Tuesday, June 14, 2011

Mỹ kêu gọi Châu Phi bỏ rơi Gaddafi

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua (13/6) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Châu Phi bỏ rơi Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, nói rằng đã đến lúc họ phải thực hiện cam kết về việc xây dựng nền dân chủ trên toàn lục địa đen.

Bà Hillary đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên từ trước đến nay có bài phát biểu trước Liên minh Châu Phi gồm 53 thành viên. Trong bài phát biểu mang tính lịch sử này, nữ Ngoại trưởng đã cảnh báo những nhà lãnh đạo Châu Phi chưa chịu thực hiện cải cách sẽ phải đối mặt với nguy cơ từ “con thủy triều dân chủ” tương tự đang chảy tràn khắp khu vực Trung Đông. Bà Hillary tuyên bố, “hiện trạng hiện nay đã bị phá vỡ và cách điều hành, quản lý đất nước cũ kỹ giờ đây là không thể chấp nhận được".

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton


"Đúng là ông Gaddafi đã từng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tài chính cho nhiều quốc gia và tổ chức Châu Phi, trong đó có Liên minh Châu Phi (AU). Tuy nhiên, sự thật hiền hiện lúc này là chúng ta đã đi qua cái ngày mà ông Gaddafi tại vị từ rất lâu rồi".

"Những lời nói và hành động của các bạn có thể tạo nên sự khác biệt trong việc kết thúc tình hình ở Libya đồng thời cho phép người dân nước này bắt tay vào công việc viết ra một bản hiến pháp và xây dựng lại đất nước," Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu như vậy ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Ông Gaddafi được ví là “vua của các vị vua” ở Châu Phi. Trong nhiều năm qua, ông này luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các quốc gia Châu Phi nhờ cung cấp những khoản viện trợ hào phóng cho lục địa đen. Hầu hết các nước Châu Phi tỏ ra thờ ơ, lãnh đạm với phe nổi dậy Libya.

Những phát biểu mới nhất của nữ Ngoại trưởng Mỹ là nỗ lực mới nhất của phương Tây nhằm gây sức ép buộc Nhà lãnh đạo Gaddafi từ chức. Các nhà lãnh đạo phương Tây gần đây liên tục bày tỏ sự tin tưởng lạc quan rằng, thời của ông Gaddafi chỉ còn được tính bằng ngày.

Rõ ràng, Tổng thống Gaddafi đang phải đối mặt với tình thế ngày một khó khăn. Trên chiến trường, phe nổi dậy tiếp tục tấn công mạnh mẽ quân chính phủ với những bước tiến bộ nhất định. Mấy ngày nay, phe nổi dậy đã đánh tới sát nách ông Gaddafi. Cùng lúc, NATO cũng thực hiện những cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Trong khi đó, trên mặt trận ngoại giao, đã có thêm nhiều nước công nhận phe nổi dậy Libya là tiếng nói hợp pháp duy nhất ở đất nước Bắc Phi.

Đức là quốc gia thành viên NATO mới nhất công nhận tính hợp pháp của phe nổi dậy Libya. Tính đến nay, đã có Pháp, Qatar, Italia, Đức và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất công nhận phe nổi dậy Libya.

0 comments:

Powered By Blogger