Monday, February 6, 2012

Sự “mạnh miệng” của báo chí VN trong vụ Tiên Lãng

Alf. Hoàng Gia Bảo

Việc nhiều báo đài đồng loạt đứng về phía người dân chống lại những việc cưỡng chế thất nhân tâm ngay trước Tết có dấu hiệu phạm pháp của chính quyền Tiên Lãng như kể trên là hiện tượng “hiếm có” ở VN trước nay và là dấu hiệu rất đáng mừng không chỉ với người dân mà còn cả cho chính quyền.

Từ trước đến nay có lẽ chưa có vụ tranh chấp đất đai nào với chính quyền mà người dân “thấp cổ bé họng” lại được báo chí nhà nước bênh vực mạnh mẽ như gia đình anh Vươn.

Thực vậy, chỉ cần lướt qua một số tựa bài như Xem Dia Show; Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng: Người dân hết lời ca ngợi ông Vươn; Chính quyền huyện bất tuân luật pháp; Thu hồi đất của ông Vươn, không bồi thường là…trái luật; Chính quyền phải đối thoại với dân v.v…. không khó lắm để chúng ta nhận ra điều này. Chẳng những thế cả đài Tiếng Nói VN (VOV) cũng vào cuộc “Ai đã khoắng hàng chục tấn thủy sản trong đầm nhà ông Vươn” (“Ông Vươn” đàng hoàng mà không phải “đối tượng Vươn” như quan chức Hải Phòng gọi).

Nhưng “mạnh miệng” hơn cả phải kể đến bài “Vì sao lại vu oan cho nhân dân” trên tờ Dân Trí. Tác giả Bùi Hoàng Tám đã không ngần ngại “chấm điểm” lời tuyên bố của ông phó chủ tịch Tp. Hải Phòng Đỗ Trung Thoại “phá nhà anh Vươn là do người dân bức xúc!” bằng những lời lẽ hết sức nặng nề “vô liêm sỉ … sự tráo trở đã không còn giới hạn” khiến cho vị phó chủ tịch này còn phải nhận thêm hơn 400 cơn thịnh nộ khác của độc giả khắp nơi trút xuống chỉ trong ngày 19/1!.

Việc nhiều báo đài đồng loạt đứng về phía người dân chống lại những việc cưỡng chế thất nhân tâm ngay trước Tết có dấu hiệu phạm pháp của chính quyền Tiên Lãng như kể trên là hiện tượng “hiếm có” ở VN trước nay và là dấu hiệu rất đáng mừng không chỉ với người dân mà còn cả cho chính quyền.

Bởi như trang điểm tin Ba Sàm hôm 31/1 cho biết đã từng có loạt phóng sự nhan đề “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” trên tờ Vietnam Economic News (VEN) cảnh báo về những nguy cơ xung đột tại Tiên Lãng ngay từ năm 2008, thế nhưng hồi ấy đã bị cả làng báo “làm ngơ”!? Nếu không, thì nay gia đình anh Vươn chắc đâu đến nỗi tan hoang và chính quyền cũng đâu gặp “rắc rối” với người dân uy tín sút giảm nghiêm trọng như hiện nay.

Nhưng mặt khác cũng cần lưu ý là ngay trước vụ Tiên Lãng đúng 3 ngày một vụ việc khác cũng đã từng khiến dư luận xôn xao đó là chuyện nhà báo Hoàng Khương bị bắt về tội “gài bẫy” công an hôm 2/1/2012. Nhân vật chính của hai vụ này, anh nông dân Đoàn Văn Vươn lẫn nhà báo Hoàng Khương xét cho cùng họ đều là những công dân tích cực, mạnh mẽ chống lại cái xấu và bất công xã hội. Thế nhưng khi lâm nạn, trong khi cả làng báo VN vào cuộc bênh vực anh Vươn, riêng tờ Tuổi Trẻ còn lập ra một chuyên mục hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng hẳn hoi, thì ngược lại đã chẳng ai dám “hó hé” đoái hoài gì đến số phận của nhà báo Hoàng Khương, nay chẳng biết anh ra sao, thật là điều đáng ngạc nhiên!?

Càng khó hiểu hơn nếu xét về mức độ “nhạy cảm” (là lý do thường khiến các báo “né tránh” đưa tin) thì việc cầm súng bắn công an của anh Vươn xem chừng còn lớn việc “gài bẫy” (cứ tạm cho là vậy) của Hoàng Khương gấp nhiều lần.

Nhắc lại vụ Hoàng Khương này để thấy rằng việc báo chí trong nước lên tiếng mạnh mẽ bênh vực anh Vươn, nhìn vậy nhưng có khi chẳng phải vậy! Nhất là gần đây theo sau Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương, một số Bộ, ban ngành thanh tra Chính phủ, thanh tra Đảng lại vừa có thêm Hội Nông Dân, Nghề Cá cũng lao vào cuộc nâng tổng số đoàn kiểm tra của cả trung ương lẫn địa phương nay chắc đếm gần hết 10 đầu ngón tay!!!

Sự vào cuộc có phần “xa sỉ” của cả guồng máy chính quyền như vậy là nhờ công đánh động từ sự “mạnh miệng” của báo chí, hay đơn giản chỉ là chuyện báo chỉ hoàn thành tốt phần việc “thổi còi dọn đường” của mình?

Có lẽ phải cần thêm thời gian nữa chúng ta mới biết rõ hơn về sự độc lập của báo chí trong vụ việc này. Tuy nhiên trước sự “mạnh miệng” trở lại của giới chức huyện Tiên Lãng lẫn Tp. Hải Phòng vài ngày gần đây (3/2), có vẻ như họ vừa cố sốc lại đội hình “xộc xệch” của mình sau cơn thịnh nộ của báo chí, bằng những tuyên bố “sắt thép”: cưỡng chế đầm nhà ông Vươn là hoàn toàn đúng luật và sẽ tiếp tục thu hồi cưỡng chế nhiều hộ dân khácchỉ có sợ mới không dám thu hồi đất v.v… khiến tình hình vụ việc này ngày càng “khó lường” hơn (mặc dù biết họ buộc phải nói thế dù có sai, do chẳng còn đường nào để lùi, trong khi ngày đích thân ông thủ tướng giải quyết vụ việc này đang đến gần)

Giữa tình hình “rối rắm” ấy, liệu những trụ cột VietNamNet, Dân Trí, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Đông v.v… sắp tới đây có còn tiếp tục mạnh mẽ bảo vệ những gì họ từng cho là đúng (nếu chẳng may chính quyền Tiên Lãng thắng cuộc) qua đó chúng ta cũng phần nào biết được ý nghĩa và vai trò của báo chí trong vụ Tiên Lãng ra sao?

Sàigòn, 5/2/2012

Alf.Hoàng Gia Bảo

0 comments:

Powered By Blogger