Saturday, July 14, 2012

BÚN TRỘN HÓA CHẤT ĐANG LÀM TỔN HẠI CÁC THƯƠNG HIỆU MÓN ĂN CỔ TRUYỀN CỦA VIỆT NAM

Các quán ăn ở Saigon, Hà Nội đang rộ lên những tin tức về các loại bún tươi trộn hóa chất độc hại. Thường thì các loại bùn này dùng cho các món quen thuộc như bún chả, bún riêu, bún mộc nhưng giờ đây các món ăn đó đang bị dân chúng nhìn ngó với con mắt lo sợ. Một phụ nữ ở Tam Trinh, Hà Nội kể rằng chị ăn sáng bún bò trên đường Láng từ lúc 7 giờ nhưng đến 11 giờ bụng chị vẫn cảm giác no trướng khó chịu mặc dù cơ thể mệt vì thiếu năng lượng. Cảm giác này không phải do bát bún ăn sáng nhiều chất mà qua tìm hiểu đó chính là do bún có sử dụng hóa chất. Theo tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thì ngày xưa người dân ăn bún dễ tiêu vì gạo được ngâm xay thành bột. Còn ngày nay quy trình làm bún khó kiểm soát hơn bởi người làm ngâm ít gạo, pha thêm bột cho dai, thêm chất bảo quản như formal hay hàn the.
Chính các chất này khiến người ăn bị no giả tạo, khó tiêu. Formal là thuốc ướp xác, là chất chống tiêu diệt vi sinh vật giúp bún không bị chua khi bảo quản, còn hàn the là chất vừa chống vi sinh vật vừa làm bún dai. Đôi khi người dùng cho cả hai chất này vào bún cùng lúc, ông Nguyễn Duy Thịnh giải thích như vậy. Với mức độ sử dụng quá mức cho phép, người tiêu dùng ăn vào sẽ có hiện tượng no giả tạo. Về lâu dài, chất này có thể làm cơ thể có nguy cơ ung thư. Theo các chuyên gia, bún có hóa chất khó phát hiện bằng mắt thường nhưng bằng cảm giác khi ăn và bảo quản. Bún ngon sẽ có sợi mềm, để từ sáng đến chiều sẽ có mùi chua. Muốn bảo quản phải nhúng qua nước sôi, để nguội, cho vào hộp kín cất vào ngăn mát tủ lạnh. Trong khi đó bún có hóa chất sẽ có dấu hiệu cứng đanh, không bị chua dù để cả ngày.
Ở Việt Nam, bún, phở là những món ăn rất dễ tìm thấy trên đường phố, hơn nữa còn được gọi là những món ăn thuần tuý Việt nam. Tuy nhiên tình trạng sợi bún, sợi phở bị trộn nhiều hóa chất độc hại để dễ bán, dễ ngon tạm thời đang là một vấn nạn làm người dân lo sợ và thậm chí xa lánh các thương hiệu ẩm thực truyền thống của người Việt lâu nay. Trước đây khi không yên tâm với các loại thức ăn trên đường phố, dân chúng hay mua đồ về nhà nấu ăn cho an toàn, nhưng giờ thì ngay cả các vật liệu chưa chế biến cũng trở thành độc hại thì làm sao mà dám mạnh dạn để ăn đây, một người dân ở Saigon nói với thông tín viên SBTN như vậy. Thậm chí có nhiều công ty tổ chức khác du lịch cũng căn dặn nhân viên nên tránh các quán ăn không thể kiểm soát được chất lượng vì sợ gây hại cho khách và ảnh hưởng đến uy tín của họ. Một người thì nói dù cố tránh nhưng cũng rất may rủi vì hoàn toàn không kiểm soát hết được mọi chuyện, nói chung xã hội Việt Nam bây giờ loạn và đáng sợ quá đi, một tour guide ở Saigon tâm sự như trên.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger