Monday, October 9, 2017

Chương trình phát thanh “Những Vấn Đề Hôm Nay” do GS Nguyễn Lý-Tưởng phụ trách

AuthorNguyễn Lý TưởngPosted on: 2017-10-08
Lời giới thiệu, Kiêm Ái người chuyển bài: – Đài Phát Thanh Việt Nam lúc 5:00 PM giờ Cali tức 7:00 PM giờ Oklahoma chiều Chúa Nhật  8 Oct 2017, sẽ phát lại lúc 12 giờ trưa giờ Cali tức 02:00 PM giờ Oklahoma ngày thứ Tư...xin bấm số 605 475 8008 để nghe trực tiếp (GS Nguyễn Lý-Tưởng trả lời các câu hỏi của Mai Ly về tình hình thời sự VN và Hoa Kỳ....)
Mai Ly (01) : Mấy ngày vừa qua Đảng Cộng Sản VN họp Trung Ương tại Hà Nội và gần đây Nguyễn Phú Trọng tung ra những đòn mị dân như chống tham nhũng,v.v. trong khi đó tiếp tục đàn áp những người đấu tranh cho công lý, công bằng xã hội, đòi hỏi thực hiện các quyền tự do dân chủ cho dân. Điều đó có phải là  đảng CSVN đang lo sợ trước nguy cơ sẽ bị sụp đổ hay không?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Mấy ngày vừa qua đảng CSVN họp Trung Ương tại Hà Nội và gần đây, Nguyễn Phú Trọng đi theo đường lối của Tập Cận Bình, sử dụng chiêu bài chống tham nhũng để loại trừ phe đối lập trong nội bộ Đảng CS, mục đích tập trung quyền hành, củng cố thế lực. Những tin tức từ trong nước cho biết: hiện nay nội bộ đảng Cộng Sản chia làm hai phe, phe Nam và phe Bắc và Nguyễn Phú Trọng rất lo sợ sẽ bị lật đổ. Ngay cả những biện pháp dã man cũng đã được áp dụng để đối phó với người dân vô tội, đặc biệt là đối với những nhà  đấu tranh dân chủ, ôn hòa ngay cả với hai người đàn bà yếu đuối, một tay nuôi đàn con dại cũng bị áp đặt bản án nặng nề từ 5, 6 năm đến 9, 10 năm tù...chứng tỏ vì lo sợ mà phải áp dụng những biện pháp dã man. Cả nước đều lên án. Thế giới hỗ trợ những nhà  đấu tranh dân chủ tại Việt Nam.
Có những người can đảm lên tiếng tố cáo những hành động xâm lăng và sự thao túng của Trung Cộng khắp nơi trong nước như trường hợp Thiếu Tướng Công An  Trương Giang Long cũng đã bị loại trừ...Ngày 2 tháng 10/2017, Thượng Tướng Nguyễn Văn Thành đại diện Bộ Công An trao quyết định nghỉ hưu cho Tướng Công An Trương Giang Long. Đây là trường hợp điển hình tại Việt Nam vì xưa nay người ta chỉ nghe nói đến phe quân đội là những người đã từng cầm súng chiến đấu chống Trung Cộng trong chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979, nên họ còn nuôi dưỡng tinh thần chống xâm lăng phương Bắc. Riêng đối với ngành công an, chỉ lo đàn áp dân để củng cố chế độ, chưa thấy có vị tướng nào bên công an bày tỏ thái độ chống Trung Cộng. Trường hợp Thiếu Tướng Trương Giang Long là một gương can đảm hiếm có với những lý luận sâu sắc, nêu lên bằng chứng cụ thể, để kêu gọi lòng yêu nước của những người lãnh đạo đảng CSVN cũng như toàn dân trước hiểm họa Trung Cộng.
Mới đây, Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình của ngư dân...đồng thời đặt vấn đề với đảng CSVN và nhà nước Việt Nam hiện tại về việc tàu Trung Cộng liên tục đánh chìm tàu đánh cá Việt Nam. Theo tài liệu phía Giám Mục Việt Nam công bố thì “hơn hai năm qua, hơn 4 ngàn tàu đánh cá Việt Nam đã bị tàu của Trung Cộng tấn công, nhiều chiếc bị đánh chìm trong vùng biển Việt Nam. Các tàu đánh cá ở nhiều nơi đang bị đe dọa như từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Vũng Tàu,v.v....Các hành vi xâm lăng của Trung Cộng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người ở Việt Nam. Trong tương lai, ngư nghiệp của Việt Nam có thể sẽ không còn. –Ngày 23/8/2017, ông Trần Văn Quí (Chủ Tịch Liên Hiệp Ngư Dân Việt Nam) đã ký một thư phản đối, kêu gọi nhà chức trách và cơ quan chức năng của Việt Nam lên tiếng phản đối chính phủ Trung Cộng, vá áp dụng các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ ngư dân Việt Nam trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.-Ngày 27/8/2017, hơn 7 ngàn người Công Giáo GP Vinh  đã biểu tình một cách ôn hòa quanh nhà thờ Kỳ Anh, yêu cầu chính quyền trung ương thực hiện “các chính sách thích hợp để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với vùng biển và hải đảo cũng như bảo vệ ngư dân.”
Đã có hơn 40 ngàn ngư dân bị mất việc vì thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây ô nhiễm vùng biển tại miền Trung, làm tê liệt nền kinh tế địa phương...Một khía cạnh pháp lý chứng minh chủ quyền của VN trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khi Trung Cộng đặt bút ký vào Hiệp Định Geneve 20/7/1954 thừa nhận từ vĩ tuyến 17 trở vô Nam thuộc quyền của Miền Nam Việt Nam tức Việt Nam Cộng Hòa. Điều đó có nghĩa là Trung Cộng đã công khai trước thế giới hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh hải của Việt Nam, không phải của Trung Cộng. Năm 1974, Trung Cộng chiếm Hoàng Sa và năm 1981, Trung Cộng chiếm một phần đảo Trường Sa là hành động xâm lăng biển, hải đảo của Việt Nam. Thế nhưng, về phía chính quyền CS Việt Nam từ trước tới nay im lặng không dám lên tiếng tố cáo hành động xâm lăng của Trung Cộng. Đó là hành động bán nước cho Tàu của CSVN. Hiện nay Nguyễn Phú Trọng cố bám vào Trung Cộng để củng cố thế lực cho cá nhân và phe nhóm. Tình hình Việt Nam hiện nay, càng đàn áp thì tinh thần chống đối đảng CSVN càng lên cao, càng thúc đẩy một cuộc cách mạng lật đổ chính quyền CS hiện tại, điều kiện thành công phải là sự thức tỉnh và sự dấn thân phải có từ trong hàng ngũ những người cộng sản Việt Nam cùng với toàn dân nổi dậy thực hiện sứ mạng lịch sử của mình, làm tròn trách nhiệm của mình đối với tổ quốc và đối với đồng bào.
Mai Ly (02): Hai tuần truoc day, Giáo Sư có nói về tình hình Việt Nam và cho biết sẽ có biến cố lớn trước ngày Trung Ương đảng CSVN họp tại Hà Nội vào tháng 10. Hiện nay, cuộc họp đã bắt đầu, theo Giáo Sư, sẽ có biến cố gì xảy ra sau Đại Hội này hay không?
GS Nguyễn Lý- Tưởng:
Vâng, trước đây tôi có nói theo một người bạn bên Việt Nam cho biết về tình hình nội bộ CSVN, phe Nam muốn thoát Trung và đã có nhiều dấu hiệu muốn hợp tác với Mỹ nhiều hơn. Phe nào có lực lượng quân đội trong tay thì phe đó mới có thể chuyển đổi được thời cuộc. Riêng tại Hà Nội, quân khu Thủ đô vẫn là chỗ dựa chủ yếu của Nguyễn Phú Trọng, đó là lực lượng bảo vệ Trung Ương Đảng. Ngoài ra còn có quân khu phía Bắc chưa theo phe miền Nam. Tôi có nói vấn đề đang thương lượng, nếu Nguyễn Phú Trọng chịu rút lui thì sẽ không có “đổ máu”, sẽ có biện pháp ôn hòa. Cho đến bây giờ, không có  đảo chánh, không có bạo động, có nghĩa là sẽ có giải pháp ôn hòa, người ta hy vọng như thế. Vừa rồi có hai nhân vật cao cấp của Trung Cộng qua Việt Nam, một người ở trong bộ chính trị là Lưu Vân San và người thứ hai là Phạm Trường Long, Phó Chủ Tịch Quân Ủy (nhân vật thứ hai sau Tập Cận Bình). Hai nhân vật này qua Việt Nam để bảo đảm cho cái ghế Tổng Bí Thư của Nguyễn Phú Trọng và lôi kéo CSVN theo Tàu.
Hiện nay tại Hà Nội, người ta vẫn hy vọng sẽ có giải pháp cho Việt Nam sau Đại Hội này, sẽ có thay đổi tên nước, thay đổi chủ trương đường lối cho phù hợp với tình hình hiện tại. Nhưng đó chỉ là những tin đồn, chưa thấy điều gì cụ thể. Chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình và chờ  đợi tin tức cuối cùng ...Nếu không có chuyện gì xảy ra thì có nghĩa là Việt Nam đã hoàn toàn bị Trung Cộng khống chế, xem như mất nước theo những điều hai bên VN và Trung Cộng đã thỏa thuận trong Hội Nghị Thành Đô 1990.
Mai Ly (03): Theo chương trình của Mỹ thì trong tháng 11/2017, Tổng Thống Donald Trump sẽ qua Trung Cộng và sẽ đến Việt Nam tham dự Hội Nghị tại Đà Nẵng. Xin Giáo Sư cho biết nhận định của GS về chuyến đi này của Tổng Thống Hoa Kỳ có ảnh hưởng gì đối với vấn đề Biển Đông và vấn đề ngăn chận sự phát triển vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên.
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Tất nhiên chuyến đi của Tổng Thống Donald Trump vào tháng 11 sắp tới sẽ rất quan trọng. Ông vốn là nhà kinh doanh thương mãi mà các hoạt động thương mãi của Công Ty Trump hiện do con trai, con gái của ông quản lý, phần lớn có cơ sở  đang hoạt động tại Trung Cộng. Ông đến Trung Cộng chẳng khác nào gián tiếp quảng cáo cho thương vụ của mình. Sau đó, phải nói là rất quan trọng khi hai bên Trump và Tập Cận Bình gặp nhau, vừa liên quan đến vấn đề kinh doanh thương mại giữa hai nước, vừa liên quan đến vấn đề phát triển vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên. Nếu Tập Cận Bình muốn làm ăn lớn với Mỹ lâu dài và có lợi cho nước Tàu thì phải hợp tác với Mỹ thi hành các biện pháp mà Liên Hiệp Quốc đã đưa ra để ngăn chận Kim Yung Ul “tiếp tục khiêu khích Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ ở vùng Biển Đông Bắc Triều Tiên như Nam Hàn, Nhật Bản, Đài Loan” ...Hoa Kỳ phải tạo áp lực buộc Trung Cộng phải nhúng tay vào vụ này, buộc Tập Cận Bình phải hợp tác với Mỹ để giải quyết vụ này. Như lời của cựu chiến lược gia Tòa Bạch Ốc là ông Bannon, mặc dù đã ra khỏi Tòa Bạch Ốc, nhưng ông đã lên tiếng khuyên TT Trump phải đi gặp Tận cận Bình và tham khảo ý kiến với Tập Cận Bình để giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên. Đã nói rằng thương lượng thì kết quả phải là cả hai bên đều có lợi thì mới gọi là thành công. Mỹ và Tàu là hai đối tác thương mại, không thể chỉ có lợi cho Mỹ mà không có lợi cho Tàu? Ông Trump và ông Tillerson (Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ) đều là những nhà thương mại lớn, có kinh nghiệm về thương thảo trong vấn đề làm ăn, nói theo ngôn ngữ của giới bình dân, cả hai người đều có  “nghề” cả, họ không thể không áp dụng kinh nghiệm khi thương lượng với đối thủ hay với phía bên kia.
Riêng đối với Việt Nam, lần đầu tiên TT Trump đến Đà Nẵng và sẽ họp với các nước khác trong vùng. Ai cũng biết vào tháng 5/2017, Thủ Tướng VN Nguyễn Xuân Phúc qua Mỹ gặp TT Trump và các nhân vật trong CP của Mỹ và đã 7 lần đưa đề nghị qua Bộ Ngoại Giao để được Hoa Kỳ chấp thuận cho ông Phúc qua Mỹ...Bây giờ, TT Mỹ đích thân đến Việt Nam thì biến cố này quan trọng đến mức độ nào? Điều mà Việt Nam chờ đợi để lấy cái thế của Mỹ mà thoát Trung. Mỹ là cán cân giúp Việt Nam giữ  được thăng bằng với Trung Cộng, khỏi bị lệ thuộc vào Trung Cộng quá mức như hiện nay. Bắn một phát ná mà được 2 con chim. Tổng Thống Trump qua Tàu vừa giải quyết vấn đề Bắc Hàn vừa giải quyết vấn đề Biển Đông của Việt Nam. Thái độ của phe quân sự Mỹ lâu nay đã tỏ ra cứng rắn trên Biển Đông. Mỹ cũng đã liên kết với Ấn Độ, với Pháp, Anh, Australia và các nước Đông Nam Á về vấn đề Biển Đông. Quyền lợi của Mỹ trên Biển Đông rất lớn, Mỹ không để cho Trung Cộng độc quyền về hàng hải và khai thác dầu khí trên Biển Đông. Đó là quyền lợi của một cường quốc đứng đầu thế giới, làm sao Mỹ có thể làm ngơ được. Tình hình Việt Nam hiện nay, phe thân Mỹ đang lên và nguyện vọng của dân tộc VN là thoát Trung, tất nhiên phải bắt tay với Mỹ. Việt Nam đang cần đến Mỹ, đang cần đến TT Donald Trump.
Mai Ly (04) : Thưa Giáo Sư, vụ xả súng giết gần 60 người và làm bị thương trên 500 người tại Las Vegas, được xem là vụ khủng bố trầm trọng nhất dưới thời Tổng Thống Donald Trump. Xin GS cho biết tại sao lại có người không vì thù oán  mà lại xả súng giết người hàng loạt khiến cho biết bao nhiêu người vô tội phải chết oan như thế?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Vụ xả súng bắn chết hàng gần 60 ngừoi và làm bị thương trên 500 người tại khách sạn Mandalay Bay, Las Vegas vào tuần vừa rồi, được xem là tệ hại nhất trên nước Mỹ kể từ khi ông Donald Trump lên làm Tổng Thống đến nay. Biết bao nhiêu người vô tội bị chết oan ức, và còn biết bao nhiêu  người khác tuy không chết nhưng bị thương, đau khổ cả cuộc đời. Người ta không thù oán gì với mình, tại sao lại vác súng bắn hàng loạt vào người ta? Hung thủ tên Stephen Paddock, 64 tuổi, người da trắng, độc thân, giàu có, tài sản kể hàng triệu dollars, nhà cao cửa rộng, nguy nga, xe hơi loại đắt tiền, cả đến máy bay cũng có. Anh ta cũng không phải là khủng bố Hồi giáo ISIS, cũng không phải là người da đen, da màu vì thù ghét người da trắng mà đi giết người vô tội. Nói tóm lại là không ai biết vì sao anh ta hành động như thế? Quả thật là anh ta có chuẩn bị, có tích trữ súng đạn, đem vào khách sạn hàng chục khẩu súng máy và nhiều băng đạn. Chưa ai tìm được cách giải thích tại sao? FBI tìm được lý lịch của anh ta, nguyên là con của một người đã từng đánh cướp ngân hàng? Nghĩa là anh ta cũng có máu “giang hồ” trong người. Ông bà chúng ta thường nói “không ai sợ kẻ anh hùng, nhưng ai cũng sợ thằng khùng thằng điên”. Xả súng hàng loạt giết hàng năm, sáu chục người, làm bị thương hàng năm, sáu trăm người...Xong rồi, hắn trở súng bắn vào người hắn, để kết thúc cuộc đời khùng điên của hắn!
Tổng Thống Donald Trump, ngồi trong Tòa Bạch Ốc xem TV, thấy cảnh dã man đó, quá xúc động, ra lệnh cho cả nước treo cờ rũ, để tang cho các nạn nhân. Sau đó, ông và phu nhân đến tận Las Vegas để thăm các nạn nhân. Nước Mỹ có nhiều ưu điểm mà cũng có những khuyết điểm, có thể nói là tệ hại nhất thế giới. Điều thắc mắc của chúng tôi là, hung thủ đem súng vào khách sạn với số lượng nhiều như thế mà an ninh khách sạn không biết hay sao? Nếu biết, tại sao để cho hắn làm chuyện phi pháp như thế mà không ngăn chặn? Qua chuyện này, nhiều người cho rằng khách sạn này “vô trách nhiệm” “không lo bảo vệ khách hàng”. Ngay như một chuyện nhỏ là có kẻ vào khách sạn ăn cắp hay móc túi...thì nhân viên An Ninh trong khách sạn đã biết và ngăn chận rồi. Huống chi, hung thủ đã mang vào hàng chục khẩu súng và hàng chục, có thể hàng trăm băng đạn...thế mà không ai phát hiện? Thật là điều vô lý. Ảnh hưởng của vụ này về lâu về dài, không dễ gì làm cho người ta chóng quên đi được. Thật quá đau khổ cho những gia đình nạn nhân, cho người chết cũng như người sống, người bị thương. Thật quá kinh hoàng.
Trước mắt, các biện pháp bảo vệ an ninh, kiểm soát khách du lịch đi máy bay đến Las Vegas gây phiền hà cho khách, làm chậm các chuyến bay và làm giảm một phần lớn khách du lich, tiền thu nhập sẽ giảm, gây thiệt hại cho ngân sách, có ảnh hưởng nhiều mặt cho xã hội về kinh tế, tài chánh.
Mai Ly (05): Vừa rồi Bà Michelle Obama đã lên tiếng chỉ trích TT Trump nhân vụ ông yêu cầu sa thải những cầu thủ đã quỳ gối khi chào quốc kỳ Hoa Kỳ... Theo Giáo Sư, những lập luận của Bà Michelle Obama như vậy có hợp lý hay không? Bà lên tiếng chỉ trích TT Donald Trump lúc này là có mục đích gì?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Tổng Thống Donald Trump xem TV, thấy nhiều cầu thủ trong Đội Bóng Bầu Dục Quốc Gia (NFL) không nghiêm chỉnh khi chào quốc kỳ Hoa Kỳ, ông đã nổi nóng và có phản ừng lên tiếng yêu cầu sa thải những cầu thủ quỳ gối khi chào cờ (nghĩa là không tỏ lòng tôn kính đối với lá cờ của quốc gia mình)...Bà Michelle Obama nhân cơ hội đó đã tuyên bố “Bất cứ phụ nữ nào đã bỏ phiếu chống Hillary Clinton (nghĩa là ủng hộ ông Donald Trump) đều là người đã bỏ phiếu chống lại chính tiếng nói của riêng họ
Lập tức có một phụ nữ khác, bà Tomi Lahren, chương trình “Final Thoughts”, lên tiếng trả lời bà Michelle Obama: “Này Michelle! Bà nói quá đúng, tôi đã bỏ phiếu chống Hillary Clinton, nhưng sự kiện Bà Obama cho rằng việc đó làm cho tôi ít đàn bà hơn, đã nói lên với quý vị tất cả những gì mà quý vị cần biết về phe tả. Không đâu Michelle ạ! Với tư cách là một phụ nữ tôi không muốn vị nữ Tổng Thống đầu tiên là bà Hillary Clinton. Và vì lý do chính đáng,  tôi cũng không muốn một nhiệm kỳ 4 năm khác nữa của di sản thất bại của chồng bà” “Phải chăng chúng tôi đã lựa chọn bảo đảm an toàn biên giới, trách nhiệm cá nhân, quân lực hùng mạnh, cải cách thuế vụ, chính phủ nhỏ hơn, bỏ Obamacare và tăng trưởng kinh tế? Hãy nhìn những gì mà tôi đã bầu chọn. Tôi không bầu cho việc xóa bỏ e-mail, rao bán ảnh hưởng, sự thiếu hụt tin tưởng nơi bộ y phục của dối trá”...v.v...
Vừa rồi phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc là Sarah Sanders tuyên bố: ủy ban tình báo Thượng Viện không tìm thấy bằng chứng gì về quan hệ giữa nhóm thân cận của ứng cử viên Donald Trump với nhân viên Tòa Đại Sứ Nga trong thời gian vận động bầu cử năm 2016. Sau 9 tháng điều tra, Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện đã thông báo như trên. Bà Sanders nói: Dân chúng muốn Lập Pháp và Truyền thông chú tâm đến các đề tài quan trọng hơn. Chúng ta cần hướng tới truyền thông công bằng, chính xác hơn, thẳng thắn hơn và có tinh thần trách nhiệm hơn. Bà cũng cho biết trong 17 năm qua, đây là lần đầu tiên tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất chỉ trừ thời gian xảy ra hai trận bão lụt làm cho một số công việc phải chậm lại, nhiều người không có việc làm. Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng Viện là Nghị Sĩ Richard Burr (Cộng Hòa North Carolina) tuyên bố: sẽ phổ biến kết quả  điều tra, và đưa ra khuyến cáo về các thay đổi cần làm. Ủy ban còn tiếp tục xem xét mọi chứng cớ. Theo nhận xét của công Daniel McAdams, giám đốc của Ron Paul Institude nhận xét cuộc điều tra này có thể kéo dài qua năm 2018 dù bế tắc và không có bằng chứng để kết luận.
Trước đây, chúng tôi đã có nhận xét “cuộc điều tra này kết cuộc chẳng đi tới đâu” có nghĩa là “ăn cơm chúa thì mua tối ngày” Ông Mueller cũng vậy mà thôi.
Mai Ly (06): Trở lại vấn đề căng thẳng giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ: Ai cũng biết Bắc Triều Tiên là đồng minh của Trung Cộng, 90% phần trăm hoạt dộng thương mại của Bắc Triều Tiên đều qua giao dịch với Trung Cộng. Trung Cộng cũng là nguồn cung cấp xăng dầu và các nguyên liệu cần thiết cho các nhà máy sản xuất của Bắc Triều Tiên, nhất là nguồn sợi cho ngành dệt, may mặc...Vừa rồi, Trung Cộng tuyên bố sẽ thi hành quyết định trừng phạt Bắc Triêù Tiên của Liên Hiệp Quốc. Như vậy là Trung Cộng tự chặt tay, chặt chân của mình? Thưa Giáo Sư, nhiều người cho rằng đây chỉ là “khổ nhục kế” của Trung Cộng để đánh lừa Mỹ mà thôi. Sự thật như thế nào? Xin Giáo Sư giải thích cho Mai Ly và thính giả của đài được biết?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Trước hết Bắc Triều Tiên là vùng trái độn, là vị trí chiến lược đối với Trung Cộng. Nếu Bắc Triều Tiên sụp đổ hoặc là bị Mỹ xóa sổ thì Trung Cộng sẽ mất đi vị trí chiến lược quan trọng vì lúc đó, Trung Cộng hoàn toàn bị Mỹ và đồng minh của Mỹ bao vây ở mặt Đông Bắc (Biển Đông) và không còn giữ được vị thế một cường quốc thứ nhì, thứ ba trên thế giới nữa. Trận chiến giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên mới chỉ là “đánh võ mồn” chứ trên thực tế, hai bên chưa khai hỏa. Đối với đàn anh Trung Cộng, Bắc Triều Tiên luôn chứng tỏ thái độ ương ngạnh, bất phục tùng. Chẳng những Kim Yung Ul không chịu nghe lời của Trung Cộng mà còn ngăn chận không để cho tình báo Trung Cộng xâm nhập hoạt động. Kim Yung Nam là anh cùng cha khác mẹ với Kim Yung Ul, bỏ nước, chạy qua Trung Cộng, thay tên đổi họ và trên thực tế, ai cũng biết y đã trở thành con bài của Trung Cộng, khi cần thì đưa trở lại thay thế Kim Yung Ul. Tình báo của Bắc Triều Tiên  đã theo dõi và ám sát Kim Yung Nam tại Mã Lai Á (thủ đô Kuala Lumpur)...Nhưng Trung Cộng cũng vẫn giao dịch làm ăn bình thường với Bắc Triều Tiên. Theo dư luận, để làm hài lòng Mỹ, Trung Cộng tuyên bố sẽ thi hành lệnh cấm vận Bắc Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc. Có thể nói đó là khổ nhục kế  để cầm chân Mỹ. Trung Cộng rất sợ các biện pháp của Mỹ nhằm chế tài Trung Cộng nhất là về kinh tế, tài chánh như tăng thuế nhập cảng,v.v...Mỗi năm, qua giao thiệp buôn bán với Mỹ,  Trung Cộng đã thu về được 300 đến 400 tỷ dollars. Trung Cộng muốn giữ được bình thường trong quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ. Trung Cộng cũng như Việt Cộng, luôn đi hàng hai. Tình hình Việt Nam không giống Bắc Triều Tiên vì Việt Nam gần như  đã trao hết vận mạng của mình cho Trung Cộng rồi. Từ Bắc chí Nam tràn ngập người Tàu, công ty Tàu, công nhân Tàu...Trung Cộng đã đóng chốt tại các vị trí chiến lược của VN.
Mai Ly (07) Thưa Giáo Sư, trận võ mồm (khẩu chiến) giữa TT Trump và Kim Yung Ul, ai cũng tưởng chiến tranh nguyên tử sẽ bùng nổ ngày một, ngày hai mà thôi. Thế tại sao khi máy bay chiến lược của Mỹ và Nam Hàn bay sát biên giới Bắc Hàn, ngay trong vùng phi quân sự, mà Bắc Hàn im lặng không lên tiếng? Mãi cho đến khi Mỹ cho công bố bản tin này thì Bắc Hàn mới lên tiếng phản đối! Phải chăng Bắc Hàn không biết sự kiện máy bay của Mỹ và Nam Hàn đã bay vào vùng phi quân sự? Hoặc vì sợ Mỹ nên Bắc Triều Tiên giả vờ không hay biết chuyện đó?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Ba đời họ Kim từ  ông nội là Kim Nhật Thành, đời con là Kim Chánh Nhật  đến cháu nội là Kim Chánh Ân (tức Kim Yung Ul) đều chủ trương phải có bom nguyên tử thì mới bảo vệ được đất nước của mình không bị nước khác xâm lăng. Mãi đến đời cháu nội họ Kim là Kim Yung Ul thì Bắc Triều Tiên mới có bom nguyên tử và đã đem ra khoe với thế giới bằng việc thử hỏa tiễn có đầu đạn nguyên tử: “ai đụng vào Bắc Hàn tức Triều Tiên thì sẽ bị Triều Tiên đánh trả và tiêu diệt”. Bắc Hàn tức Triều Tiên biết Mỹ có đầy đủ các loại vũ khí nguyên tử, còn dư thừa nữa là khác mà lại tối tân hơn, mạnh hơn các nước khác...nhưng vẫn khiêu khích với mục đích hù dọa Mỹ và các nước chung quanh. Tất nhiên Bắc Hàn biết Mỹ không dám ra tay trước vì sợ mang tội tiêu diệt nước nhỏ, và mang tôi châm ngòi cho cuộc chiến tranh hủy diệt nhân loại. Từ đó sẽ khởi đầu cho cuộc chiên tranh toàn thế giới thường được gọi là Thế giới chiến tranh lần thứ III (chưa biết lúc nào xảy ra). Ai cũng biết rằng Trung Cộng là nước đứng đàng sau Bắc Triều Tiên, ai tấn công Bắc Triều Tiên là tấn công Trung Cộng, cái thế “rút giây động rừng”, chỉ sợ gây ra cuộc chiến tranh hủy diệt thế giới. Tất nhiên nếu Kim Yung Ul ra lệnh cho bắn hỏa tiễn tầm xa về phía Nam Hàn hay nhằm vào các căn cứ của Mỹ tại Nam Hàn và trong vùng Biển Đông Bắc thì Mỹ không thể ngồi chịu trận được. Bắc Hàn đã bắn hỏa tiễn vào vùng biển chung quanh Nhật để làm gì? Ai cũng hiểu rằng để chứng minh khả năng hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn có thể bắn vào các thành phố của Nhật. Nhưng Mỹ không phản ứng, nghĩa là không bắn hỏa tiễn với đầu đạn nguyên tử vào lãnh thổ Bắc Hàn vì Mỹ cũng tiên liệu được là Kim Yung Ul chưa dám tấn công thiệt, chỉ là đòn hù dọa mà thôi. Theo các loại vũ khí mà Bắc Triều Tiên đem khoe trong các cuộc diễn binh là những loại vũ khí do Trung cộng sản xuất, đã lỗi thời rồi. Vừa rồi Mỹ cho máy bay tối tân nhất bay vào vùng phi quân sự sát biên giới Bắc Hàn, rồi có không quân của Nam Hàn tham dự tập trận. Trong thời gian máy bay Mỹ vào vùng phi quân sự thì Bắc Hàn im lặng, không dám nghênh chiến, mãi về sau khi Mỹ  đưa ra bản tin về sự kiện máy bay hiện đại nhất của Mỹ đã bay sát biên giới Bắc Triều Tiên (Bắc Hàn)...lúc đó, Bắc Hàn mới lên tiếng phản đối? Tại sao lên không tiếng ngay khi máy bay Mỹ vào vùng phi quân sự sát biên giới? Có hai lý do chính: - một là Bắc Hàn gỉa bộ như không biết có biến cố vừa nêu trên, -hai là Bắc Hàn không biết thật vì máy bay Mỹ có khả năng gây nhiễu làm cho phía Bắc Hàn bị mù không thấy, không biết khi máy bay Mỹ bay qua. Chuyến bay thử nghiệm đó, Mỹ muốn thông báo cho Bắc Hàn biết, Mỹ có khả năng đến, có khả năng đi mà Bắc Hàn không biết để đối phó. Giả thử như lúc đó Mỹ tấn công Bắc Hàn  thì Bắc Hàn đành chịu thua mà thôi!
Ai cũng biết là dân Bắc Hàn đang thiếu ăn mà lãnh tụ lại không lo cứu đói. Nam Hàn cho thả gạo vào vùng biển Bắc Hàn, lính thấy gạo thì vớt vào nấu ăn. Kim Yung Ul ra lệnh bắn bỏ những ai sử dụng gạo đó. Đã bao nhiêu lần, Bắc Hàn áp lực với Liên Hiệp Quốc hoặc áp lực với Mỹ  để đổi lấy viện trợ thực phẩm. Vì vấn đề nhân đạo mà Mỹ và Nam Hàn đã viện trợ cứu đói cho Bắc Hàn. Đó là một trò lưu manh mà ai cũng cảm thấy bực mình. Một nước nghèo, đói, có bao nhiêu tiền của lại không lo cho dân mà lại chạy đua vũ trang, sản xuất hỏa tiễn, phát triển vũ khí hạt nhân. Cuối cùng sụp đổ vì tự mình làm cho mình kiệt sức! Hãy xem gương Cộng Sản Liên Sô trong thập niên 1990, bị kiệt quệ vì chạy đua vũ trang với Mỹ, cuối cùng chế độ CS sụp đổ thì dân Nga mới thoát chết đói. Nếu cứ đem bom nguyên tử, hỏa tiễn ra thử dài dài thì phải đến lúc kiệt sức, tự tiêu diệt. Nói tóm lại người ta chỉ sợ “thằng khùng, thằng diên” Kim Yung Ul làm bậy thì cả nước Triều Tiên, mấy chục triệu dân Bắc Triều Tiên sẽ bị tiêu diệt. Xin nói thêm một điều: Hiện nay Trung Cộng rất lo sợ vì Mỹ đã đặt xong giàn hỏa tiễn THAAD tại Seoul (Hán Thành) để bảo vệ Nam Hàn và các căn cứ quân sự của Mỹ. Theo bình luận của báo chí thì giàn hỏa tiễn này có thể kiểm soát 100% lãnh thổ Trung Cộng. Các hoạt động quân sự, các giàn hỏa tiễn của Trung Cộng thì Mỹ đều biết trước để ngăn chận. Tất nhiên, THAAD cũng kiểm soát được phía Bắc của Triều Tiên là nơi giáp với biên giới Nga.
Nói tóm lại, thế giới đang ở trước hiểm họa chiến tranh, diều mà cách nay 100 năm, ngày 13/10/1917, khi hiện ra lần cuối cùng tại Fatima, Đức Mẹ Maria đã báo trước nếu nhân loại không ăn năn trở lại, cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi để tôn sung Trái Tim Đức Mẹ, cầu nguyện cho thế giới được hòa bình thì trận chiến tranh thế giới lần thứ III sẽ xảy ra và nhân loại sẽ bị hủy diệt. Những người có niềm tin tôn giáo luôn cầu nguyện cho thế giới được hòa bình. Nhưng trên thế giới, chiến tranh vẫn xảy ra khắp nơi, nhưng người ta chưa sử dụng đến bom nguyên tử...
Mai Ly (08): Cách nay gần một tháng, Giáo Sư có cho thính giả đài Phát Thanh Việt Nam biết tin “ngày 4 tháng 9/2017, có một nhóm côn đồ có võ trang đột nhập nhà thờ giáo xứ Thọ Hòa (vùng Hố Nai-Gia Kiệm.. Biên Hòa) âm mưu ám sát Linh Mục Nguyễn Duy Tân...Bọn người này đã bị giáo dân vây bắt...” Xin Giáo Sư cho biết chuyện đó cho đến hôm nay, chính quyền địa phương đã giải quyết như thế nào rồi? Tình trạng sức khỏe của Linh Mục Nguyễn Duy Tân hiện nay ra sao? Ngài còn bị đe dọa tính mạng nữa hay không?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Vâng, thưa cô Mai Ly, thưa quý vị thính giả của đài...chuyện kể về Linh Mục Nguyễn Duy Tân cũng được xem là một màn hài kịch vừa là bi kịch, vì nó vừa bi vừa hùng, vừa hài hước. Tôi xin đọc cho Cô Mai Ly và quý vị thính giả nghe một đoạn trong bài xã luận đăng trên Bán Nguyệt San Tự Do Ngôn Luận số 275 ngày 15/09/2017 do nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền ở Huế chủ trương, tựa đề  “Dùng Côn Đồ Trị Dân”như sau:
“Trong số các nhà tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền hiện nay tại Việt Nam, có lẽ Linh Mục Nguyễn Duy Tân, quản xứ Thọ Hòa, giáo phận Xuân Lộc là một khuôn mặt độc đáo. Độc đáo ở chỗ ông thường xuyên làm những video clip, nói về nhiều vấn đề xã hội và chế độ một cách bộc trực và thẳng thắn, cung cách có lúc trang nghiêm nhưng đa phần là khôi hài, với giọng lưỡi luôn mềm mỏng.
“Chẳng hạn trong một bài giảng Mùa Chay năm ngoái (của phụng vụ Công Giáo), ông dựa vào cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu: chịu đóng đinh, chịu chết và ngày thứ ba sống lại vinh quang...để suy tưởng về quá trình tất nhiên dẫn tới việc tự giải thể của chế độ cộng sản: khổ đau, tù đày, chết chóc nhưng cuối cùng là một Việt Nam tự do. Dịp các Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ủy lạo hơn 5000 thương binh VNCH nhân lễ Giáng Sinh 2016, ông cũng tới để chia sẻ với những thân phận khổ đau, bất hạnh này, niềm hy vọng về viễn cảnh lạc quan tương tự (nghĩa là tiên báo Cộng Sản sắp sụp đổ!). Chính vì thế ông đã bị mời “làm việc” ngày áp Tết Đinh Dậu 2017. Hôm ấy, trước khi tới phòng PA 92, vị Linh Mục xứ Thọ Hòa đã tự mình thực hiện một video clip gởi tới đồng bào và tới cả giới công an. Ông kể câu chuyện tiếu lâm về một cuộc thi tuyển “Ai trung thành với đảng nhất.” Rốt cuộc kẻ chiếm giải là người cầm hình con gà nhưng quả quyết đó là con vịt, chỉ vì đảng, nhà nước và tổng bí thư đã phán như vậy. Nhân tiện ông nói thêm, cũng với giọng lưỡi dịu dàng:“Vừa rồi tôi thấy bác Tô Lâm, rồi bác Trọng chỉ thích bắt đàn bà có con nít. Như Mẹ Nấm có hai con, bé Nấm với thằng Gấu. Chị Thúy Nga có thằng Tài với thằng Phú. Hai chị đều có con mọn...Cứ lựa đàn bà có con mọn bắt đi tù thì tôi cũng không thích. Rồi bắt Mẹ Nấm bỏ tù 7, 8 chục ngày không cho gặp Luật sư và cũng không cho gia đình vào thăm. Như vậy thì tôi cũng không thích đâu nhá”. Ngày 17/4/2017, ông bị Sở Thông tin & truyền thông phạt 20 triệu vì hành vi “thiết lập, sử dụng trang thông tin cá nhân thông qua dịch vụ mạng xã hội Facebook để cung cấp, lưu trữ, truyền đưa những thông tin chống nhà nước”. Ông liền lên mạng xin mỗi người 1000 đồng và tuyên bố sẽ dùng xe tải chở 20 ngàn tờ tiền mệnh giá đó đi nộp. Lần nọ một công an chìm đột nhập vào nhà xứ để theo dõi ông. Phát hiện tên này, ông vội vàng chạy ra, nhưng không phải để chất vấn hay đánh đuổi mà là để mời y vào nhà uống bia nói chuyện. Tên này chạy trối chết như bị ma đuổi.
“Chính vì thế, Linh Mục Tân đã trở thành cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Họ cho đám dư luận viên, loại côn đồ vô học và mù quáng tuân lệnh để kiếm sống, viết nhiều bài vở, làm nhiều video clip vu khống thóa mạ ông với những lời lẽ tục tĩu sống sượng. Công an địa phương sách nhiễu ông đủ kiểu, đòi ông lên đồn hạch hỏi cả mấy chục lần. Thậm chí, vào cuối tháng 4/2017, khi ông ra Nghệ An thăm Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên cùng giáo hữu của vị này, nạn nhân thảm họa Formosa, sau đó đi biểu tình với họ, phó chủ tịch UBND Nghệ An đã ngang nhiên ra công văn cấm cản ông vì “trong những buổi giảng lễ, Linh muc Nguyễn Duy Tân đã có những lời lẽ xuyên tạc, vu cáo đường lối, chính sách của đảng, cổ vũ các hoạt động tuần hành, biểu tình, gây phức tạp về an ninh trật tự trong thời gian qua”.
“Nhưng đỉnh điểm của thái độ thù ghét có lẽ là sự kiện sáng ngày 04/09 vừa qua. Hôm ấy, một nhóm nam nữ, đa phần trẻ tuổi, đi trên một chiếc xe 52 chỗ, đã tự tiện xâm nhập nhà xứ Thọ Hòa, mang theo nhiều cờ đỏ như một kiểu biện minh cho tính “chính danh”. Chúng vừa đi vừa truyền thông trực tiếp lên mạng, một kiểu bộc lộ thói ngang nhiên bất cần đời. Và lập tức ai nấy nhận ra ngay chúng thuộc nhóm côn đồ từng đột nhập một khu chung cư tại quận 2 Sài Gòn ngày 02/5/2017 để hành hung tàn bạo chị Lê Mỹ Hạnh, một phụ nữ hoạt động cho nhân quyền cùng hai người bạn, với lý do họ là “bọn phản động cờ vàng”! Lần ấy tên cầm đầu Phan Sơn Hùng cũng đưa lên mạng toàn bộ video clip chúng quay về vụ hành hung, như một thành tích đáng nể. Bọn côn đồ này cũng đã đến trước cổng Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ngày 17/7/2017, bắc loa phản đối việc nhà Dòng đang khám sức khỏe và chữa bệnh cho các thương phế binh VNCH. Chúng tàn nhẫn lăng mạ những chiến binh ngã ngựa đã từ hơn 42 năm trước. Việc làm của chúng – dĩ nhiên không phải tự phát mà là theo lệnh từ trên – cho thấy đến nay, cộng sản vẫn tiếp tục lòng căm hận, coi bên quốc gia là kẻ thù, dù luôn ra rả sự hòa giải. Sau đó công luận đã yêu cầu nhà cầm quyền phải xử lý bọn côn đồ ấy theo pháp luật, thế nhưng chúng vẫn nhởn nhơ, an toàn.
Nay chúng đến nhà xứ Thọ Hòa giữa lúc vắng vẻ, mang theo băng-rôn biểu ngữ thật lớn, đòi nghiêm trị Linh mục Tân trước pháp lý “vì tội lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền xuyên tạc, xúc phạm lãnh tụ, đi ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc”, phản đối ông “tuyên truyền kích động đòi lật đổ nhà nước CHXHCNVN”. Dùng loa thùng công suất lớn, chúng đến trước cửa sổ vị quản xứ, dối trá tự xưng là những giáo dân Công giáo, vô lễ xấc xược đòi ông phải ra “đối thoại” với chúng về “chủ tịch Hồ Chí Minh” mà theo chúng là bị ông nói xấu vì đã có lần được ông phong tặng tước hiệu “danh nhân văn hóa thế giới”, vượt quyền UNESCO! Chúng cũng đòi ông trả lời vì sao đã yêu cầu mở cuộc trưng cầu dân ý để nhân dân có dịp lật đổ đảng CS! Chúng còn dọa sẽ có “biện pháp xử lý” nếu ông không chấp hành. Hóa ra chỉ là một âm mưu đấu tố vị Linh mục! Trước thái độ vô giáo dục, bất lễ nghĩa này, ông đã cho gọi giáo hữu Thọ Hòa đến.
Họ đã vây lấy đám quấy rối lộng hành này, yêu cầu chúng cư xử cho phải phép. Họ cũng bất ngờ và kinh hoảng phát hiện vài đứa trong bọn có mang theo vũ khí. Chúng liền bỏ chạy, vất súng vào nhà hàng xóm hay xuống mương, nhưng có mấy tên bị bắt trói lại. Giáo dân tịch thu được một khẩu súng ngắn và một roi điện. Cùng lúc, nhà cầm quyền và công an địa phương cũng đến. An ninh chìm cũng xâm nhập dày đặc và nhiều ngả đường đến giáo xứ bị chặn lại. Với ý định giải vây đồng bọn, người nhà nước đòi đem đám côn đồ về đồn để  điều tra. Nhưng dưới sự điều khiển của Linh mục Tân từ trong căn phòng của mình, các giáo dân với thái độ bình tĩnh, ôn hòa nhưng cương quyết, buộc mỗi một trong bọn (tất cả 13 người, chưa kể số đã chạy trốn) phải ngồi xuống viết giấy khai báo tên tuổi, giải thích hành vi rồi mới được giao cho nhà cầm quyền.”
Kính thưa cô Mai Ly, kính thưa quý vị thính giả, chuyện Linh mục Nguyễn Duy Tân, chánh xứ Thọ Hòa, Giáo phận Xuân Lộc...như quý vị vừa nghe đọc, tôi xin tóm lược lại là công an thuê bọn côn đồ xâm nhập vào giáo xứ, phát động một cuộc đấu tố Linh Mục Nguyễn Duy Tân, đòi giết ông...Nhưng giáo dân đã kéo đến bao vây chúng và bắt được 13 tên có vũ khí...Công An theo dõi diễn biến từ xa, vội vàng kéo đến giải vây, giáo dân phải trao bọn côn đồ này cho công an đưa về đồn nói là để điều tra...Nhưng đã hơn một tháng nay, chúng cho chìm xuồng luôn. Tình trạng sức khỏe của Linh mục Nguyễn Duy Tân vẫn bình thường, âm mưu của Công An bị bại lộ, cả thế giới biết...
Mai Ly (09): Thưa Giáo sư, vừa rồi tại TP Westminter, Nam Cali, nhóm chủ trương Nguyệt San “Diễn Đàn Giáo Dân” có tổ chức tưởng niệm 5 năm ngày mất của thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, nghe nói Giáo Sư cũng có mặt trong dịp này. Xin Giáo Sư cho thính giả biết về người được gọi là “ngục sĩ” Nguyễn Chí Thiện? Tại sao lại có cái tên “ngục sĩ”?
GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Thưa cô Mai Ly, thưa quý vị thính giả của đài. Chắc cũng sắp hết giờ, tôi xin trả lời vắn tắt như sau. Ông Nguyễn Chí Thiện là người làm thơ tố cáo chế độ CSVN hại dân, hại nước...tác phẩm của ông có tên “Hoa Địa Ngục”  đã được chính ông ném vào sân Tòa Đại Sứ Anh tại Hà Nội, sau đó, được công bố nội dung trên đài BBC ở Luân Đôn. Ông đã bị bắt giam và trong nhà giam, ông đã luôn tỏ ra bất khuất, tổng số thời gian bị tù của ông là 27 năm nên được gọi là “ngục sĩ”. Chị Liên Bích ở Dallas đã chụp cho tôi một tấm hình chung với Nguyễn Chí Thiện và Vũ Thư Hiên là 3 người đã từng bị giam giữ tại nhà giam Hỏa Lò Hà Nội để làm kỷ niệm. Tôi đã từng bị biệt giam tại xà lim 4 Hỏa Lò Hà Nội vào năm 1979-1980 nên tôi biết chỗ đó. Nhờ sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt của Pháp, ông Nguyễn Chí Thiện được tha vào năm 1995 và được qua Mỹ để chữa bệnh. Tôi có được mời tham dự bữa cơm đón tiếp ông Nguyễn Chí Thiện tại Los Angeles do ông Đỗ Tiến Đức, báo Thời Luận tổ chức, nên tôi có dịp nói chuyện với ông Nguyễn Chí Thiện. Cách nay 5 năm, ông bị đau nặng và đã qua đời tại Nam Cali. Trước khi chết, ông đã xin trở lại đạo Công Giáo...Để kết thúc chương trình hôm nay, tôi xin đọc mấy vần thơ của Nguyễn Chí Thiện tặng quý vị thính giả:
Thơ của tôi
Thơ của tôi không có gì là đẹp,
Như cướp vồ, kìm kẹp, máu ho lao,
Thơ của tôi không có gì cao
Như  chết choc, mồ hôi, báng súng
Thơ của tôi là những gì kinh khủng
Như  Đảng Đoàn, như lãnh tụ, như trung ương
Thơ của tôi kém phần tưởng tượng
Nó thật như tù, như đói, như đau thương
Thơ của tôi chỉ để đám dân thường
Nhìn thấu suốt tim đen phường Quỷ Đỏ
(NCT.)

0 comments:

Powered By Blogger