Sunday, February 12, 2012

Thủ tướng Việt Nam đổ lỗi vụ Tiên Lãng cho chính quyền địa phương

Tin tổng hợp


HÀ NỘI - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng công khai đổ lỗi cho UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng UBND huyện Tiên Lãng.


Thông báo Số 43 VPCP
Nguồn: chinhphu.vn
Trong Thông báo công bố trên trang web của chính phủ CHXHCNVN (www.chinhphu.vn) vào cuối ngày thứ Sáu sau một cuộc họp đặc biệt, Nguyễn Tấn Dũng cáo buộc các quan chức tại thành phố Hải Phòng đã có những sai phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.


Thông báo Số 43 VPCP
Nguồn: chinhphu.vn
Như ở Trung Quốc, những vụ phá nhà lấy đất đã khiến dân chúng nổi dậy tại các ngôi làng phía nam của Wukan (Ô Khảm) kéo dài từ tháng 9, 2011 - cao điểm là tháng 12, dân làng kiểm soát Ô Khản và tống khứ một số quan chức Đảng CS ra khỏi địa phương. Tranh chấp đất đai là một nguyên nhân chính của sựu đụng chạm giữa chính phủ và dân chúng, đặc biệt là với giới nông dân. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ công khai thường rất hiếm.

Chính phủ Việt Nam hy vọng những chỉ trích của Thủ tướng Dũng với các quan chức ở thành phố Hải Phòng sẽ làm giảm độ căng của sự việc mà báo giới - của Đảng và Nhà nước - tiếp tục đưa tin dù quan chức cộng sản địa phương cố tình ngăn cản.

Ông Vươn và người nhà đã sử dụng mìn tự chế và súng chống để chống lại công an và quân đội hồi tháng trước để lấy lại vùng đất ông đã phát triển thành khu nuôi trồng thủy sản.

Sáu công an và và binh sĩ đã bị thương và bốn nông dân, kể cả ông Vươn đã bị bắt giữ sau cuộc tấn công dùng vũ lực phá vỡ nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Những người lên tiếng về sự kiện Tiên Lãng, có cả một cựu Chủ tịch Nước, đã nhanh chóng chỉ trích động thái thô bạo của chính quyền địa phương, cho rằng việc sử dụng các lực lượng an ninh là không thích hợp và bất hợp pháp.

TT Dũng đã ra lệnh mở cuộc điều tra việc phá dỡ nhà ông Vươn và cho biết các quan chức có trách nhiệm liên hệ trong vụ Tiên Lãng phải bị đình chỉ công tác.

Ông Đoàn Văn Vươn và người nhà của ông cũng sẽ phải trả lời trước pháp luật, ông Dũng cho biết, vì “có ý giết và có hành động chống lại người thi hành công vụ”. Tuy nhiên, tòa án, ông Dũng nói tiếp, nên xem xét khoan hồng vì những quyết định không đúng của chính quyền địa phương.


© DCVOnline




Nguồn: - Vietnam PM blames local authority in land clash case, Reporting by John Ruwitch and Ho Binh Minh; Editing by Ron Popeski. Reuters, Feb. 11, 2012.
- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng. Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc. Báo Điện tử Chính phủ nước CHXHCNVN.

0 comments:

Powered By Blogger