Sunday, June 19, 2011

INTERPOL truy nã viên chức VINASHIN

RFA - Tổ Chức Cảnh Sát Hình Sự Quốc Tế INTERPOL đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với 2 cựu viên chức cao cấp của VINASHIN.

Bản tin đăng tải trên tờ Tuổi Trẻ cho biết bị INTERPOL truy nã là các ông Hồ Ngọc Tùng, nguyên Tổng giám đốc Tập Đoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam và ông Giang Kim Đạt, nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải viễn dương VINASHIN.

Cả 2 ông này là bị can trong vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trong lúc còn giữ vai trò điều hành VINASHIN và tìm cách trốn ra nước ngoài với những lý do khác nhau.

Tờ Tuổi Trẻ cho hay cơ quan an ninh Việt Nam đã làm lệnh truy nã toàn quốc và nhờ INTERPOL ra lệnh truy nã quốc tế sau khi xác định cả 2 đều không có mặt ở Việt Nam. Tin nói ông Đạt đi ra ngoại quốc trước khi vụ án được khởi tố và ông Tùng xuất cảnh sang Australia chữa bệnh đến nay vẫn chưa về.

Hai người đang bị truy nã nằm trong nhóm 10 người bị điều tra vì liên quan đến số tiền 80,000 tỷ đồng mà VINASHIN thiếu nợ chỉ vì lối làm việc sai trái của hệ thống lãnh đạo tập đoàn. Tám người kia đã bị khởi tố.

Vụ VINASHIN vỡ nợ đã gây ảnh hưởng xấu cho Việt Nam trên thị trường tài chánh quốc tế. Bản tin của hãng thông tấn AFP nói rằng tập đoàn này có thể mất thêm cả tỷ dollars nữa vì bị phạt khi trả tiền nợ không đúng hạn và tiền phạt vì không làm đúng các giao kèo đã ký kết.

Cũng cần nhắc lại vụ này là một trong những chuyện được người dân Việt Nam bàn tán xôn xao nhất, trước các đồn đãi nói rằng có dính líu đến một số viên chức cao cấp trong chính quyền. Nhưng cuối cùng thì phía nhà nước nói không một quan chức nào bị truy tố hay khiển trách, và công ty được tái phối trí.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/Interpol-warrant-for-vn-shipping-ofcls-06192011102624.html

0 comments:

Powered By Blogger