Saturday, February 4, 2012

Tổng Thống Mỹ Lên Án Vụ Tấn Công Tại Syria

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Bảy lên án mạnh mẽ chính phủ Syria về vụ tấn công tại thành phố Homs, giết chết hơn 200 người. Lời lên án này cũng có đoạn trấn an nhân dân Syria.
Bằng lời lẽ nghiêm khắc nhất hiếm thấy, Tổng thống Obama lên án “cuộc tấn công đáng ghê tởm của chính phủ Syria chống lại người dân tại Homs.”


Văn bản lên án dùng những từ như “giết người” và “khinh thường mạng sống và phẩm giá con người.” Ông khẳng định “bất kỳ chính quyền nào tàn ác và tàn sát nhân dân mình không xứng đáng để cầm quyền.”

Một lần nữa, Tổng thống Obama kêu gọi Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực, vì “ông ấy không có quyền lãnh đạo Syria và đã mất tính hợp pháp với nhân dân và cộng đồng quốc tế.”

Ông cũng nói với nhân dân Syria “chúng tôi ở cùng quý vị.”

Hôm thứ Bảy, các lực lượng Syria đã pháo như mưa vào Homs bằng súng cối và đại bác, dường như đây là vụ đẫm máu nhất kể khi khi có cuộc nổi dậy ở Syria cách nay 11 tháng chống lại chính phủ của Tổng thống Assad.

Chính phủ Syria nói không hề có vụ tấn công đó, và các tin tức này nằm trong chiến dịch của các nhóm vũ trang muốn gây ảnh hưởng cho cuộc biểu quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên dự thảo nghị quyết ủng hộ lời kêu gọi của các nước A-rập muốn ông Assad ra đi.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết này.

Văn bản của Tổng thống Mỹ được đưa ra trước khi có biểu quyết, kêu gọi Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết.

Văn bản nói rằng Hội đồng này nên chống lại “sự tàn bạo liên tục” của chế độ Assad để chứng tỏ Hội đồng là một nơi đáng tin cậy để bênh vực cho các quyền phổ quát của con người.

Chính phủ Tunisia đã trục xuất đại sứ Syria, lấy lý do Tunisia không còn công nhận chính phủ của ông Assad.

Nhiều đám đông đã xông vào các đại sứ quán của Syria tại Berlin, London, Athens, Cairo và Kuwait City, xô xát với nhân viên bảo vệ và cảnh sát.

Theo VOA

0 comments:

Powered By Blogger