Wednesday, March 16, 2016

Nguyễn Thanh Tú: Cần Thông Tin về Ủy Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam (Human Rights for Vietnam PAC)


Đôi lời: Tôn trọng tính thông tin đa chiều và để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trân trọng đăng nguyên bài "Nguyễn Thanh Tú: Cần Thông Tin về Ủy Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam (Human Rights for Vietnam PAC)", do ông Nguyễn Thanh Tú con trai của cố ký giả Đạm Phong gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA, để bạn đọc xa gần tham khảo và chia sẽ.

Ngày 16 tháng 3, 2016
"Các bác phải nhớ là đài truyền hình SBTN là đài làm thương mại." 
Trúc Hồ, 9/2014

Xin hỏi anh Trúc Hồ, ngày nay đài truyền hình SBTN vẫn là "đài làm thương mại" 
hay là cơ quan lợi dụng "chính nghĩa" để tuyên truyền cho Việt Tân, một đảng chính trị tội phạm? 

Nguyễn Thanh Tú, 2016
con trai của cố ký giả Đạm Phong

Năm 2012 các nhân vật chủ chốt của đài truyền hình SBTN thành lập Human Rights for Vietnam PAC (HRVN PAC), tiếng Việt là Ủy Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam, để nguỵ trang những hợp tác của họ với Việt Tân và các tổ chức ngoại vi của Việt Tân. Trong thời gian gần đây, phần lớn các video của SBTN về HRVN PAC đã bị xoá gần như hết sạch. May mắn là, trong những ngày qua nhiều người trong cộng đồng đã cung cấp cho tôi các bài viết, hình ảnh, và các đoạn video còn sót lại. Tôi đã lưu trữ tất cả những thông tin này để đề phòng trường hợp chúng cũng bị xoá nốt.

Điều mà tất cả những người Việt yêu tổ quốc và yêu công lý đều phải quan tâm là tuyệt đối không cho phép bất kỳ người nào hay tổ chức nào trục lợi trên tấm lòng của chúng ta dành cho đồng bào ở Việt Nam hay mượn danh nghĩa đấu tranh cho nhân quyền để thực hiện những mục tiêu ngầm kín khác. Có nhiều dấu hiệu HRVN PAC chỉ là một tổ chức được một số nhân vật chính yếu trong SBTN dựng lên để che đậy những hợp tác bí mật của họ với Việt Tân. Và khi làm như vậy, có thể họ đã vi phạm trầm trọng luật pháp Hoa Kỳ, bao gồm luật bầu cử, luật chống khủng bố, và luật chống băng đảng tội phạm.

Dưới đây là những ghi nhận của tôi dựa trên lượng thông tin đã thu thập được cho đến nay.

Thiếu vắng thông tin hoạt động

Tôi không tìm ra trang web của HRVN PAC mặc dù theo báo cáo của họ với Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang (FEC) thì họ đã chi gần 4,500 USD cho trang mạng này; trong đó trên 2,000 USD chi cho Ông Chris Chang để thiết kế trang mạng. Lẽ ra trang mạng này phải được quảng bá rộng rãi và phải liệt kê các hoạt động và các khoản chi và thu của HRVN PAC.

Rất có thể là HRVN PAC vẫn duy trì trang mạng này nhưng tôi không tìm ra. Nếu quý vị nào biết địa chỉ của trang mạng HRVN PAC thì xin báo cho tôi biết. Xin cảm ơn.

Việc khai báo số tiền thu 

Theo thông tin tôi nhận được từ nhiều quý vị trong cộng đồng, SBTN đã tổ chức nhiều buổi gây quỹ cho HRVN PAC để yểm trợ các nhà đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam. Chẳng hạn, xem bản tin Việt Báo “NS Trúc Hồ & SBTN Gây Quỹ Giúp Những Nhà Đấu Tranh Ở VN”: Việt Báo 
Trúc Hồ và Việt Dzũng tại buổi gây quỹ cho các nhà đấu tranh ở Việt nam, ngày 11 tháng 5 năm 2013 ở Eden Center, Falls Church, Virginia
Buổi gây quỹ ngày 11 tháng 5 năm 2013 ở Eden Center, Falls Church, Virginia

Theo báo cáo với FEC, từ 2102 đến giờ HRVN PAC đã thu được tổng cộng 336 nghìn USD.Trong báo cáo không hề thấy việc kê khai các khoản đóng góp tiền mặt mà có người cho tôi biết là khá lớn. Tôi xin quý vị nào tham gia các buổi gây quỹ của HRVN PAC và biết rằng có người đóng góp tiền mặt, hoặc chính quý vị đã đóng góp tiền mặt thì xin liên lạc với tôi và cho biết thông tin.

Ngoài ra, ở cuối bài là danh sách những người đã đóng góp cho HRVN PAC theo báo cáo với FEC. Nếu quý vị thấy có phần sai hoặc thiếu thì cũng xin cho tôi biết.

Trợ giúp cho những nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam

Trong 4 năm qua, VNHR PAC đã thực hiện nhiều cuộc gây quỹ và SBTN cũng thường xuyên kêu gọi khán thính giả đóng góp cho VNHR PAC để yểm trợ cho các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi không tìm được bản tường trình nào của VNHR PAC về số tiền đã được chuyển cho những nhà đấu tranh ở trong nước.

Theo báo cáo với FEC, trong suốt 4 năm qua HRVN PAC đã chuyển 52,750 USD, tức 16% số tiền thu, cho hơn 200 nhà đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam. Mỗi người nhận được 250 USD, ngoại trừ đôi ba người nhận được 2 lần. 

Trong danh sách những người nhận tiền, tôi nhận ra có ít nhất 20 đảng viên Việt Tân. Chẳng hạn, Ông Đào Bá Kế, tức Trần Quang Đô, bị tình nghi là người đã hành quyết Ông Võ Sĩ Hùng và một số “kháng chiến quân” của Mặt Trận trong thời gian từ năm 1983 đến năm 1987.
Trang facebook của Ông Đào Bá Kế, tức Trần Quang Đô, tự giới thiệu là đảng viên Việt Tân

Ngoài ra, trong danh sách nhận tiền có những cái tên rất lạ, không ai biết đến. Có thể trong số ấy cũng có những đảng viên Việt Tân hoạt động bí mật. Tôi đang tìm hiểu kỹ hơn.

Những dấu hiệu vi phạm luật Hoa Kỳ

Political Action Committee, viết tắt là PAC, là một dạng tổ chức bất vụ lợi, nghĩa là không phải đóng thuế trên số tiền thu nhập. Nếu mượn danh nghĩa trợ giúp các nhà đấu tranh dân chủ để tài trợ cho những đảng viên của một đảng chính trị ngoại quốc với thành tích khủng bố, kể cả giết người, thì đó là một vi phạm trầm trọng đối với luật chống khủng bố và luật bầu cử của Hoa Kỳ. Khi có thêm yếu tố “âm mưu”, nghĩa là có sự thỏa thuận giữa nhiều thành phần để vi phạm luật quốc gia, để gian lận, để khuynh loát, hay để lũng đoạn, thì là vi phạm luật chống băng đảng tội phạm.

Tôi đang thu thập thêm thông tin để xác định rằng đảng Việt Tân thực chất là một băng đảng tội phạm với sự đồng loã của SBTN, SBTN-DC, VATV, HRVN PAC, một số nhân vật trong RFA, v.v… Xin quý vị nào có thông tin về điều này, xin hãy cung cấp cho tôi.
Ông Nguyễn Văn Khanh, RFA, và Ông Võ Thành Nhân, SBTN-DC, tại sinh hoạt của HRVN PAC ở Philadelphia ngày 16 tháng 9 năm 2012.

Các khoản chi tiêu thuộc 84% còn lại

Theo hồ sơ FEC, trong số tiền 330 nghìn USD đã chi ra trong 4 năm qua, 16% gởi về Việt Nam. Thế thì số 84% còn lại đã được chi tiêu như thế nào?
Dưới đây là một số thông tin tóm tắt.

Đóng góp cho các tổ chức khác: 45,000 USD, tương đương 15% tổng chi 
  • 35,000 USD đóng góp cho Human Rights Watch
  • 5,000 USD đóng góp cho Reporters Sans Frontieres
(Phóng Viên Không Biên Giới)
  • 5,000 USD đóng góp cho VOICE
Đây là những tổ chức đã có mối liên hệ với Việt Tân trong thời gian qua. Chẳng hạn ngày 16 tháng 2 năm 2016, ông Christophe Deloire, Tổng Thư Ký của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, đứng tên chung với Ông Hoàng Tứ Duy, Phát Ngôn Viên đảng Việt Tân, trong một bài viết đăng trên Huffington Post.

Chi phí văn nghệ: 54,500 USD, tương đương 16% tổng chi
  • 32,700 USD tiền thù lao cho các nghệ sĩ Asia
  • 21,800 USD tiền máy bay, taxi, khách sạn, ăn uống cho các nghệ sĩ và những chi phí khác
Các nghệ sĩ Asia như Mai Thanh Sơn, Cát Lynh, Hoàng Anh Thư, Thiên Kim... đều tính tiền cát-sê khi tham gia các sinh hoạt đấu tranh. Nhạc sĩ Việt Dzũng cũng đã nhận tiền cát-sê là 2,000 USD để làm MC cho buổi gây quỹ ngày 11 tháng 5 năm 2013 kể trên, và 1,800 USD để làm MC cho chương trình “Bầu Cử Cho Tự Do” ở San Jose ngày 22 tháng 9 năm 2012.

Du hành: 19,000 USD, tương đương 6% tổng chi

Đây là các chi phí máy bay, taxi, khách sạn và ẩm thực của những người trong HRVN PAC, SBTN và thân hữu. Phần lớn chi phí này là trang trải cho Trúc Hồ, Việt Dzũng, Nguyễn Đỗ Phủ, Nguyễn Anh Tuấn, và Võ Thành Nhân. Điều cần quan tâm là trong số người này có Cô Trinity Phạm Hồng Thuận, đảng viên Việt Tân. Ngoài ra còn một người tên là Xuân Nguyễn đi cùng với cô Hồng Thuận mà tôi không rõ tung tích. Ngoài ra Ông Đỗ Thành Công cũng được trang trải vé máy bay để tham gia buổi gây quỹ ngày 11 tháng 5 năm 2013 ở Virginia.

Tự trả: 72,000 USD, tương đương 22% tổng chi

Đây là khoản lớn nhất trong tất cả các khoản. Trong đó, gồm:
  • 13,000 USD tiền thuê văn phòng của Tổ Hợp Luật Đỗ Phủ & Anh Tuấn
  • 45,000 USD tiền trả lương và thuế cho Cô Rachel Võ, Quản Lý văn phòng của Tổ Hợp Luật Đỗ Phủ & Anh Tuấn
  • 3,000 USD đóng góp cho quỹ ủng hộ Đảng Dân Chủ và để Ls. Đỗ Phủ và Ls. Anh Tuấn tham gia hội nghị của Đảng Dân Chủ
Chi phí hành chánh: 19,000 USD, tương đương 6% tổng chi

Gồm các khoản tiền để trả dịch vụ làm sổ sách, khai báo với FEC, phí dịch vụ chuyển tiền về Việt Nam... Đặc biệt, có một khoản tiền 600 USD để trả cho “dịch vụ điều tra” ở Việt Nam. Tôi không rõ HRVN PAC cần điều tra vụ việc gì ở Việt Nam.

Đóng góp quỹ tranh cử: 62,600 USD, tương đương 19% tổng chi
  •  49,600 USD cho 18 ứng cử viên Đảng Dân Chủ
  • 13,000 USD cho 6 ứng cử viên Đảng Cộng Hoà
Điều cần lưu ý là rõ ràng có sự chênh lệch nghiêng về Đảng Dân Chủ. Điều này không có gì ngạc nhiên vì Chủ Tịch của HRVN PAC, Luật Sư Nguyễn Đỗ Phủ, cũng là người đồng sáng lập ra Ủy Ban Người Mỹ Gốc Việt Ủng Hộ Tổng Thống Obama (National Vietnamese Americans for Obama, NCVAO) vào tháng 3 năm 2012. Ông Đỗ Tân Khoa, xướng ngôn viên của SBTN, cũng là một đồng sáng lập viên. Đặc biệt, Ông Nguyễn Quốc Hùng ở Virginia, một đồng sáng lập viên của NCVAO, đã nhận 1,000 USD đóng góp cho quỹ tranh cử dân biểu tiểu bang của Ông ta.

Trước đây nhiều người đã hồ nghi rằng SBTN tham gia chiến dịch thỉnh nguyện thư đòi tự do cho nhạc sĩ Việt Khang chẳng qua để lấy phiếu ủng hộ cho ứng cử viên Barack Obama trong năm tuyển cử 2012. Ngay tại chương trình “Bầu Cử cho Tự Do” ở Philadelphia, ngày 16 tháng 9 năm 2012 cũng đã có nhiều người than phiền rằng rõ ràng có sự thiên lệch cho Đảng Dân Chủ khi HRVN PAC sắp xếp cho những người phát biểu đa số thuộc Đảng Dân Chủ.
Biểu ngữ của Ủy Ban Người Mỹ Gốc Việt Ủng Hộ Tổng Thống Obama tại sinh hoạt của HRVN PAC ở Philadelphia ngày 16 tháng 9 năm 2012

Thông báo của Ủy Ban Người Mỹ Gốc Việt Ủng Hộ Tổng Thống Obama

Nhạc sĩ Việt Khang

Ngày 18 tháng 11 năm 2013 HRVN PAC đã chuyển cho Nhạc Sĩ Việt Khang 250 USD. Đó là lần giúp đỡ duy nhất cho người nhạc sĩ trẻ và khí tiết này. Mặc dù Trúc Hồ đã thường xuyên đứng ra kêu gọi khán thính giả của SBTN đóng góp cho những nhà đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam và thường xuyên dùng các bản nhạc của Việt Khang cho các chương trình văn nghệ trên sân khấu và trong DVD.

Tôi thắc mắc là liệu có ai theo dõi các hoạt động của họ để bảo đảm rằng Trúc Hồ, Trung Tâm Asia, SBTN hay HRVN PAC tôn trọng luật pháp Hoa Kỳ về tác quyền và trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ Việt Khang một cách công bằng và đúng quy tắc ở Hoa Kỳ.

Tóm tắt

Tóm lại, số thông tin mà tôi nhận được từ những người trong cộng đồng về HRVN PAC cho thấy rằng:
  • Các khoản đóng góp cho các nhà đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam đã chỉ bằng 16% tổng số tiền đã chi ra mặc dù khi kêu gọi đóng góp, SBTN luôn tạo ấn tượng rằng mục đích của sự đóng góp là để giúp các nhà đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam.
  • Một khoản tiền không nhỏ gởi về Việt Nam đã tài trợ cho các đảng viên Việt Tân, kể cả một người bị tình nghi giết người. Nhiều người nhận tài trợ là những nhân vật lạ, không có thành tích đấu tranh nhân quyền. Điều này có thể đã vi phạm trầm trọng luật pháp Hoa Kỳ.
  • Tiền yểm trợ cho các ứng cử viên chiếm 19% tổng chi. Trong đó số tiền đóng góp cho ứng cử viên Đảng Dân Chủ gấp gần 4 lần dành cho ứng cử viên Đảng Cộng Hoà. Đây là dấu hiệu HRVN PAC đã sử dụng tiền đóng góp của công chúng để phục vụ cho mục tiêu chính trị riêng của những người chủ chốt trong SBTN mà đứng đằng sau là HRVN PAC.
  •  Khoản tiền lớn nhất trong mọi khoản tiền, 22% tổng chi, là để người của SBTN tự chi trả. Nếu tính luôn chi phí cho các ca sĩ Asia, các buổi văn nghệ do SBTN thực hiện, và chi phí vận chuyển ăn ở cho những người của SBTN và Việt Tân thì con số tăng lên thành 44%.
  •  Điều chưa rõ là các đóng góp bằng tiền mặt có được HRVN PAC khai báo đầy đủ với FEC hay không. Nếu không thì số tiền ấy là bao nhiêu và đã bị chi tiêu vào đâu? Đây là phần thông tin mà tôi rất mong sẽ nhận được từ quý vị trong cộng đồng.
Kèm theo đây là danh sách các khoản đóng góp mà HRVN PAC đã báo cáo với FEC. Tôi xin những ai đã từng đóng góp thì hãy truy tìm xem phần đóng góp của mình, nhất là tiền mặt, có được liệt kê hay không. Nếu không thì xin cho tôi biết. Tôi cam đoan bảo mật mọi nguồn thông tin, Damphong@hotmail.com.

Trân trọng,

Nguyễn Thanh Tú,
Con trai của một người cầm bút bị giết
trong việc theo đuổi chân lý và công lý
"Download hoặc xem: dạng PDF và dạng DOC " 
Tác giả gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA

VANEWS - Trang Thông Tin Đa Chiều. Tất cả bài đăng tải trên thể hiện quan điểm riêng và cách hành văn của tác giả có thể gây ra những tranh luận đa chiều và trái chiều VANEWS mong nhận được ý kiến phản hồi và phản biện của độc giả

0 comments:

Powered By Blogger