Tuesday, July 17, 2012

Ấn Ðộ bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Ðông

 
Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu
 
Trước tin tức cho hay Trung Quốc đã mang ra đấu thầu quốc tế lô dầu khí của Việt Nam đang do một công ty của Ấn Ðộ điều hành, một giới chức cấp cao của Ấn Ðộ đã bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng ở vùng Biển Ðông.
Hãng tin IANS trích lời ông Rajiv Bhatia, tổng giám đốc Hội đồng về Các vấn đề Thế giới của Ấn Ðộ, cơ quan cố vấn của Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ, phát biểu tại phiên khai mạc một hội nghị song phương mang tên “Ấn Ðộ – Việt Nam Ðối tác Chiến lược: Hướng đi Tương lai”, nói rằng “Ấn Ðộ đặc biệt quan ngại về tình hình căng thẳng đang gia tăng ở Biển Ðông. Chúng tôi coi việc đảm bảo an toàn và an ninh hàng hải cũng như trao đổi thông tin và tự do đi lại ở vùng biển này là vô cùng quan trọng. Chúng tôi ủng hộ giải pháp giải quyết mọi bất đồng và khác biệt thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình.”
Ông Bhatia cũng nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam là một trong những mối quan hệ ngoại giao quan trọng nhất và rằng hai nước cần tăng cường hợp tác trong khu vực và trên quốc tế nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở Ðông Á.
Hôm 23/6, Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc loan báo mời các công ty nước ngoài dự thầu thăm dò-khai thác 9 lô dầu khí trải dài hơn 160 ngàn cây số vuông trên Biển Đông.
Tin tức cho hay, hành động này là để đáp trả việc Việt Nam ban hành Luật Biển Việt Nam nhằm khẳng định quyền kiểm soát của Việt Nam đối với các khu vực ngoài khơi và các hòn đảo. Trung Quốc đã lên tiếng cực lực chỉ trích và gọi Luật Biển Việt Nam là ‘phi pháp’ và ‘vô giá trị’.
Công ty ONGC Videsh Ltd (OVL) của Ấn Ðộ đã trúng thầu hợp đồng khai thác tại lô 128, là một trong 9 lô dầu khi mà Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc đã mời thầu quốc tế hồi tháng trước.
Tuy nhiên, cách đây vài tháng công ty ONGC Videsh Ấn Độ đã thông báo với chính quyền Việt Nam rằng họ dự định chấm dứt hoạt động tại lô này vì không thể tiến hành công tác thăm dò do đáy biển cứng. Ấn Độ nói quyết định rút lui này hoàn toàn vì lý do thương mại-kỹ thuật.
Nhằm duy trì sự hiện diện của Ấn Ðộ tại vùng lãnh hải có tranh chấp ở Biển Ðông, hôm 15/7 Việt Nam đã quyết định gia hạn hợp đồng khai thác với công ty dầu khí của Ấn Độ tại lô 128 mà Hà Nội khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Công ty ONGC của Ấn Ðộ đã đồng ý xem xét lại kế hoạch rút ra khỏi lô 128 nếu đối tác phía Việt Nam, tức tập đoàn dầu khí Petro Vietnam, gia hạn hợp đồng.
Báo PTI dẫn lời một quan chức hàng đầu của chính phủ Ấn cho biết Việt Nam trong nay mai sẽ có một thông cáo chính thức yêu cầu Ấn Ðộ tiếp tục lưu lại khu vực.

0 comments:

Powered By Blogger