Friday, February 17, 2012

Tổng thống Đức từ chức


Ông Christiana Wulffa

“Tôi có sai lầm nhưng tôi luôn trung thực”- Tổng thống Đức Christian Wulff đã tuyên bố như vậy khi công bố quyết định từ chức của mình.

Ông Christian Wulff nói thêm về chỉ số niềm tin giảm sút đối với ông trong những ngày qua khiến cho ông thấy không còn có thể tiếp tục trên cương vị Tổng thống ở cả 2 lĩnh vực đối nội và đối ngoại. Ông cũng tin tưởng, cuộc điều tra hiện nay nhắm vào ông rồi sẽ được sáng tỏ, rằng ông vô tội.

Cùng ngày 17/ 2, thủ tướng Angela Merkel đã phải hủy bỏ chuyến thăm Ý trong hôm để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu, một cuộc khủng hoảng được đánh giá là lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ II.

Phát biểu về quyết định từ chức của tổng thống, bà thủ tướng Merkel nói, “chế độ của chúng ta đã cho thấy, tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng“. Bà Merkel nhấn mạnh, quyết định của tổng thống chứng tỏ sự trung thực và bà tôn trọng quyết định này.

Quyết định của Christian Wulff được đưa ra sau khi công tố viên đưa ra đề nghị rút quyền miễn trừ truy tố dành cho các nguyên thủ quốc gia với ông.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Công tố viên liên bang đã quyết định mở thủ tục tố tụng chống lại người đứng đầu nhà nước. Cuộc điều tra này liên quan tới những khoản vay của ông khi ông ở cương vị thủ hiến bang Hạ Lưu Saxony. Theo đó, năm 2007, ông đã có một kỳ nghỉ trong một khách sạn sang trọng trên đảo Sylt theo lời mời của nhà sản xuất phim David Groenewold. Ở đó, ông đã được chào mời một khoản tín dụng, nhưng như ông cho biết, ông đã “không sử dụng”.

Vụ bê bối được tờ Bild tiết lộ đầu tiên liên quan tới việc ông Wulff đã nhận một khoản vay 500.000 euro lãi suất thấp từ vợ của một doanh nhân giàu có vào tháng 10.2008.

Câu chuyện càng trở nên tồi tệ khi ông gửi một tin nhắn đe dọa cho Tổng biên tập tờ Bild Kai Diekmann yêu cầu không được tiết lộ vụ bê bối.

Christian Wulff sau đó đã lên tiếng công khai xin lỗi nhưng nó không đủ để cứu vãn uy tín của ông cũng như giúp ông tránh được cuộc điều tra tai tiếng.

Theo PAP

----

Duc H. Vu :

Ở xứ người ta là như thế còn ở thiên đàng XHCN thì ngược lại


“Tôi có sai lầm nhưng tôi luôn trung thực”- Tổng thống Đức Christian Wulff đã tuyên bố như vậy khi công bố quyết định từ chức của mình.

0 comments:

Powered By Blogger