Wednesday, February 22, 2012

Việt Nam : Khởi tố một giáo viên về tội « tuyên truyền chống Nhà nước »

Ông Đinh Đăng Định trong một lần bị thẩm vấn. Ảnh Báo Công an Nhân dân
Ông Đinh Đăng Định trong một lần bị thẩm vấn. Ảnh Báo Công an Nhân dân
Đức Tâm_RFI

AFP, dựa theo tin báo chí trong nước hôm nay, 21/02/2012, cho biết là ông Đinh Đăng Định, 49 tuổi, trú quán tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, trước đây là giáo viên trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, ở huyện Tuy Đức, đã bị khởi tố với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », theo điều 88, bộ Luật Hình sự.

Ông Định đã bị bắt giữ từ ngày 21/10/2011. Công an Việt Nam cáo buộc ông có liên lạc với «các lực lượng phản động » để « chống lại Nhà nước … lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước… ».

Theo một tờ báo mạng của công an Việt Nam, ông Định đã đăng các bình luận trên nhiều diễn đàn và sites internet kêu gọi đa đảng và sửa đổi Hiến pháp.

Nguồn tin này cho biết thêm, ông Đinh Đăng Định, với bút danh « Văn Nguyễn » đã làm việc với các nhà hoạt động khác nhằm thành lập một đảng chính trị độc lập. Ông có những phát biểu, « không thừa nhận đảng Cộng sản Việt Nam, bác bỏ đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận đạo đức Hồ Chí Minh … và tuyên bố không theo đạo đức Hồ Chí Minh … ».

Ông Đinh Đăng Định còn có bài viết phản đối dự án khai thác boxit ở Tây Nguyên.

Tháng Giêng vừa qua, tổ chức Human Rights Watch đã nêu ra trường hợp ông Đinh Đăng Định, nhưng vào thời điểm đó, chính quyền Việt Nam không công khai khẳng định việc bắt giữ ông. Human Rights Watch tố cáo chính quyền Việt Nam đưa ra những tội danh được miêu tả một cách mơ hồ và diễn giải tùy tiện, nhằm biện minh cho việc trấn áp giới ly khai.

0 comments:

Powered By Blogger