Monday, October 16, 2017

Forbes phỏng vấn Tổng thống Trump


AuthorĐại Dương/strong>SourceTàp chí ForbesPosted on: 2017-10-15
Ban biên tập Tạp chí Forbes đã công bố trên internet về cuộc phỏng vấn Tổng thống Donald Trump hôm 6 tháng 10 năm 2017 trước khi nó xuất hiện trong số báo ngày 14.
Cuộc phỏng vấn tại Phòng Bầu Dục kéo dài 50 phút liên quan đến suy tư, hành động và hoài bảo của vị tổng thống, xuất thân từ nhà kinh doanh, có ảnh hưởng tới đời sống của dân tộc Mỹ và thế giới.
Trump cho rằng thích thú là chìa khoá thành công nên dù chi phí ít vẫn đánh bại Hillary Clinton bất chấp huyền thoại “có nhiều tiền mới đắc cử”. Đó là ưu điểm của kinh doanh.
Sau 9 tháng vào Toà Bạch Ốc, Tổng thống đã tạo niềm tin vào nền kinh tế đang đi đúng hướng nên thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt, thất nghiệp giảm ở mức thấp nhất trong 17 năm, tăng trưởng GDP trong tam cá nguyệt 2017 lên tới 3.1%. Giới kinh tế gia cho rằng mức tăng trưởng trên 3% chứng tỏ nền kinh tế Mỹ đã phục hồi sức mạnh.
Nhưng, Trump cũng thú nhận đã thừa hưởng một đống rác đồ sộ do người tiền nhiệm lưu lại như các vấn nạn ISIS, Bắc Triều Tiên, Biển Nam Trung Hoa, Nga, Trung Quốc, Iran.
Ngoài chuyện hốt rác, Tổng thống Trump còn phải xây dựng một bộ máy chính quyền hữu hiệu chỉ biết phục vụ quyền lợi tối thượng của dân tộc Mỹ.
Vì thế, Nội các Trump tập trung hai nhóm mạnh nhất: tướng lãnh nổi tiếng và doanh nhân thành đạt để xây dựng một quốc gia cường thịnh mà chẳng ai dám gây chiến bằng quân sự hoặc kinh tế.
Tổng thống Trump cần lấy lại ưu thế chiến lược bị mất khắp nơi trong 8 năm của người tiền nhiệm.. Đồng thời, cắt giảm khối nợ công 20,000 tỉ USD, kể cả 10,000 tỉ do Barack Obama trút vào.
Ngân sách Quốc phòng 2018 được đề nghị lên tới 639 tỉ USD, bao gồm cả 65 tỉ cho Hoạt động Viễn chinh Dự phòng nên Tổng thống Trump đã trực tiếp thương lượng với Boeing và Lockheed. Hợp đồng chiếc Air Force One mới và chiến đấu cơ F-35 đã giảm được nhiều tỉ USD. Đồng thời, các loại vũ khí, chiến cụ hiện đại nhất được đưa tới các điểm nóng nhất trên địa cầu.
Qatar và UAE đã có Hệ thống Chống hoả tiễn Giai đoạn cuối, THAAD. Hoa Kỳ đồng ý bán Hệ thống THAAD trị giá 15 tỉ USD cho Á rập Saudi. Vừa tăng cường khả năng quốc phòng cho các quốc gia Sunni (chiếm 80% dân số Trung Đông) nhằm chống lại chính sách bành trướng, bá quyền của Iran; vừa giành thị phần vũ khí Trung Đông.
Ai Cập làm trung gian để hai nhóm Fatah và Hamas hoà giải thành một nước Palestine thống nhất làm cho Iran mất một cánh tay đắc lực (Hamas có và Iran cùng chủ trương tiêu diệt Israel). Triển vọng hoà bình Israel-Palestine đang ló dạng. Cơ hội đoàn kết các quốc gia Sunni chống lại mưu đồ của Tehran sẽ được Trump thúc đẩy.
Trump uỷ quyền cho giới quân sự thực thi các chuyến Tự do Hải hành (FONOP) trên Biển Nam Trung Hoa giống như bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép dù bị Bắc Kinh phản đối.
Tiềm thuỷ đỉnh Nguyên tử Tấn công (SSN) của Mỹ, thường xuyên cặp bến ở Đại Hàn, có khả năng tàng hình nhất, hiện đại nhất thế giới được trang bị 12 ống phóng hoả tiễn hành trình Tomahawk với tầm bắn 3,100 km, và 4 ống phóng thuỷ lôi.
Mỹ có 20 SSN lớp Los Angeles được trang bị tương tự có thể thi hành ba nhiệm vụ: chống-tiềm thuỷ đỉnh, chống-chiến hạm mặt nước, giám sát và trinh thám. Mỹ bố trí thường trực hai SSN trong khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á Thái Bình Dương.
Trong vòng một tháng, các pháo đài bay B-1B từ Guam mang theo 34,000 kilo vũ khí đã hai lần cùng F-15 của Nhật Bản và Đại Hàn tập trận ngày lẫn đêm trong khu vực Bán đảo Triều Tiên bất chấp lời đe doạ bắn hạ của Chủ tịch Kim Chính Ân.
Mối đe doạ của Nga đã giảm so với năm 2014 vì Tổng thống Vladimir Putin đang cố gắng hoà giải với Hoa Kỳ để giảm bớt áp lực cấm vận kinh tế nên tình hình tương đối lắng dịu.
Với chủ trương “Chính phủ thu gọn tốt hơn cho người dân” nên Trump dẹp các cơ quan không cần thiết, giảm tối đa các luật lệ gây phiền phức cho giới kinh doanh và người dân để tiết kiệm ngân sách mà lấy tiền phát triển hạ tầng.
Obama kêu gọi các công ty Mỹ trở về vì lòng yêu nước. Thất bại!
Trump nói với Forbes “nếu công ty hồi hương không trả thuế, ngược lại sẽ bị thuế rất nặng khi đưa sản phẩm vào Hoa Kỳ”. Rất vô lý khi nước khác đánh thuế 100% sản phẩm của Mỹ mà nhập vào Hoa Kỳ 0% thuế. Bây giờ nếu họ đánh thuế sản phẩm 50 xu thì tôi cũng đánh thế sản phẩm của họ 50 xu.
Trump cho rằng chính sách củ cà rốt và cây gậy sẽ đem lại về Mỹ 3,000 tỉ USD nên thâm hụt thương mại phải giảm.
Trump giải thích về cắt giảm thuế “nếu tôi làm điều gì tốt cho giới trung lưu hoặc thượng lưu cũng đều tốt cho tôi. Tốt cho công ty thì tốt cho cả mọi người lẫn tôi”.
Trump đánh giá “những quyết định của người có tấm lòng đặt trên nền tảng làm điều tốt cho dân tộc, không chỉ tốt cho ngân sách hoặc túi tiền”.
Ban Biên tập Forbes hỏi “Ông chưa bao giờ có ông chủ. Bây giờ, tổng thống có một ông chủ: dân tộc Mỹ. Vậy có gì thay đổi?”
Tổng thống Donald Trump đáp “Tôi có 330 triệu ông chủ, nhưng chẳng sao vì tôi luôn luôn làm điều đúng. Một chính trị gia lo làm điều đúng với chính sách. Tôi lo làm điều đúng cho đất nước”.
Hoa Kỳ không thể bị hiếp đáp, lấn lướt mãi chỉ vì cái danh hảo “siêu cường”.
Thực sự, siêu cường chỉ có trách nhiệm bảo vệ, duy trì nền an ninh và pháp luật quốc tế để mọi quốc gia giao thương trong điều kiện bình đẳng và tôn trọng quyền lợi của nhau.
Nếu Hoa Kỳ tiếp tục đi vay để cung ứng cho các nước giàu, nghèo khắp thế giới thì danh hiệu siêu cường cũng đi theo phá sản.
Đại-Dương
Oct 13, 2017

0 comments:

Powered By Blogger