http://www.youtube.com/watch?v=F61c38k5Zjc

Video clip dài hơn 6 phút của một bạn trẻ chưa rõ tên đọc lời "Bình Ngô đại cáo" đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng internet đã làm nức lòng hậu duệ của cha ông đất Việt.

Khác với nhiều giọng rap phổ biến thường gai góc và đôi khi cố ý làm méo tiếng khi trình diễn, người hát rap bản "Bình Ngô đại cáo" có chất giọng ấm áp, tròn trịa và hát rap một cách khá nhẹ nhàng. Theo những lời bình luận lan truyền trên mạng internet, clip và bản rap được dựng lại để các học sinh ... học bài dễ thuộc hơn. Một lời bình luận nửa đùa nửa thật cho biết: "Bản nhạc này tuy làm mất đi tính uy nghiêm của "Bình Ngô đại cáo" nhưng mà hiệu quả phổ thông đến giới trẻ chắc là cao lắm!"

Bản rap được dựng hoàn toàn theo lời văn trong tác phẩm, không hề thêm bớt, cũng như sử dụng hình ảnh của thi hào Nguyễn Trãi là chính và không có minh họa cầu kì nào. Phần âm nhạc có lẽ đã quen thuộc với nhiều bạn trẻ bởi nó được dựng theo beat bài "Rap Club is My Club" (2005) do Lil'Knight - một ca sĩ tự do người Việt sáng tác.

"......
Từng nghe:

Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu
Núi sông bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc Nam cũng khác
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Song hào kiệt thời nào cũng có.

Cho nên:

Lưu Cung tham công nên thất bại;
Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong;
Cửa Hàm tử bắt sống Toa Đô
Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã
Việc xưa xem xét,
Chứng cứ còn ghi......."


Bản Rap "Bình Ngô Đại Cáo" được dựng vào năm 2006, nhưng hiện bản nhạc này đang nóng trở lại trên các mạng xã hội và mạng chia sẻ tháng 6/2011 bởi tình hình căng thẳng trên biển Đông. "Đem đại nghĩa để thắng hung tàn/Lấy chí nhân để thay cường bạo..." . Những lời cáo mang tinh thần chính nghĩa và anh dũng ấy đã một lần nữa làm nức lòng hậu duệ gần 600 năm sau thời kì Nguyễn Trãi.

Hồ Hương Giang (VNN)