Friday, February 24, 2012

Trung Quốc buộc hồi hương 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên

Tác Giả: Thanh Phương

Những người vượt biên sang Trung Quốc bị hồi hương sẽ bị kết án tù nặng nề


Những người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc biểu tình gần đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul ngày 14/02/2012 đòi hỏi không gởi trả người tị nạn về Bắc Triều Tiên.
REUTERS/Kim Hong-Ji


Báo chí Hàn Quốc hôm nay loan tin là 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên vượt biên sang Trung Quốc đã bị Bắc Kinh gởi trả về nước vào cuối tuần trước.

Trong những ngày qua, Seoul đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh xem 9 người nói trên như là tị nạn được sự bảo vệ của các công ước quốc tế. Thứ tư vừa qua, đích thân Tổng thống Lee Myung-Bak đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các công ước quốc tế về người tị nạn.

Theo các hiệp hội người Bắc Triều Tiên đào thoát và các dân biểu Hàn Quốc, những người vượt biên sang Trung Quốc bị hồi hương sẽ bị kết án tù nặng nề, thậm chí bị hành quyết. Nhưng Bắc Kinh không xem họ là những người tị nạn chính trị, mà chỉ là di dân kinh tế nhập cư trái phép.

Các nhà ngoại giao Hàn Quốc dự định sẽ bàn về vấn đề này tại Genève vào tuần tới nhân cuộc họp của Phủ cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc.

Về hồ sơ hạt nhân, các cuộc đàm phán đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên kể từ sau cái chết của Kim Jong Il, diễn ra hôm qua và hôm nay tại Bắc Kinh, đã giúp đạt một số tiến bộ, nhưng « chưa có bước đột phá nào », theo đánh giá của ông Glyn Davies, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ.

Đây là vòng hội đàm trực tiếp thứ ba giữa Washington và Bình Nhưỡng nhằm khởi động lại tiến trình đàm phán sáu bên về hạt nhân Bắc Triều Tiên, hiện đang gặp bế tắc. Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư vừa qua cũng đã kêu gọi nối lại đàm phán sáu bên.

0 comments:

Powered By Blogger