Sunday, July 15, 2012

TÀU CÁ TRUNG CỘNG TIẾN SÂU VÀO BIỂN MIỀN TRUNG

Tin Quảng Ngãi – Thời gian gần đây, không chỉ liên tiếp bị bắt tàu cá, ngư dân Việt Nam còn ghi nhận hàng trăm trường hợp tàu thuyền có công suất lớn của Trung Cộng xâm nhập vùng biển các tỉnh miền Trung với cường độ ngày càng nhiều. Điều này khiến ngư trường đánh bắt của ngư dân Việt Nam ngày càng bị thu hẹp dần, trong khi đó vươn ra biển xa thì nơm nớp lo sợ phía Trung Cộng bắt giữ, lấy tàu. Trò chuyện với ngư dân tại xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, bà con rất lo lắng khi nói về tình trạng tàu cá của Trung Cộng xâm nhập đánh cá ở vùng biển gần đảo Lý Sơn. Một ngư dân tại đây cho hay cứ ra biển cách đất liền mấy chục hải lý là gặp nhan nhản tàu cá Trung Cộng. Hãi hùng nhất là cách tàu Trung Cộng đánh cá.
Anh kể vào tháng 3 và tháng 4 vừa rồi, tàu anh ra khơi gặp các tàu cá của Trung Cộng hành nghề giã cào, cứ hai tàu một cặp đánh bắt. Tàu cá Trung Cộng không đi đơn lẻ mà hàng chục tàu dàn hàng ngang trên mặt biển, cào hết từ cá, tôm, cua cùng các loài hải sản. Ngay đến cả lưới của ngư dân Lý Sơn và các địa phương khác đến vùng biển này giăng ra bắt cá cũng bị tàu cá Trung Cộng cào hết. Anh nói không thấy tàu hải quân hay Cảnh sát biển của Việt Nam đâu, dù có thấy thì tàu hải quân Cộng sản Việt Nam cũng lo tránh không dám đương đầu. Nhiều ngư dân khác cũng cho hay có nhiều khi lưới thả ra, nhưng thấy tàu Trung Cộng đến, ngư dân mình lật đật cuốn lên, nếu không giàn lưới sẽ nát bấy. Tàu cá Trung Cộng giăng ngang hàng chục hải lý nên ngư dân mình thả lưới xuống thì họ không chịu, buộc kéo lên.
Ngư dân Việt Nam rất ấm ức nhưng không làm gì được vì tàu cá Trung Cộng thuộc loại tàu lớn, lại đi từng đoàn. Theo ngư dân Lý Sơn và xã Bình Châu, việc tàu cá Trung Cộng xâm nhập đánh bắt ở gần vùng biển đảo Lý Sơn đã trở thành quen thuộc từ mấy năm nay. Nhất là vào những ngày tối trời, hàng chục tàu cá Trung Cộng thường xâm nhập vào đánh bắt cá. Còn theo một sĩ quan biên phòng ở Lý Sơn, ngay cả vào mùa biển động gió cấp 6 và 7, tàu Trung Cộng cũng đậu tại chỗ rồi thả canô cho ngư dân xuống vớt các loài cá cam nhỏ bị trôi dạt để về nuôi. Phó chủ tịch tỉnh Phú Yên thú nhận gần đây tàu cá Trung Cộng với số lượng đông đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, lấn át ngư trường, có thời điểm gần 200 lượt tàu mỗi ngày; một số tàu Trung Cộng gây áp lực không cho ngư dân Việt Nam đánh bắt.
Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, không chỉ ở vùng biển Quảng Ngãi, mà ngư trường từ tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, tàu cá Trung Cộng cũng xâm nhập rất nhiều lần. Đơn cử như đầu tháng 2, biên phòng thành phố Đà Nẵng phát hiện 30 tàu cá Trung Cộng đang xâm nhập vùng biển miền Trung, cách bờ biển Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế chỉ khoảng 45 hải lý. Phó chủ tịch huyện Lý Sơn xác nhận tình hình tàu cá Trung Cộng xâm nhập vào gần vùng biển gần Lý Sơn thì huyện đã biết. Nhận xét chung của nhiều người cho rằng, thời gian qua tàu cá Trung Cộng gia tăng sự thâm nhập vào gần bờ biển miền Trung để đánh bắt hải sản mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không làm được gì để bảo vệ giang san và ngư dân của mình.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger