ít ỏi, đã cố gắng bương chải để nuôi nấng các con.

Câu chuyện này như một cuốn phim dài và ông Mickel xin được quay nhanh đến đoạn kết, đó là ngày nay, 4 đứa trẻ mồ côi cha đó, 2 em đã trở thành luật sư, 1 là kỹ sư và 1 là chuyên viên ngành ngân hàng tại Singapore. Điều này chứng tỏ người Việt tỵ nạn đã vượt mọi khó khăn và hội nhập thành công vào xã hội đa văn hoá của nước Úc . Ông John Mickel kết luận là chúng ta phải tiếp tục đấu tranh cho tự do và dân chủ thật sự tại Việt Nam, ngỏ hầu mang lại cơ hội công bình cho thế hệ tương lai tại đây.

Trong phần phát biểu, nghị viên Milton Dick đã cám ơn sự hỗ trợ của Hội CQN-Qld đối với ông trong những năm qua và đặc trong lễ khánh thành công trường Tự Do (Freedom Place) tại Inala trong tháng Năm vừa qua.

Trong thời gian vừa qua, tin tức về đề nghị của Hội RSL Úc châu về một cuộc diễn hành với VC vào năm 2012, đã được bàn tán sôi nổi không những trong cộng đồng người Việt mà còn trong giới cựu chiến binh Úc. Sự quan tâm về vấn đề này đã được thể hiện qua phần phát biểu của ông John Smith, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Úc Tham Chiến tại VN-Qld.

Bài phát biểu của ông rất ngắn gọn, trước sự hiện diện của các chính trị gia Úc, ông nhấn mạnh: “Hội Cựu Chiến Binh Úc Tham Chiến tại VN không ủng hộ mọi ý định diễn hành hoà giải với cựu thù của chúng ta và chúng tôi mạnh mẽ chống lại việc chính phủ tài trợ cho những hoạt động như thế.”

Người phát biểu sau cùng là cựu thiếu tá Alan Cunnigham. Ông đề cập đến sự quen biết giữa ông và ông Huỳnh Bá Phụng trong thời gian ông tham chiến tại VN vào cuối thập niên 60. Ông nói đến ý nghĩa của Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt . Ông cũng thẳng thắn phản đối đề nghị diễn hành với VC và cảnh giác là đề nghị trên, nếu được thực hiện, sẽ bị nhà cầm quyền Hà Nội lợi dụng và tuyên truyền chế độ độc tài của họ. Ông cũng kêu gọi chính phủ Úc nên hiểu rằng đề nghị nói trên chỉ xuất phát từ một nhóm người không hiểu rõ sự đau thương và mất mát mà chiến tranh VN đã gây ra. Đa số cựu chiến binh Úc sẽ sát cánh với cộng đồng người Việt tỵ nạn trong việc chống đối đề nghị này đến cùng.

Buổi lễ chấm dứt với buổi ăn trưa do Hội CQN-Qld khoản đãi.

Nguyễn Thị Bạch Phượng

* Source: http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/1137-1137