Sunday, February 12, 2012

Tu sĩ Tây Tạng lại tự thiêu để phản đối Trung Quốc đàn áp

Một vụ tự thiêu trên đường phố ở Đạo Phu, Tây Tạng (ảnh chụp từ video 03/11/2011)

Một vụ tự thiêu trên đường phố ở Đạo Phu, Tây Tạng (ảnh chụp từ video 03/11/2011). REUTERS

Tú Anh

Huyện A Bá, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, lại xảy ra một trường hợp tự thiêu, nhưng bị công an ngăn chận. Người Tây Tạng thứ 22 hiến thân làm đuốc tính từ tháng ba năm 2011 là một ni cô mới 18 tuổi. Trước khi châm lửa, ni cô đã hô to lời phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc.

Theo hai tổ chức phi chính phủ Tây Tạng Tự Do và Chiến Dịch cho Tây Tạng, vào ngày thứ bảy 11/02/2011, tại huyện A Bá , tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc, một ni cô trẻ tuổi tìm cách tự thiêu để phản đối chính sách đô hộ của Bắc Kinh tại Tây Tạng.

Ni cô Tenzin Choedron tu tại Tu viện Mamae đã nói lên nguyện vọng của mình chống lại chính quyền Trung Quốc trước khi châm lửa. Tuy nhiên, ý nguyện của ni cô bất thành, vì công an và quân đội Trung Quốc bố trí đông đảo tại A Bá phát hiện và dập lửa.

Theo nguồn tin trên, ni cô còn sống và đã bị an ninh đem đi. Tiếp theo đó, lực lượng an ninh tăng cường phong tỏa tu viện Mamae.

Hiệp Hội Tây Tạng Tự Do cho biết, ni cô Tenzin Choedron là vị nữ tu thứ hai của tu viện Mamae tự thiêu, tiếp theo sự hy sinh của một ni cô hồi tháng 10 năm ngoái.

Một viên chức an ninh ở A Bá đã từ chối trả lời các câu hỏi của AFP.

Hiệp hội Free Tibet ghi nhận 22 trường hợp người Tây Tạng tự thiêu hoặc toan tự thiêu trong gần một năm nay. Trong những ngày gần đây, nhiều người Tây Tạng, tu sĩ, cũng như thế tục đã bị công an Trung Quốc bắn chết.

Trước thái độ biểu lộ quyết tâm phản kháng của người dân Tây Tạng ở các vùng tự trị, hôm qua 11/02/2012, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bão tuyên bố là cần phải « tôn trọng và cải thiện tự do tôn giáo và văn hóa cho người dân Tây Tạng » nhưng không thấy ông đề ra hành động cụ thể.

Tình trạng đàn áp nhân quyền người Tây Tạng cũng như người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương sẽ được tổng thống Mỹ Barack Obama nêu lên với chủ tịch tương lai Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Ba tới tại Washington.

Danny Russel, cố vấn tổng thống Mỹ về khu vực châu Á cho biết, Hoa kỳ rất quan ngại về thông tin có căng thẳng tại Tân Cương và Tây Tạng.

0 comments:

Powered By Blogger