| Người chuyển bài: Lê Hoàng | Tác giả: Phạm Chí Dũng | Ngày -15.11.04 |
Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ cũ của Đông Yên năm 2014
Trong
tư thế khốn khó nhất sau bảy chục năm tồn tại, đảng Cộng sản Việt Nam
lại vẫn tự đốt lửa chân mình bằng xung đột “Cộng - Giáo”.
‘Đổi người’
Tháng
10/2005, quê hương của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh lại thêm một lần
ghi dấu thắng lợi của sức mạnh quần chúng chống bạo quyền.
Phản
ứng “nước tràn ly”, giáo dân Đông Yên ở Hà Tĩnh đã bao vây và giữ 4
công an để yêu cầu thả người bị bắt trái phép cả tháng trời trước đó là
ông Nguyễn Xuân Toàn, một giáo dân dám lên tiếng phản đối vụ chính quyền
cưỡng chế và buộc di dời người dân Đông Yên. Những giáo dân “động loạn”
này không hề giấu giếm sự thật rằng nếu họ không phản ứng, nhà cầm
quyền sẽ tiếp tục bắt người con thứ hai của gia đình ông Toàn là anh
Nguyễn Xuân Thành.
Không
còn dám dùng “lực lượng chuyên chính” số đông như nhiều lần trước, cuối
cùng chính quyền và công an địa phương đã phải thỏa hiệp “đổi người”
với giáo dân và thả người bị bắt. Trực tiếp ban giám đốc công an tỉnh
cùng lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh phải đứng ra điều đình với giáo dân
và nhờ cậy linh mục can thiệp. Nhờ thế những nhân viên công an bị giữ
mới được giáo dân thả về.
Vì
sao lại xảy ra biến cố trên? Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh,
tỉnh Hà Tĩnh, là một giáo xứ lâu đời sống bằng nghề biển, nhưng bị cưỡng
bách chuyển lên vùng núi gần Quốc lộ 1A để nhà cầm quyền lấy đất của
họ. Cuộc di dời người dân ở đây đã gây ra nhiều hệ quả đau thương, tan
nát.
Hiện
nay, vẫn còn gần 200 hộ giáo dân với gần 1.000 dân đang ở lại nơi cũ
không di dời vì theo họ, chưa có quyết định nào có hiệu lực pháp luật
buộc họ phải rời nơi chôn rau cắt rốn. Trong khi đó, nhà cầm quyền lại
đập phá hết trường học khiến 155 học sinh thất học suốt hơn một năm qua
để gây áp lực buộc các gia đình phải đi khỏi nơi này.
Nhưng giáo dân ở đây thể hiện thái độ kiên quyết không di chuyển. Từ đó đã sinh ra phản ứng và bị bắt bớ.
Cách mạng
Số đông giáo dân và sức mạnh quần chúng chính là điểm nổ cách mạng mà đã buộc chính quyền phải lùi bước.
Cuộc
cách mạng ấy khởi đầu bằng một vụ phản ứng quyết liệt chưa từng thấy
của người dân đối với chính quyền địa phương vào tháng 4/2011 tại huyện
Kỳ Anh của Hà Tĩnh. Vụ việc bắt nguồn từ chuyện một doanh nghiệp có vốn
đầu tư của Đài Loan có tên là Formosa, được sự bảo trợ của nhiều cấp từ
trung ương đến địa phương, đã tiến hành dự án cảng nước sâu làm ảnh
hưởng đến môi trường tự nhiên lẫn môi trường sinh sống của người dân địa
phương.
Sau
nhiều lần đơn thư khiếu nại của người dân địa phương không được giải
quyết thỏa đáng, khi Formosa sử dụng thủ đoạn dùng chính quyền và cảnh
sát để dập tắt làn sóng phản đối của người dân nhằm giải phóng mặt bằng
thi công, hàng trăm giáo dân xã Kỳ Lợi đã bất ngờ bắt giữ 5 cán bộ và
nhân viên công an - những người đang “thi hành công vụ” tại hiện trường.
Sự
việc hy hữu này chỉ được giải quyết tạm ổn thỏa sau khi chính quyền
thương lượng với giáo dân thất bại và các quan chức chính quyền phải dựa
vào sự can thiệp của Tòa giáo phận Vinh để thả người. Đến năm 2013,
cuộc cách mạng tự phát đó lại nổ ra ở Mỹ Yên, Nghệ An, khi giáo dân bắt
giữ một số nhân viên an ninh mặc thường phục. Những người giấu thẻ ngành
trong cốp xe máy đã tự cho mình quyền chặn và khám xét chiếc ô tô chở
giáo dân đến dự phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành, lập
tức kích hoạt vô số uẩn ức bị dồn nén lâu ngày trong cơ thể các con
chiên Thiên chúa.
Sau
các vụ Cầu Rầm, Con Cuông cũng xảy ra trên địa bàn có số tín đồ công
giáo đông nhất nước, Mỹ Yên lại là một bằng chứng sống động về tâm trạng
máu trào khỏi họng những giáo dân không còn muốn nuốt máu trở vào
trong, hình ảnh những người kéo đi đòi trả tự do cho những kitô hữu bị
bắt giữ khuất tất, kêu gọi lập lại công bằng cho quan hệ Công giáo - chế
độ và công lý cho những con chiên của Chúa trên chính mảnh đất này.
Trước
vụ Mỹ Yên, nhiều tổ chức quốc tế đã liên tục gây sức ép ối với Hà Nội
về trường hợp Lê Quốc Quân. Người ta còn nhớ ngay trước phiên xét xử sơ
thẩm của Lê Quốc Quân, không khí giáo dân Vinh đã ngấm ngầm sôi sục. Nếu
có những cuộc hành lễ đã quy tụ đến phân nửa trong số 400.000 giáo dân
tại địa phận này, thì không quá khó để có thể ước tính số con chiên
ngoan đạo có thể kéo đến tòa án Hà Nội ủng hộ cho bằng hữu chịu nạn của
họ.
‘Định mệnh’
Trong
tháp ngà của giới chức đảng và chính quyền, những bài học dân vận và
tôn giáo vận vẫn được lặp đi lặp lại từ ngày này sang tháng nọ, xuyên
suốt từ cấp lãnh đạo cao nhất của đảng cho đến cánh tay nối dài của một
bộ phận thân thể đã ung hoại đến mức phù trương… nhưng vẫn không làm
cách nào được thấm nhuần bởi những người luôn “học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ở ngay quê hương của người đã từng một thời
là hội trưởng danh dự của Hội Hướng đạo việt Nam.
Não
trạng và lề thói hành xử phi văn hóa của “một bộ phận không nhỏ” trong
ngành công an đã biến ranh giới giữa chính quyền và cộng đồng Công giáo
trở thành một chiến tuyến tiệm cận với xung đột và đối kháng. Ý thức hệ
chủ quan đến mức cực đoan về quyền lực càng làm các viên chức chính
quyền sa vào tâm thế mà người đời định nghĩa rằng không còn biết đến
trời cao đất dày là gì nữa.
Sau
gần sáu chục năm tạm yên ả, mồi lửa Công giáo lại có cơ rực đốt trong
lòng chế độ. Cũng sau hơn nửa thế kỷ, có vẻ tất cả những gì mà lớp cách
mạng tiền bối đổ công sức “tôn giáo vận” lại đang bị lớp hậu bối đổ sông
đổ biển. Thay cho cái nhìn khoan dung giữa những người cùng dòng máu
Lạc Hồng và quê cha đất tổ, lại là truyền thống thâm thù “Công giáo -
cộng sản” đang rừng rực tái hiện, cùng tiếng la hét bạc lòng chới với
của dân tình lầm than.
Cồn
Dầu ở Đà Nẵng, Cầu Rầm, Con Cuông và Mỹ Yên ở Nghệ An, Đông Yên ở Hà
Tĩnh mới chỉ là khúc dạo đầu của bản giao hưởng có tên “Định mệnh”. Với
cung cách chỉ đạo đầy ác ý của một số bậc lãnh đạo thiếu tầm và quá
thiếu tâm, chẳng mấy chốc người Công giáo sẽ bị đẩy vào thế đối nghịch,
mà có thể đến một ngày nào đó sẽ lại nổ ra một Xô Viết Nghệ Tĩnh khác
trên mảnh đất Việt Nam quằn quại trong máu và nước mắt.

0 comments:
Post a Comment