Tuesday, February 7, 2012

Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng : Chủ tịch huyện bị đình chỉ công tác

Những gì còn lại của ngôi nhà ông Đoàn Văn Vươn sau khi bị chính quyền địa phương đập phá. Ảnh chụp ngày 10/01/2012.

Những gì còn lại của ngôi nhà ông Đoàn Văn Vươn sau khi bị chính quyền địa phương đập phá. Ảnh chụp ngày 10/01/2012. REUTERS/Stringer

Thanh Phương

Dưới áp lực của công luận, chính quyền Việt Nam cuối cùng đã phải có biện pháp mạnh đối với các lãnh đạo huyện Tiên Lãng, Hải Phòng trong vụ cưỡng chế đất của ông Đoàn Văn Vươn. Theo báo chí trong nước, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng hôm nay 07/02/2012, vừa quyết định tạm đình chỉ công tác Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh.

Trong cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành uỷ cho biết là chính quyền TP Hải Phòng cũng quyết định kiểm điểm Trưởng Công an huyện, Bí thư và chủ tịch xã Vĩnh Quang. Còn Ban thường vụ TP Hải Phòng thì « nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm » vì đã để xảy ra sự việc « gây dư luận không tốt trong nhân dân »

Đặc biệt, Thành phố Hải Phòng yêu cầu công an thành phố « khẩn trương điều tra » để khởi tố vụ án phá nhà trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn.

Trong vụ cưỡng chế ngày 5/1 vừa qua, nhà của ông Đoàn Văn Vươn đã bị phá sập, khiến vợ con ông nay phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, mà không không hề có sự giúp đỡ nào từ chính quyền địa phương.

Về phần ông Đoàn Văn Vươn hiện đang bị tạm giam với các tội danh « chống người thi hành công vụ, tàng trữ vũ khí, giết người », vì đã cùng với người nhà chống lại lực lượng thi hành lệnh cưỡng chế, cụ thể là đã dùng súng hoa cải bắn làm bị thương 6 cán bộ, công an và bộ đội.

Tuy nhiên, đa số dư luận Việt Nam và kể cả một số tờ báo chính thức từ nhiều ngày qua đã bênh vực cho ông Đoàn Văn Vươn, cho rằng ông đã hành động như vậy vì quá uất ức trước quyết định cưỡng chế khu đất mà ông đã bỏ biết bao công sức và tiền của để tạo dựng.

Trong buổi giao lưu trực tuyến do báo Giáo dục Việt Nam tổ chức hôm qua, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Đặng Hùng Võ đã cho rằng việc thu hồi đất ở Tiên Lãng « có nhiều điểm sai luật ». Về phần tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, thì tuyên bố rằng việc đưa hàng chục bộ đội, công an để cưỡng chế với vài người dân là một « vụ trấn áp không thể chấp nhận được ».

Chính quyền Hải Phòng đã ra những quyết định tạm đình chỉ công tác và kiểm điểm các lãnh đạo huyện Tiên Lãng sau khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng can thiệp vào vụ này, cụ thể là ngày 4/2 vừa qua ông đã yêu cầu Hải Phòng phải làm rõ ba điểm : Việc thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào ? Việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không ? Nhà của ông Đoàn Văn Vươn do ai phá hủy ?

Vụ Tiên Lãng càng làm nỗi rõ những vấn đề liên quan đến Luật đất đai ở Việt Nam, mà theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân căn bản của các tranh chấp đất đai vẫn là do luật không công nhận quyền tư hữu ở Việt Nam, tạo điều kiện cho tham nhũng và lạm quyền ở các cấp chính quyền địa phương.

0 comments:

Powered By Blogger