Wednesday, April 19, 2017

Biển Đông : Đài Loan tiếp tục quân sự hóa đảo Ba Bình


AuthorThụy MySourceRFIPosted on: 2017-04-20


Đảo Ba Bình (Itu Aba) nhìn từ trên không. Ảnh chụp ngày 29/11/2016.REUTERS/Fabian Hamacher
Hãng tin UPI hôm qua, 18/04/2017, dẫn nguồn tin từ báo chí Đài Bắc cho biết quân đội Đài Loan đề nghị tăng cường cho Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam, Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp.
Theo tờ Apple Daily, bộ Quốc Phòng Đài Loan dự định trang bị một hệ thống có thể phóng nhiều hỏa tiễn từ xa, có khả năng chống đổ bộ, sẽ là xương sống cho hệ thống phòng vệ bờ biển.
Đài Bắc cũng xem xét khả năng triển khai hệ thống vũ khí tầm ngắn XTR-102, trong đó có hai khẩu súng tự động T-75 20 ly. Taipei Times cho biết loại vũ khí này do Viện nghiên cứu quốc gia Trung Sơn (Chungshan) thiết kế, có thể điều khiển từ xa. Hiện trên đảo Ba Bình đã được trang bị pháo phòng không 40 ly, 120 ly và hỏa tiễn chống tăng AT-4.
Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan dẫn lời phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trần Trung Cát (Chen Chung Chi) nói rằng bộ này đã vạch ra « một kế hoạch chi tiết và hoàn chỉnh » để « bảo vệ vùng biển của Đài Loan ». Các hình ảnh vệ tinh cho thấy các tháp pháo phòng không trên đảo Ba Bình từ tháng 9/2016.
Việc quân sự hóa Biển Đông đang diễn ra, chủ yếu từ phía Bắc Kinh. Trung Quốc đã xây các phi đạo và nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa. Đầu tháng Tư, Bắc Kinh cho triển khai các chiến đấu cơ J-11 tại quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974. Phía Việt Nam bố trí một hệ thống phòng không trên một đảo gần Đài Loan, còn Philippines có thể sẽ tập trận chung với Mỹ trong tháng Năm.
Đảo Ba Bình (Itu Aba Island) thuộc cụm Nam Yết ở quần đào Trường Sa, nằm trong địa phận tỉnh Bà Rịa của Việt Nam thời Pháp thuộc, bị quân Nhật chiếm làm căn cứ tàu ngầm trong Đệ nhị Thế chiến. Năm 1946 lợi dụng danh nghĩa giải giáp tàn quân Nhật, Trung Hoa Dân Quốc đã đổ bộ lên đảo Ba Bình.
----------
Ý kiến độc giả:

Điều cần thiết hiện nay là các đồng minh của Mỹ tại Châu Á phải ra tay chiếm giữ và quân sự hóa các đảo của họ trên Biển Đông, chỉ có vậy mới quân bình được thể chiến lược giữa phe tự do và cọng sản ở vùng biển này. Việt Nam coi như làm chó giữ nhà cho Trung Cọng cho nên nó càng chiếm nhiều đảo thì càng thêm nanh vuốt cho thằng Tàu Cọng. Hồ Chí Minh và đảng CSVN đã bán linh hồn cho quỷ vì thế không còn hy vọng gì ở chúng nữa. Nếu được thì phải tiêu diệt chúng trước và thay đổi thể chế ở VN thì may ra phe tự do sẽ có lợi thế hơn ở vùng biển này.

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger