Thursday, October 26, 2017

HOÀNG LAN CHI TRẢ LỜI CHO Ô VÕ ĐẠI TÔN


HOÀNG LAN CHI TRẢ LỜI CHO Ô VÕ ĐẠI TÔN

Thưa ô Võ Đại Tôn,
🍀 Ông chuyển bài của một người noi là trong nước và ý ông là đồng ý với tác giả. Hồng Ly viết như sau: “Hồng Ly trả lời : « Đây là chủ đề đã lấy hết thời gian tranh cãi của công luận trong cả tháng qua. Cá nhân cháu thì hiểu thông điệp cũng như ý nghĩa trong lời phát biểu này của chị Trần Kiều Ngọc nhưng cách diễn đạt « tròn vành rõ chữ » là "không chống cộng" của chị Trần Kiều Ngọc trong bối cảnh lịch sử hình thành rất riêng của cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã tạo ra một "sự cố" ngoài mong muốn. Nếu chị Trần Kiều Ngọc nói thêm một chữ "chỉ" có nghĩa là "không chỉ chống CS" thay vì "không chống CS" thì phản ứng của công luận đã khác đi rất nhiều. Vì chị Trần Kiều Ngọc đang theo đuổi việc xây dựng một con đường nhân bản cho thế hệ trẻ nên chị muốn thông qua đó để phát đi thông điệp đấu tranh vừa mang tính quy mô cao hơn là việc chỉ chống CS đơn thuần mà vẫn giữ nguyên được tinh thần nhân bản cần có. CS là một chế độ đại diện cho cái ác, ai chống cái ác thì phải chống chế độ mà nó làm đại diện, trong đó có CS. Đó là một sự logic mang tính hiển nhiên.” Ngưng trích HL
🍀 Chúng tôi xin được nhắc ông Võ Đại Tôn và cả tác giả Hồng Lý:
🍀 1-Quý vị đã có nhã ý binh vực cho TKN bằng cách nói rằng lẽ ra TKN nên nói “không chỉ chống cộng mà còn chống Ác” nhưng thưa hai vị, hai vị đã đoán sai tư tưởng của TKN ạ .
🍀 2- Chứng minh: Sau khi nhiều người thắc mắc ở facebook thì TKN trả lời vầy vào “September 15 at 9:44am, "Khi Đức Giêsu bị chế nhạo và chuẩn bị tử hình thập tự. Ngài im lặng. Đức Giêsu không thấy cần thiết phải trả lời kẻ chỉ trích. Ngài không bao giờ mất thời gian đối với kẻ đang thẳng thừng cố gài bẫy Ngài." Ngưng trích TK“
( link: https://www.facebook.com/kieungoctr…/posts/10211840563584430)

🍀 3-Sau đó vào Sep 23, 2017, LS TKN viết “ “Hãy để tuổi trẻ lên tiếng” và tái khẳng định như sau: “Phong Trào Giới Trẻ Vì Nhân Quyền không thể kêu gọi tuổi trẻ trong và ngoài nước đứng lên chống cộng được. Phong Trào muốn cũng được, nhưng KN thiết nghĩ, khi mình áp đặt là mình tự chuốc lấy khổ đau và thất vọng). ( Bản thân KN lớn lên tại Úc, chưa hề trải qua một ngày lao tù, hay bị đấu tố dưới chế độ cs. Khi ai áp đặt KN phải chống cs, KN khó mà cảm được. Và nếu ba mẹ KN có bắt KN chống cs đi chăng nữa, thì cuộc đấu tranh đó cũng chỉ là một sự gượng ép vô nghĩa). Ngưng trích TKN.
🍀 4-Như thế đã quá rõ ràng:
-Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền của LS TKN khẳng định không chống cộng, chỉ chống ác.
-Trong “Vài Lời Tâm Huyết”, LS TKN cũng viết rất rõ như sau “Phong Trào được thành lập với mục tiêu là dấy lên lòng yêu nước trong những người trẻ, sự ý thức về nhân quyền trên khắp thế giới và đặc biệt tại VN, để từ đó các bạn trẻ sẽ tìm được hướng đi và phương thức hành động phù hợp với nguyện vọng của mình”.
-Trong buổi nói chuyện ở Montreal, June 2017, ( https://www.youtube.com/watch?v=KRRlfycH6CU&feature=youtu.be), LS TKN cũng nói :
26:22 Tuổi Tuổi trẻ thế hệ của con, của em con, khi mình nói đến chống cộng sản, thì cái quan niệm, cái context đó rất là xa vời, các em không hiểu được.
26:32 Thành thử ra cái việc của chúng con làm, không phải là việc chống cộng. Cái việc của chúng con làm là chống cái ác. Cái việc của chúng con làm là xuất phát từ yêu thương. Chúng con vì yêu thương đồng bào của mình, cho nên tất cả những ai, không cần biết thế lực nào, luôn cả thế lực CS, mà làm hại, làm cho đồng bào anh em của con đau thương, thì con sẽ bằng mọi giá, con sẽ cố gắng hy sinh để bảo vệ anh em của chúng con.
26:59 Cho nên mục đích của chúng con làm là vì yêu thương,
27:02 không phải vì chống cộng.

🍀 VÌ VẬY, AI CÓ CON CHÁU ĐÃ HIỂU CS LÀ GÌ , ĐÃ THEO CHA MẸ CHỐNG CỘNG (BIỂU TÌNH, ĐÓNG GÓP CHO CÁC NHÀ TRANH ĐẤU TRONG NƯỚC): CÓ LẼ KHÔNG CẦN THAM GIA PHONG TRÀO GIỚI TRẺ THẾ GIỚI VÌ NHÂN QUYỀN CỦA LS TKN.
🍀 Còn quý vị quốc gia nào, chống cộng, đã nhận lời làm diễn giả cho Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền thì không có gì đáng trách vì chủ đề là NHÂN QUYỀN nên quý vị phải soạn bài nói chuyện có nội dung chống cộng.
🍀 Chúng tôi vẫn giữ nguyên thắc mắc này: Nếu như muốn tranh đấu cho Nhân Quyền thì phải chống cộng vì cái “thằng” lấy mất Nhân Quyền là VC. Do đó cái tên Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền mà không chống cộng, chỉ chống ác thì nên đổi tên là “Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Chống Ác”. Như thế cũng không mang tiếng gạt các em trẻ vì nếu các em gia nhập để chống ác nhưng sau đó lại chống cộng thì có thể có nhiều em không muốn.
🍀 Tuổi trẻ cần minh bạch. LS TKN đã công khai cho mọi người ( tất nhiên có cả VC) biết: cá nhân cô chống cộng vì đi đâu cũng khoác cờ vàng thì có lẽ cô không về VN được nữa rồi. Còn nếu cô nói cô chống ác để dễ kêu gọi người trẻ trong nước thì cũng không ổn vì không lẽ VC để cho cái phong trào của cô thoải mái kêu gọi tuổi trẻ trong nước? Ngoài ra, thế hệ 8x trong nước đã và đang chống cộng, đang biểu tình, đang tranh đấu từ nhiều năm nay. Như vậy, đối tượng 8X nào mà LS TKN cần giải thích cs là gì, ở đâu vậy? Có phải là giới 8x ở vùng cao nguyên hẻo lánh hay không?
Hoàng Lan Chi
25/10/2017

Những ý khác của Hồng Lý đã có nhiều người , kể cả quốc gia lẫn dư luận viên đề cập và cũng đã có nhiều người phản bác rồi.
********************
PHỤ LỤC
ÔNG VÕ ĐẠI TÔN CHUYỂN MAIL CỦA HỒNG LY-Oct 25, 2017

🍀 2-From: DAI VO
Sent: Wednesday, October 25, 2017 3:11 AM
To: lmqpvn06
Subject: Fwd: Về Chống Cộng hay chống cái ác
FROM : VĐT = Xin vui lòng bỏ ra vài phút để đọc bài viết dưới đây của một Bạn Trẻ Quốc Nội, nói lên tâm trạng của Giới Trẻ đang cố gắng đấu tranh ngay trong lòng chế độ CSVN, để cùng Cảm Thông chung. Đa Tạ.

🍀 1-From: 2017-10-25 13:14 GMT+10:00 christina
Cảm nghĩ của một người trẻ trong nước!

25.10.2017
Cả nhà ơi, trong thời gian vừa qua, Hồng Ly đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề « Chống CS » hay « Chống cái ác » nhưng Hồng Ly đã không đề cập gì đến việc này trong những bài viết của mình vì thấy những sự tranh luận của các cô chú, anh chị em đưa ra trên các diễn đàn xung quanh chủ đề này đã đủ và phần lớn ai cũng đã có thể đưa ra được nhận định cho cá nhân mình rồi. Hơn nữa, đây là một chủ đề cần sự tế nhị trong « đối nhân xử thế » nhiều hơn là sự hiểu biết về kiến thức chính trị và nếu trả lời không cẩn thận thì không những sẽ gây ra những tranh cãi không hay mà còn có thể làm mất đi những người bạn tranh đấu đã sát cánh cùng mình. Tuy nhiên, vì chú Ngan Lau đã trực tiếp đặt câu hỏi nên Hồng Ly đã dành thời gian trả lời vì Hồng Ly vốn rất tôn trọng sự nghiêm túc trong công việc của chú cũng như những sự trăn trở suy tư mà chú dành cho công cuộc chung. Đây là lần đầu tiên và cũng sẽ là lần duy nhất Hồng Ly nói về chủ đề này. Bài viết có thể là hơi dài trong khuôn khổ một status nhưng Hồng Ly vốn dĩ không thích sự hời hợt và cũng sợ khả năng diễn đạt hạn chế của mình có thể dẫn đến những sự hiểu lầm không đáng có khác. Xin cảm ơn sự quan tâm của cả nhà ! Trân trọng.
-------------
🍀 Chú Ngàn Lau hỏi : « VHL nghĩ gì khi một LS trẻ ở Úc nói rằng không chống cộng mà chống cái ác? Đoạn comment dưới đây chú mới đưa lên trên post của Châu Ngọc Đáo “Những ai chọn chống cai ác bởi vì họ thấy rằng đó là cốt lõi chính của vấn đề chứ không phải tại cái tên. Những ai chọn chống cộng, nếu cs thay đổi tên thành VNCH, thay đổi tên đảng thành đảng CH nhưng vẫn giữ cơ chế tàn bạo này thì chẳng lẽ họ đổi sang chống VNCH, chống đảng CH? Còn chọn chống cái ác, không cần biết anh mang tên gì, cho dù là cái tên thật đẹp, chưa bao giờ bị tai tiếng mà nếu anh ác thì tôi vẫn chống. Đó là lý do tại sao một LS trẻ ở bên Úc đã chọn chống cái ác. Những người đi trước những người trẻ hôm nay, họ đã làm được gì cho công cuộc đấu tranh hôm nay? Họ có cố công sức đấy nhưng vẫn chưa thay đổi được thể chế này. Tại sao? Có khi nào họ đặt câu hỏi với chính mình là tại sao không? Lý do họ chỉ nhìn, chỉ chống cộng ở mặt bề ngoài, ở từ ngữ, ở cái màu vàng, đỏ mà họ không nhìn gốc của vấn đề là cái ác, là Con Người. Ở chính họ vẫn chưa vượt lên được cái tinh thần dân chủ, trái lại họ dựa trên tinh thần đánh phá vô kỷ luật, với những lý luận chụp mũ không thua gì những bộ luật 79, 88, 245, 258 của cs. Đôi khi nhìn những người gọi là “chống cộng” thấy chán thật. Tôi nói như thế này, ở cái tuổi của tôi hiện giờ, không “Chống Cộng” mà tôi chỉ Chống Gậy thôi. Tôi phải cần chống gậy để đứng thẳng lên mà chống cái ác, cho dù cái ác đó ở đâu, nằm dưới bất cứ dạng nào (gồm có cả dạng chụp mũ)”.

🍀 Hồng Ly trả lời : « Đây là chủ đề đã lấy hết thời gian tranh cãi của công luận trong cả tháng qua. Cá nhân cháu thì hiểu thông điệp cũng như ý nghĩa trong lời phát biểu này của chị Trần Kiều Ngọc nhưng cách diễn đạt « tròn vành rõ chữ » là "không chống cộng" của chị Trần Kiều Ngọc trong bối cảnh lịch sử hình thành rất riêng của cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã tạo ra một "sự cố" ngoài mong muốn. Nếu chị Trần Kiều Ngọc nói thêm một chữ "chỉ" có nghĩa là "không chỉ chống CS" thay vì "không chống CS" thì phản ứng của công luận đã khác đi rất nhiều. Vì chị Trần Kiều Ngọc đang theo đuổi việc xây dựng một con đường nhân bản cho thế hệ trẻ nên chị muốn thông qua đó để phát đi thông điệp đấu tranh vừa mang tính quy mô cao hơn là việc chỉ chống CS đơn thuần mà vẫn giữ nguyên được tinh thần nhân bản cần có. CS là một chế độ đại diện cho cái ác, ai chống cái ác thì phải chống chế độ mà nó làm đại diện, trong đó có CS. Đó là một sự logic mang tính hiển nhiên.
🍀 Cái quan trọng nhất mà chị Trần Kiều Ngọc muốn gửi gắm cho giới trẻ chính là sự nhân bản trong nhận thức và trong chiến lược tranh đấu. Chúng ta không được phép quên đi quá khứ vì nó không những vừa là lịch sử của dân tộc cần phải được nhìn nhận một cách khách quan và đáng được trân trọng mà nó cũng còn là vết thương vẫn làm cho nhiều người trong chúng ta rỉ máu cho đến tận bây giờ. Nhưng chúng ta cũng cần phải biết vượt lên trên những hận thù của quá khứ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, nơi mà tinh thần dân tộc cần phải được dựa trên lợi ích chung của quốc gia chứ không phải là trên ý thức hệ hay lợi ích của bè nhóm, đảng phái, hoặc của cá nhân nào đó. Dân tộc này đã bị chia rẽ quá nhiều và cũng vì thế mà nhiều thế hệ đã và vẫn còn đang phải gánh những đau thương cho đến ngày hôm nay.
Người ta vẫn nói thời gian có thể giúp làm lành vết thương nhưng nếu phương pháp điều trị đưa ra không đúng và không phù hợp với « cơ địa » của người bệnh thì hậu quả sẽ có thể trở nên tai hại khó lường và có thể hủy diệt hoàn toàn cuộc đời của một con người. Bằng chứng là đã hơn nửa thế kỷ qua đi nhưng vết thương đó không những không lành mà vẫn còn đang rỉ máu âm ỉ như những dòng lam thạch trong lòng núi lửa chỉ trực có cơ hội là lại tuôn trào đối với rất nhiều người. Muốn tìm được tiếng nói chung để tập hợp lực lượng tranh đấu giữa những thế hệ khác nhau đang sống ở trong nước và ở nước ngoài thì nhân bản nhất vẫn là kêu gọi chống cái ác thay vì chỉ chống CS một cách đơn thuần. Dù biết rằng nếu kêu gọi chống CS thì chị Trần Kiều Ngọc sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của công luận hải ngoại nhưng lại khó có thể thu được kết quả như mong muốn với công luận trong nước, đặc biệt là các bạn trẻ đã không phải chịu những thảm cảnh mà thế hệ đi trước phải đối diện.
Bối cảnh khác nhau, trải nghiệm khác nhau sẽ dẫn đến nhận thức, lý tưởng, mục đích và hành động tranh đấu cũng khác nhau. Việc đi tìm được tiếng nói chung giữa các thế hệ làm phương tiện xây dựng một mục tiêu tranh đấu chung trở nên quan trọng và cần thiết hơn là việc cứ phải tiếp tục khơi gợi hận thù, đào sâu thêm sự chia rẽ dân tộc.
Đối với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ lớn lên trong nước phải chịu sự tuyên truyền giáo dục của CS hàng ngày thì « chiến lược cũ » mà chúng ta đã sử dụng từ mấy chục năm nay sẽ tạo cho họ sự nghi ngại, sợ hãi và có thể dẫn đến phản tác dụng mà gây hại cho công cuộc chung. Người ta thường có xu hướng đấu tranh cho những lợi ích sát sườn liền kề mình nhất. Quá khứ dù có đáng được tôn trọng đến đâu thì cũng không bằng việc mưu sinh làm sao để có đủ cơm ăn, áo mặc, để đáp ứng nhu cầu về giáo dục, y tế, công bằng xã hội trong hiện tại cũng như giải pháp cần có để xây dựng tương lai tốt hơn với tất cả những giá trị chuẩn mực đã được quốc tế công nhận. Kêu gọi chống cái ác sẽ giúp chúng ta đến gần với quá trình phát triển chung của nhân loại hơn và vì thế sẽ thu được sự đồng cảm của quốc tế nhiều hơn là việc chỉ chống CS một cách đơn thuần. Hơn nữa, nếu sau này một thể chế mới không CS lên ngôi nhưng nếu thể chế mới đó cũng xấu xa, độc ác và tồn tại dưới dạng một nền dân chủ trá hình thì trách nhiệm của chúng ta sẽ là phải tiếp tục đứng lên đấu tranh đến cùng cho những điều tốt đẹp mà chúng ta xứng đáng có được. Nếu chúng ta may mắn xây dựng được một xã hội văn minh nhân bản đúng nghĩa thì chúng ta lại càng phải duy trì ý thức tranh đấu để có thể giữ gìn và phát triển những giá trị đẹp đẽ đó trường tồn theo thời gian.
Chính vì vậy mà đấu tranh chống lại cái ác không chỉ đơn giản là chống CS mà nó còn chứa đựng trong nó một tâm thức nhân bản sâu sa, vừa gần gũi lại vừa thiết thực mà vẫn thể hiện được sự cần thiết phải duy trì ý thức và tinh thần đấu tranh liên tục trong tương lai. Cháu cảm ơn chú nhiều. »

0 comments:

Powered By Blogger