Wednesday, November 25, 2015

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ phi cơ Nga gần biên giới Syria


ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (AP) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Ba bắn hạ một chiến đấu cơ Nga, nói rằng chiếc phi cơ này vi phạm không phận và không tuân theo các cảnh cáo được đưa ra nhiều lần. Phía Nga ngay lập tức bác bỏ cáo buộc cho rằng chiếc phi cơ Su-24 này vượt biên giới Syria, xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.


Hình chụp từ màn hình TV cho thấy chiếc Su-24 của Nga bị rớt. (Hình: Haberturk TV via AP)


“Chúng tôi đang xem xét hoàn cảnh xảy ra việc chiếc phi cơ bị rơi,” theo Bộ Quốc Phòng Nga. “Chúng tôi khẳng định rằng chiếc phi cơ luôn ở trên lãnh thổ Syria trong suốt chuyến bay.”
Tổng Thống Vladimir Putin của Nga được báo The Guardian của Anh trích lời nói rằng: "Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là 'đâm sau lưng' Nga và là hành động tòng phạm với những kẻ khủng bố."

Chính phủ Nga cho hay chiếc Su-24 bị súng phòng không bắn rơi, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các phi cơ F-16 của họ bắn hạ phi cơ Nga sau khi đã mấy lần đưa ra lời cảnh cáo.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Tổng Thống Vladimir Putin nói rằng, lúc đó, chiếc Su-24 bay bên trong không phận Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km. Ông cũng cảnh cáo rằng sự việc sẽ gây ra "hậu quả nghiêm trọng."

"Chúng ta không bao giờ tha thứ cho hành động như hôm nay," ông Putin được trích lời nói.
Trong khi đó, chứng khoán của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều xuống điểm, vì giới đầu tư lo ngại xung đột sẽ gia tăng trong những ngày tới.
Bộ Quốc Phòng Nga cho hay hai phi công nhảy dù khỏi phi cơ nhưng nói thêm là Moscow không liên lạc được với họ sau đó.
Các hình ảnh thu được cho thấy một chiếc phi cơ bốc cháy trước khi đâm vào sườn đồi và hai chiếc dù bung ra trên không.

Ông Jahed Ahmad, phát ngôn viên của lực lượng gọi là “Sư Đoàn 10 Duyên Hải,” một nhóm nổi dậy ở Syria, cho hay họ bắn vào các phi công Nga khi hai người này nhảy dù và một người chết khi chạm đất.

Số phận người phi công thứ nhì chưa được biết rõ.
Trong khi đó, theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga, một lính Thủy Quân Lục Chiến Nga bị giết trong cuộc hành quân nhằm cứu hai phi công lái chiếc Su-24 bị bắn hạ.
Hội Đồng Bắc Đại Tây Dương (NAC), cơ quan điều hành NATO, triệu tập một cuộc họp khẩn cấp theo lời yêu cầu của thành viên Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mục đích cuộc họp là để Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho các đồng minh biết về việc bắn rơi phi cơ Nga,” theo lời phát ngôn viên Carmen Romero.

Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan và Thủ Tướng Ahmet Davutoglu của Thổ Nhĩ Kỳ không nói gì về vấn đề này trong một buổi lễ chấp thuận danh sách tân nội các sau đó.

Một giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay phi cơ Nga đã được cảnh cáo khi còn cách biên giới quốc gia này khoảng 15 km và sau đó chiếc phi cơ vượt qua biên giới.

Nguồn tin này cho biết thêm phía Thổ Nhĩ Kỳ đã 10 lần đưa ra lời cảnh cáo trong vòng 5 phút.

(V.Giang).

0 comments:

Powered By Blogger