Tuesday, June 14, 2011

Chuyện vớ vẩn và giấc mơ hỗn loạn

...“Muốn chống giặc ngoại xâm, ắt phải trị nội xâm trước"

Chuyện kể về giấc mơ, tôi muốn tôn trọng sự thật và sự tươi nguyên của chính giấc mơ hỗn loạn, nên thông tin và nội dung rất không logich và vớ vẩn đó là:

Một cuộc hành trình trong chuyến “du lịch bụi” tôi gặp một gia đình Nông dân nghèo khổ có hai vợ chồng và những đứa con khốn khổ, nhưng rất thật thà, chân thành và tốt bụng. Họ mời cơm tôi nhưng cùng rủ tôi ra đồng, ao hồ mò trai, hến về đãi khách.

Trên đường đi chúng tôi qua nhiều cảnh nông thôn nghèo đói, văn hóa thấp, bẩn thỉu ô nhiễm trầm trọng, qua những khu đất dự án đang được san lấp phẳng, gần đó những ngôi chùa chiền cũng đang được mở rộng và xây tường bao quanh.

Trong lúc mò trai, bắt hến người chồng kể cho tôi nghe một câu chuyện huyền bí và kỳ lạ về việc mò được một đồ cổ cũng trong một lần đi mò trai bắt hến, tôi tò mò khẩn khoản đề nghị anh ,chị cho xem.

Khi về tới nhà, anh chỉ vào một cục kim loại xù sì trông như cái bét của bình phun thuốc trừ sâu ( Chi tiết của đầu cần bình phun thuốc trừ sâu, có công dụng làm tỏa dung dịch thuốc trừ sâu khi ta kéo tay cầm của bình tạo ra áp lực đẩy dung dịch thuốc qua đầu bét phun lên cây trồng).

Tôi phì cười đây mà gọi là đồ cổ ư, tôi thốt nên với chủ nhà và tay cầm cục sắt đó xem xét: Cái bét bằng đồng sứt sẹo, méo mó nhưng rất kỳ là ở chỗ cái đầu bét chỉ dài khoảng 3 cm vậy mà cứ gõ xuống nền gạch là nước và đất bùn ở đầu bét cứ đùn ra mãi không hết, tôi cố gắng rửa sạch sẽ nhưng bất lực.

Anh, chị chủ nhà kể lại rằng: Anh, chị đang chờ một người tới để trao cái đồ cổ này theo giấc mơ được chỉ dẫn, ngừng một lát… rồi anh kể tiếp: Cũng ở vùng nông thôn nọ có một cặp vợ chồng sinh sống bằng nghề chài lưới trên sông, một hôm kéo lưới lên nhặt được một chiếc Long bào, chiếc Long bào thật lạ kỳ nằm dưới bùn và nước đã bao lâu rồi mà không bị nước ngấm và bùn đất dơ bẩn, vừa đưa lên khỏi mặt nước đã tỏa sáng ánh hào quang cả một vùng rộng lớn, hai vợ chồng nhà nọ không biết dùng Long bào để làm gì mà bụng thì đang rất đói, vừa lúc có anh chuyên buôn đồ cổ hay tin tìm đến mua, ông ta trả chiếc Long bào đó giá 40 triệu vnđ, anh chồng nhà chài lưới mừng ra mặt. Từ khi rủng rỉnh tiền anh ta đâm ra hư hỏng, suốt ngày chè chén, bù khú với bạn bè không làm ăn gì cả chẳng mấy hơi rồi đâm ra nát rượu, suốt ngày nói, chửi linh tinh như thần kinh.

Lại nói về anh lái buôn đồ cổ mua được chiếc áo Long bào quý hiếm, tỏ ra rất tâm đắc, ngày đêm mang ra ngắp nghía, trong một lần không kềm chế được mang khoác lên người chiếc Long bào, ngay đêm đó anh ta chết bất đắc kỳ tử, chẳng kịp trăn trối gì cả, thấy sự việc như vậy và chồng mình thì cứ điên điên, dở dở chị vợ nhà chài lưới vô cùng rầu dĩ, chợt một hôm có một vị Đạo sĩ đi ngang qua và phán rằng: Nhà chị kia không muốn chết và để chồng khỏi bệnh hãy đến địa chỉ này (Nhà anh, chị Nông dân mò được cái bét phun thuốc trừ sâu, tốt bụng mời cơm tôi) mà xin rước bảo bối về cho chiếc Long bào, bệnh tình ắt sẽ khỏi, nói rồi Đạo sĩ biến mất.

Câu chuyện chị chủ nhà kể tới đó cũng là vừa lúc chị vợ nhà chài lưới tới, hai người đàn bà trao cho nhau đồ cổ quý hiếm nọ, diễn biến sự việc sau đó tôi không biết, vì cũng tới đó tôi tỉnh giấc mơ nhìn đồng hồ đã 3h30 ngày 4 tháng 6 năm 2011, tôi bật dậy chép lại toàn bộ xong vào lúc 4h20,

Câu chuyện thật vớ vẩn song sau đó tôi không thể ngủ được suy nghĩ miên man: Sự kiện Trung quốc gây hấn ngày 26.5.2011 và những hành động trước đó với Ngư dân VN và các nước khác, tư duy của kẻ mạnh khinh thường, hiếp đáp kẻ yếu, lộ rõ ý đồ bá chủ.

Câu nói của Ông Trương Tấn Sang: về “con Sâu và bầy Sâu”, nạn tham nhũng, chiếc Long bào – Quyền lực, những dự án đất đai – Điểm nóng của tham nhũng, chùa chiền – Tôn giáo, Nông thôn – Nghèo đói, thất học, môi trường ô nhiễm, những người Đàn bà – Biểu tượng của mềm mỏng và khôn khéo, đồ cổ - Tiếng vọng của Tiền nhân, chiếc bét phun thuốc để trừ Sâu.

Câu chuyện huyền thoại về Lê Lợi mượn gươm và trả gươm Thần thuở xa xưa bỗng ùa về, phải chăng đây là lời nhắn nhủ vọng về từ Tổ Tiên ngàn đời cho con, cháu chúng ta thấy: “Muốn chống giặc ngoại xâm, ắt phải trị nội xâm trước”.

Thay vì cho mượn gươm Thần bằng vũ khí trị Sâu, Bọ, dùng để trị Quốc nạn (nạn tham nhũng), phát triển kinh tế toàn dân, tích lũy lương thảo, của cải, đầu tư cho quân đội, cho giáo dục, bồi đắp cho văn hiến của dân tộc, tạo được thế đứng như Phù Đổng Thiên Vương. Làm tốt điều đó, dân Tộc sẽ giầu, mạnh lên và phát triển về mọi mặt, nhân dân no ấm, đất nước thái bình, toàn dân đoàn kết khi đó ắt sẽ kiềm chế được anh hàng xóm to lớn mà không tốt bụng. Vậy là : Trong ấm, ngoài êm, tứ bề thuận lợi, lo gì không phát triển bền vững.

Đây là trách nhiệm mà Tiền nhân ngàn đời linh thiêng trao cho thời đại chúng ta, toàn dân Việt Nam, nhất là Đảng cầm quyền đương đại trước những thách thức hiện nay, đây chính là kế sách lâu dài mà thời xưa các vị chính vương nhiều thời đại sau khi nhiếp chính đã từng áp dụng trong an dân, trị quốc, chống ngoại xâm, tôi chợt nghĩ như vậy…

Đêm ngày 4 tháng 6 năm 2011

Nguyễn Đình Khuyến

0 comments:

Powered By Blogger