Tuesday, August 12, 2014

Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An: Một người cao tuổi chống tham nhũng bị côn đồ đánh gãy chân

Ông Quách Hữu Năng bị côn đồ đánh gãy chân vì chống tham nhũng.

Kiều Đình Liệu (Nguoicaotuoi) - Mỗi lần gửi đơn là bị côn đồ đe dọa, ai tiết lộ thông tin?

Đang nằm xem ti-vi thì ông Quách Hữu Năng trú tại khối 15, xã Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bị hai tên côn đồ xông vào nhà dùng tuýp sắt đánh hai phát, một phát vào đầu nhưng bị trượt xuống vai, một phát vào ống chân làm ông bị gãy chân phải. Lí do thường xuyên bị côn đồ đe dọa là vì ông tố cáo hành vi tham nhũng của một số cán bộ xã Mai Hùng bán đất trái pháp luật. Ngoài ông Năng, một người khác cũng từng bị đốt cháy xe khách vì tham gia chống tham nhũng với ông Năng.

Ông Quách Hữu Năng 64 tuổi, trú khối 15, xã Mai Hùng cho biết: Hồi 20 giờ 50 phút ngày 28/7/2013, ông đang nằm dưới nền nhà xem ti-vi thì có hai tên côn đồ xông vào nhà, một tên vớ cái điếu cày chạy ra ngay, một tên cầm ống tuýp sắt phi 30 một đầu cắt nhọn phang vào đầu ông nhưng do nằm dưới nền nhà nên trúng vào góc bàn và trượt xuống bả vai, phát thứ hai nhằm vào chân phải, lực đánh quá mạnh nên xương ống chân bị gãy đôi. Trong nhà chỉ có hai ông bà, sự việc diễn ra quá nhanh nên không kịp kêu cứu. Hai tên côn đồ tẩu thoát. Nhiều người dân phát hiện có 3 người đi 2 xe máy, một người đứng ngoài đường trông xe nhưng tưởng người quen ông Năng nên không để ý.

Từ năm 1995, ông Quách Hữu Năng tố cáo các ông Văn Đức Ưng, Nguyễn Đức Hiên, Hồ Sỹ Trường, cựu Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Mai Hùng từ năm 1989 – 2004 bán 35ha đất vùng Hói Bãi trái pháp luật. Năm 2007, Công an huyện Quỳnh Lưu đã có Kết luận điều tra số 02/CAQL về những sai phạm của các ông này, nhưng đến nay chưa ai bị xử lí kỉ luật. Căn cứ vào Chỉ thị 181 và Chỉ thị 55 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xử lí kỉ luật cán bộ tham nhũng, ông Năng lại làm đơn đề nghị xử lí các cán bộ sai phạm nêu trên.

Ông Năng cho biết: Ông làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu vào các ngày 20/2, 20/4 và 20/6/2014, nhưng cứ mỗi lần gửi đơn thì ông lại bị côn đồ rình rập tấn công nhưng ông biết và tránh được. Lần này chúng xông vào nhà bất ngờ, cố tình giết hại ông nhưng may mắn chỉ bị gãy chân. Không riêng gì ông Năng, ông Lê Hồng Sơn ở xóm 8, xã Mai Hùng cũng là người chống tham nhũng, thường xuyên bị côn đồ ném gạch, đá vào nhà và đe dọa giết. Năm 2010 ông cũng bị côn đồ đốt cháy một xe khách loại 52 chỗ ngồi khi xe ông đỗ trước cổng nhà.

Ngoài việc tố cáo cán bộ bán đất trái luật, nhiều người dân còn tố cáo ông Văn Đức Ưng, Chủ tịch UBND xã Mai Hùng và anh trai là Văn Đức Duật, cựu Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nghệ An giả mạo hồ sơ để làm chế độ liệt sĩ cho 9 đối tượng, trong đó 4 người là người nhà hai ông này, trong số 9 người được suy tôn “liệt sĩ”, có một trường hợp anh trai đã làm đơn đề nghị trả lại Bằng Tổ quốc ghi công cho UBND tỉnh Nghệ An vì ông này không công nhận em mình là liệt sĩ.

Thời gian qua ở Nghệ An đã có nhiều vụ người chống tham nhũng bị côn đồ tấn công nhưng việc điều tra, xử lí của các cơ quan chức năng còn kém hiệu quả. Những người chống tham nhũng chủ yếu là dân, những người tham nhũng là công chức, cán bộ, việc hời hợt trong các vụ án này là lẽ đương nhiên và xem ra chủ trương chống tham nhũng của Đảng dù quyết tâm cao nhưng khó đạt kết quả vì tham nhũng đã thành quốc nạn.


Bài và ảnh Kiều Đình Liệu

0 comments:

Powered By Blogger