Tuesday, July 24, 2012

Vietnam Airlines tuột hạng thế giới


VIỆT NAM (NV) – Kết quả xếp hạng của Hiệp Hội Hàng Không Thế Giới mới công bố, tính đến tháng 4 vừa qua, cho biết có ba hãng hàng không Châu Á lọt vào “Top 10” hoạt động tốt nhất thế giới. Còn hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thì tuột một bậc, sau nhiều năm “tuột” liên tiếp, đứng hàng thứ 47.

Nhân viên Bộ Giao Thông Nhật kiểm tra động cơ phản lực chiếc Boeing 777 của Vietnam Airlines sau khi phát ra lửa lúc đáp xuống phi trường Narita ở Chiba hồi năm 2008. (Hình: STR/AFP/Getty Images)


Theo báo mạng Vietnam Net, ba hãng hàng không Châu Á này là Malaysia Airlines, Thai Airways và Singapore Airlines. Kết quả xếp hạng này được hãng nghiên cứu Anh Skytrax thực hiện dựa vào nhận xét của 18 triệu khách hàng. Ðể đạt được danh nghĩa “hãng hàng không tốt nhất,” các hãng phải được chấm điểm cao về 38 yếu tố, bao gồm thủ tục lên máy bay, yếu tố sạch sẽ trong khoang máy bay, chỗ ngồi tiện nghi, thức ăn, hoạt động thành thạo của phi hành đoàn và một số yếu tố khác.

Kết quả này còn cho thấy, các hãng hàng không Bắc Mỹ và Tây Âu không có tên trong bảng danh sách “Top 10” các hãng tốt nhất thế giới. Hãng hàng không Pháp, Air France, và Vietnam Airlines năm nay đều tuột một bậc.
Hãng được xếp hạng nhất bảng tổng sắp là Qatar Airways. Hãng này có 108 chiếc máy bay, về nhất hai năm liền, và còn đoạt giải “Dịch vụ phi hành đoàn tốt nhất Trung Ðông.” Qatar Airways nổi bật nhờ có dịch vụ massage, hồ jacuzzi và dọn đến 10 món ăn cho hành khách VIP.
Ðiều gây ngạc nhiên là hãng Asiana Airlines của Nam Hàn từ hạng ba năm rồi vọt lên giành hạng thứ hai trong bảng tổng sắp các hãng hàng không tốt nhất thế giới. Asiana Airlines nổi bật nhờ tổ chức các màn trình diễn thời trang, hòa tấu, ảo thuật trong các chuyến bay do chính các nhân viên phi hành thực hiện.
Hai hãng Singapores Airlines và Cathay Pacific Airways chia nhau ngôi thứ ba và tư vì các dịch vụ đặc biệt mà các hãng khác không có như giường lớn, ghế bành bằng da, màn hình TV phẳng, đồ ngủ…
Còn hãng hàng không Nhật All Nippon Airways đã tạo một bước thần kỳ khi từ hạng 11 của năm rồi nhảy vọt lên hạng 5 năm nay. Hãng này được tiếng tốt nhờ có bàn ăn, tủ quần áo riêng và giường ngủ ở khoang hạng nhất và có cửa sổ lớn, màn hình với ổ cắm USB ở khoang thường.
Hãng hàng không Ả Rập Etihad Airways thì giữ nguyên “phong độ” ở hạng thứ 6, không lên cũng không xuống. Còn Thai Airway thì tuột từ hạng 5 năm rồi xuống hạng 9 năm nay, nhưng vẫn giữ được vị trí “Top 10” nhờ cung cấp thức ăn ngon có thể đặt trước do đầu bếp Thái nổi tiếng nấu nướng.
Trong khi đó, hãng Vietnam Airlines luôn luôn sụt hạng vì đặt hành khách vào quá nhiều tình huống rủi ro, kinh hãi.
Nhiều vụ xảy ra trong tháng 7 mới đây khiến hãng này mất uy tín với khách hàng, chẳng hạn như vụ một chuyến bay khởi hành từ Sài Gòn sáng 12 tháng 7 định đến Qui Nhơn, Bình Ðịnh, đã phải hạ cánh khẩn cấp vì “trục trặc kỹ thuật.” Trước đó là chuyến bay lòng vòng trên bầu trời mà không hạ cánh được vì phi công không biết cách nào tránh một con trâu.
Cũng theo Vietnam Net, riêng trong tháng 5 vừa qua, có đến bảy chuyến bay của Vietnam Airlines bị trục trặc. Ðáng sợ nhất là vụ chuyến bay bị nổ động cơ khi đang lấy đà để cất cánh hôm 27 tháng 5 tại sân bay Cam Ranh.
Một chiếc máy bay khác thì bị nổ vỏ trước đó hai ngày tại phi đạo Tân Sơn Nhất. Còn những chuyện “trục trặc” khác phần lớn là các vụ máy bay của chính hãng va quẹt lẫn nhau khi đang trên đường ra vào phi đạo.
Tuy nhiên, có lẽ đáng sợ hơn hết là chiếc máy bay A330 từ Hà Nội vào Sài Gòn ngày 24 tháng 5 đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Ðà Nẵng sau nhiều phút “rơi tự do” vì bị “rò rỉ khí ở phần cánh bên phải.” Dĩ nhiên là hành khách ngồi trên chiếc máy bay đã phải một phen thót tim, rụng rời.

0 comments:

Powered By Blogger