Friday, April 21, 2017

Vì sao cộng sản tổ chức những vụ cưỡng chế trước thềm hội nghị?


Hải Âu (Danlambao) - Hội nghị trung ương khóa V của đảng cộng sản dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5/2017. Thông thường trước những kỳ đại hội hay hội nghị trung ương của đảng cộng sản, nhà cầm quyền luôn siết chặt tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội để chuẩn bị cho sự kiện được xem là quan trọng trong quá trình cai trị của nhà cầm quyền. Những vấn đề gây xáo trộn xã hội, những vụ việc có tầm ảnh hưởng gây tổn hại đến kỳ đại hội, hội nghị thường luôn được nhà cầm quyền hoặc dàn xếp cho ổn thỏa, hoặc tìm cách bưng bít thông tin, thậm trí tổ chức trấn áp nhằm kiểm soát tình hình.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại mặc dù sắp diễn ra hội nghị trung ương khóa V, đảng cộng sản đang gặp phải những vấn đề, những vụ việc gây bất ổn tình hình an ninh trật tự xã hội. Liên tiếp trong những ngày qua đã xảy ra nhiều vụ đụng độ nghiêm trọng giữa người dân và tập đoàn cai trị.

Trước tiên phải kể đến vụ việc hàng ngàn người dân Lộc Hà bao vây UBND huyện vào ngày 3/4/2017. Nguyên nhân là an ninh của huyện Lộc Hà đã tấn công một số bạn trẻ trong nhóm “Truyền thông Formosa” tại khu vực Giáo xứ Trung Nghĩa. Người dân phẫn nộ trước hành động ngang ngược của mật vụ đã dùng gạch, đá, dao và cả súng tấn công người dân trong đêm 2/4/2017. Ngay sáng hôm sau hàng ngàn người đã kéo đến UBND huyện để phản đối nhà cầm quyền dùng bạo lực tấn công người dân.

Tiếp đến ngày 15/4, người dân xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức đã bắt giữ 38 cán bộ và cảnh sát cơ động khi cưỡng chế đất của dân một cách sai trái để giao cho tập đoàn viễn thông Viettel làm ăn. Người dân cho rằng nhà cầm quyền cố tình cắm mốc xác định đất thuộc diện quốc phòng lấn sang phần đất nông nghiệp của người dân trong xã. Sau nhiều lần khiếu kiện bất thành, người dân buộc phải chống đối lực lượng cưỡng chế và bắt giữ một số tay sai của nhà cầm quyền. Cho đến nay tình hình giữa người dân và nhà cầm quyền vẫn căng thẳng, chưa có hướng giải quyết. Việc đứng lên phản kháng để bảo vệ đất và bắt giữ quân cướp đất cộng sản đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước.

Sang ngày 18/4/2017, trong khi tình hình Mỹ Đức vẫn đang căng thẳng, UBND tỉnh Lai Châu đã ra quyết định tiến hành cưỡng chế 4 hộ dân đang cư ngụ tại phường Đông Phong. Truyền thông lề đảng loan tin cho rằng 4 hộ gia đình trên lấn chiếm hơn 60 mét vuông đất của một gia đình hàng xóm và chiếm gần 1000 mét vuông đất công thuộc dự án đã thu hồi. Trong vụ cưỡng chế này nhà cầm quyền đã sử dụng đến vòi rồng để tiến hành biện pháp cưỡng chế. 11 người dân đã bị bắt giữ với cáo buộc chống người thi hành công vụ.

Hành vi cưỡng chế đất đai tiếp tục xảy ra trong ngày 20/4/2017 tại thôn Vọng Đông thuộc xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 1000 công an, lực lượng chức năng cùng chó nghiệp vụ đã tiến hành cưỡng chế thu hồi 14 mẫu đất của người dân tại đây. Những hình ảnh và video clip cho thấy đã có xô xát xảy ra, nhiều người dân quay phim, chụp hình đã bị lực lượng cưỡng chế bắt giữ. Một người già đã bị ngất và gãy tay do ngăn cản cảnh sát cơ động bắt bớ người trong vụ cưỡng chế. Trước đó người dân đã đem nhiều quan tài ra khu đất nhằm truyền tải thông điệp sẵn sàng chết nếu nhà cầm quyền tổ chức cưỡng chế đất. Nguyên nhân dẫn đến vụ cưỡng chế là do người dân không chấp nhận mức giá đền bù rẻ mạt (21000 đồng/m2) mà nhà cầm quyền đưa ra.

Việc nhà cầm quyền liên tục cưỡng chế đất đai của dân bằng vũ lực đang gây căm phẫn trong dư luận. Điều đáng nói là những sự việc trên xảy ra trước thềm hội nghị trung ương V của đảng cộng sản. Đây là những chuyện mà nhà cầm quyền không muốn xảy ra trước, trong và sau những sự kiện quan trọng của đảng cộng sản. Xét trên một góc độ nào đó thì những sự việc này ít nhiều gây ảnh hưởng đến uy tín của thành phần chóp bu trong đảng. Phải chăng đang có những âm mưu, những thủ đoạn, những kế sách cố tình gây chấn động dư luận của một số lãnh đạo cao cấp trong hệ thống đảng trị. Rõ ràng những vụ cưỡng chế trên hoàn toàn có thể thực hiện sau khi kỳ hội nghị trung ương của đảng. Nhưng có lẽ một số quan chức cộng sản muốn lợi dụng sự bất mãn của người dân qua những sai trái tại một số địa phương để tìm cách hạ uy tín đối thủ trong việc tranh giành, củng cố vị thế. Một giả thiết nữa được cho rằng một số thành phần trong hệ thống đảng đang bị “suy thoái tư tưởng” và có những dấu hiệu “tự chuyển biến”.

Bên cạnh những vụ cưỡng chế bằng vũ lực nhằm thu hút dư luận mà nhà cầm quyền liên tiếp gây ra là những cuộc đấu đá đang diễn ra trong nội bộ đảng. Phe cánh trong hệ thống đảng cố tình lợi dụng những vụ việc gây bức xúc dư luận nhằm đánh phá đối thủ.

Nguyễn Xuân Phúc vẫn tìm cách ngăn chặn và ra sức hạn chế những vụ biểu tình của người dân liên quan đến thảm họa Formosa. Một số quan chức của cộng sản bị kỷ luật, truy cứu trách nhiệm và cách chức với cáo buộc đã gián tiếp để xảy ra thảm họa biển. Điều này vô hình chung đã tạo nên một thế lực âm thầm chống lại thủ tướng vì khi những quyết định được ký kết giữa chính phủ Việt Nam và Formosa đều dính dáng đến Nguyễn Xuân Phúc trước đó. Đáng kể đến còn có vụ xây dựng biệt thự trái phép tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng cũng đang gây ra những hoài nghi liên quan đến chức vụ thủ tướng của ông Phúc.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh vẫn đang đang là mối lo lớn nhất dẫn đến bất an cho Nguyễn Phú Trọng cùng tay chân trong phe cánh của mình. Hàng loạt quan chức đang nắm giữ quyền lực tại những công ty, tập đoàn lớn như Vũ Quang Hải của Sabeco bị thôi chức tổng giám đốc, đến vụ Thứ trưởng Bộ Công thương, Hồ Thị Kim Thoa bị thanh tra tài sản. Tiếp nữa là vụ xử lý kỷ luật nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng mặc dù đã về hưu nhưng vẫn bị cách chức và khai trừ đảng. Điều này cho thấy sự lúng túng trong việc quản lý nhân sự đảng, bộc lộ những tử huyệt của Nguyễn Phú Trọng trong giai đoạn chuẩn bị diễn ra hội nghị trung ương đảng cộng sản. Uy tín và vị thế của Nguyễn Phú Trọng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ sau khi tái đắc cử chức đảng trưởng đảng cộng sản.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang được xem là đối trọng cho chức vụ đảng trưởng kiêm chủ tịch nắm quyền tại Việt Nam. Có lẽ vì thế mà những lệnh ngầm đã được ban ra cho thuộc hạ của mình phải hết sức khéo léo trong khi xử lý vụ việc tại Mỹ Đức. Từ câu chuyện đang diễn ra tại huyện Mỹ Đức có thể đưa ra nhận định phía công an mà Bộ trưởng Tô Lâm cũng như chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung tỏ ra không mấy thiện chí giải quyết. Bởi đó là việc thuộc thẩm quyền của quân đội và chẳng mấy ích lợi khi đứng ra chịu trận trước sự căm phẫn của người dân. Nói thế không có nghĩa Trần Đại Quang không có đối thủ cạnh tranh vì tình trạng đàn áp người dân vẫn diễn ra trên cả nước với nhiều mức độ trong những vụ việc khác nhau. Lẽ ra trong thời điểm này, hình ảnh công an, cảnh sát cơ động dùng vũ lực đàn áp người dân không được phép xảy ra. Tuy nhiên sự việc đó vẫn diễn ra và đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Như vậy trong phe cánh của Trần Đại Quang chắc chắn có nội gián được chống lưng bởi thế lực hùng mạnh khác để gây sức ép lên chủ tịch nước trong thời điểm sắp diễn ra hội nghị.

Hạ tầng nhân sự phía dưới những chóp bu trong đảng cũng đang có những ẩu đả, điển hình như vụ việc bản kê khai tài sản của Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch Đà Nẵng bỗng dưng bị lộ. Hoặc như việc nhà cầm quyền thành phố Ban Mê Thuột ra quyết định buộc tháo dỡ biệt thự xây dựng trái phép của Phó ban nội chính Đăk Lăk. Hay như vụ choảng nhau của hai cán bộ sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum dẫn đến đổ máu cùng những lời hăm dọa giết hại nhau...

Những diễn biến từ những cuộc cưỡng chế cộng với những lùm xùm trong giới chức cầm quyền đã đang diễn ra ngay trước thềm hội nghị trung ương V khiến nhiều người đặt câu hỏi phải chăng sự phân hóa đang thật sự diễn ra trong nội bộ đảng? Phải chăng có một thế lực cấp tiến muốn thay đổi thể chế hoặc ít ra cũng “trong sạch” hơn so với thời điểm hiện tại?

Dẫu cho cộng sản có triệt hạ nhau để tranh giành quyền lực trước những sự kiện quan trọng của đảng cầm quyền thì bản chất của chúng sẽ không bao giờ thay đổi. Những cuộc đấu đá ấy chỉ càng làm cho người dân thêm phần khốn khổ khi trở thành con cờ chính trị bị điều khiển bởi bàn tay của những kẻ tàn ác với nhân dân nhưng hèn hạ trước ngoại bang Trung cộng. Để rồi sau khi sắp xếp lại hệ thống nhân sự trong cộng sản đảng thì thành phần nhân sự mới lên nắm quyền vẫn chỉ là những hại nước hại dân.

22.04.2017

0 comments:

Powered By Blogger