Thursday, August 28, 2014

Báo Trung Quốc đồng loạt: 'Sống mái' với Mỹ

Cập nhật lúc 06h15" , ngày 26/08/2014
(VnMedia) - Báo chí nhà nước của Trung Quốc hôm nay (25/8) đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo Mỹ về một trận chiến sống mái giữa hai nước nếu cuộc đụng độ ở Biển Đông biến thành một cuộc đối đầu liên quan đến lợi ích cốt lõi. Lời cảnh báo lạnh lùng này được báo chí Trung Quốc tung ra sau khi Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động áp sát, chặn đầu nguy hiểm máy bay do thám của Hải quân Mỹ.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài – Chuẩn Đô đốc John Kirby hôm 22/8 cáo buộc, chiến đấu cơ của Trung Quốc đã liên tục áp sát máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ một cách đầy “nguy hiểm”, thời điểm gần nhất là trong phạm vi 6,1m. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài còn tố cáo, phi cơ chiến đấu của Trung Quốc thậm chí đã thực hiện động tác “nhào lộn” ngay trước mũi của máy bay Poseidon và bay ngang qua mũi của máy bay Hải quân Mỹ, để lộ cả phần bụng của chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc theo một cách nhằm để răn đe phía Mỹ rằng máy bay của họ được trang bị vũ khí. Vụ chặn đầu máy bay này được cho là xảy ra vào ngày 19/8 ở khu vực cách phía đông đảo Hải Nam của Trung Quốc gần 220km. Đây là khu vực mà Mỹ khẳng định là thuộc không phận quốc tế nhưng Trung Quốc khăng khăng cho rằng đó là nơi thuộc một phần lãnh thổ của nước này.
Thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài cho biết, Washington đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với quân đội Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, miêu tả hành động của phi cơ lái chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc là “không chuyên nghiệp và nguy hiểm". Giới chức Mỹ cho hay, đây ít nhất là lần thứ hai các nhà ngoại giao Mỹ phải gửi văn bản phản đối đến Trung Quốc về hành động quân sự của nước này trong những tháng gần đây.
Phản ứng trước những cáo buộc trên, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ coi các chuyến bay do thám của máy bay Mỹ ở gần khu vực nước này là “một hành động thù địch”
Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) – một tờ báo thuộc tờ People’s Daily vốn là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã ngay lập tức có bài viết chỉ trích mạnh mẽ những chuyến bay do thám của Mỹ “ở khu vực lãnh hải và không phận của Trung Quốc”. Tờ Thời báo Hoàn cầu nổi tiếng là tờ báo có quan điểm chủ nghĩa dân tộc diều hâu khi Trung Quốc có các cuộc đối đầu với các nước khác, đặc biệt trong những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trong bài xã luận được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày hôm nay (25/8), tờ báo này đã nói rằng: "Những hoạt động do thám (của Mỹ) đang gây ra một mối đe doạ đối với các lợi ích an ninh cốt lõi của Trung Quốc và nó có thể được coi là một hành động thù địch”.
Tờ Thời báo Hoàn cầu cảnh báo, "đó sẽ là một cuộc chiến sống mái giữa Trung Quốc và Mỹ nếu các cuộc đụng độ ở Biển Đông trở thành những cuộc đối đầu liên quan đến các lợi ích cốt lỗi của hai nước”.
Căng thẳng mới nói trên diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự cũng như đẩy mạnh tham vọng hải quân. Trong khi đó, Washington đang thực hiện chính sách “chuyển hướng trọng tâm” vào Châu Á.
Cùng với tờ Thời báo Hoàn cầu, tờ China Daily cáo buộc Mỹ làm phương hại đến niềm tin chung giữa hai nước, nói rằng sự quan ngại của Washington về sự nổi lên của Trung Quốc là “một nhu cầu tâm lý nhằm tạo ra một kẻ thù để bù đắp cho cảm giác mất mát sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".
Các hoạt động do thám của lực lượng Không quân và Hải quân Mỹ “không có ích gì trong việc thuyết phục giới chức và người dân Trung Quốc tin rằng, Mỹ đang thực sự chân thành khi thể hiện mong muốn tạo dựng niềm tin chung với Trung Quốc”, tờ China Daily đã nói như vậy trong bài xã luận của họ.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ vụ đối đầu máy bay
Trước khi báo chí Trung Quốc đồng loạt lên tiếng phản ứng với những cáo buộc của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Yang Yujun tối hôm thứ Bảy (23/8) cũng đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng việc chiến đấu cơ của họ có hành động nguy hiểm với máy bay do thám Trung Quốc. Tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, dẫn lời ông Yang cho hay, cáo buộc của Mỹ là “hoàn toàn không có cơ sở”.
Theo lời phát ngôn viên Yang, phi công của Trung Quốc đã thực hiện các hoạt động của mình một cách “chuyên nghiệp” và rằng “máy bay của Trung Quốc đã giữ một khoảng cách an toàn với các máy bay Mỹ". Ông Yang miêu tả chuyến bay của chiến đấu cơ Trung Quốc là một nhiệm vụ “xác minh và nhận dạng như thường lệ”.
Vụ chạm trán mới nhất giữa chiến đấu cơ Trung Quốc và máy bay của Hải quân Mỹ ở khu vực bầu trời trên đảo Hải Nam đã làm gia tăng căng thẳng và phơi bày sự đối đầu ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc khi Bắc Kinh đang củng cố sức mạnh quân sự và đòi hỏi chủ quyền thái quá ở các vùng biển trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Bầu trời trên đảo Hải Nam từng là nơi chứng kiến một vụ đối đầu nghiêm trọng hồi tháng 4 năm 2001, khi một chiến đấu cơ Trung Quốc đâm vào một máy bay do thám EP-3 của Hải quân Mỹ. Vụ đâm nhau này đã khiến một phi công của Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp trên đảo Hải Nam.
 

0 comments:

Powered By Blogger