Thursday, February 2, 2012

Nhật Bản phản đối Trung Quốc khoan tìm dầu khí

Tin AP


Nhật Bản phản đối Trung Quốc khoan tìm dầu khí


Đông Kinh - Nhật Bản tố cáo Trung Quốc thăm dò dầu khí đơn phương trong lòng Biển Đông Hải (the East China Sea), vi phạm sự thỏa thuận là cả hai bên cùng hợp tác với nhau trong vùng biển đang còn nằm trong vòng tranh chấp này.

Bộ trưởng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói với các phóng viên hôm qua thứ Tư ngày 1 tháng Hai là Nhật Bản phản đối Trung Quốc sau khi ghi nhận một ngọn lửa lóe lên hôm thứ Ba ở một giàn khoan của Trung Quốc trong vùng có mỏ khí đốt. Nhật Bản đã có nhiều phản đối như thế này trong quá khứ.

“Chúng tôi phát hiện ngọn lửa, một dấu hiệu cho thấy có sự tìm kiếm khí đốt đang xảy ra,” ông Fujimura nói. “Bất cứ sự tìm kiếm đơn phương nào cũng không thể chấp nhận.”

Mỏ khí đốt này được biết dưới tên Kashi ở Nhật và Tianwaitian ở Trung Quốc, nằm gần đường trung vị nơi vùng đặc khu kinh tế của hai nước nằm chồng lên nhau.

Ông Osamu Fujimura: "Trung Quốc vi phạm sự thỏa thuận hai nước đã đồng ý trước đây". Nguồn: Onthenet
Nhật Bản và Trung Quốc đồng ý trong năm 2008 là chấm dứt sự tìm kiếm dầu khí đơn phương trong khu vực nói trên trong lúc cả hai tiếp tục thương thảo, nhưng những cuộc thương thảo này bị khựng lại kể từ năm 2010, sau vụ xung đột ngoại giao đi từ một vụ đâm tàu xảy ra gần quần đảo nằm ở phía nam mà cả hai nước đều cho mình có chủ quyền, mà ngay cả Đài Loan cũng thế.

Ông Fujimura nói hoạt động của Trung Quốc ở khu vực đang nằm trong vòng tranh chấp này là vi phạm sự thỏa thuận của hai bên trước đây.

Một viên chức Bộ Ngoại giao đặc trách Trung Quốc nói là Bắc Kinh không thấy có gì sai trái với việc thăm dò khí đốt này, vì Trung Quốc có chủ quyền trong vùng biển này.

Mấy ngày trước đó, Bắc Kinh lên án Đông Kinh về chuyện đặt tên một nhóm quần đảo không có người ở nằm về phía nam gần khu vực cả hai nước cho mình có chủ quyền.

Bốn trong những quần đảo này nằm trong nhóm đảo Senkaku hay Diaoyu, một chuỗi đảo trong vùng Biển Đông Hải. Đài Loan và Trung Quốc cũng đều cho mình có chủ quyền trong vùng biển này, và cũng là điểm nóng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bắc Kinh nói việc đặt tên những quần đảo này của Đông Kinh là “bất hợp pháp và vô giá trị,” một viên chức bộ ngoại giao Trung Quốc nói nhưng yêu cầu được dấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề. Đông Kinh đáp ứng bằng cách lập lại rằng những quần đảo này là một phần không thể tách rời của Nhật Bản.

Văn phòng Nội các Nhật Bản nói là họ sẽ dùng tên đặt cho những quần đảo này cho bản đồ mới, họ nói thêm là những chỗi đảo nhỏ này đều nằm trong đặc khu kinh tế của Nhật và sẽ không thay đổi bất cứ lãnh hải nào.

Nhật Bản và Trung Quốc thường hục hặc với nhau vì việc tranh chấp quần đảo, tranh cải nhau về mỏ khí đốt dưới lòng biển và sự hận thù kéo dài về chuyện Nhật đánh chiếm Trung Hoa trong nữa đầu thế kỷ 20.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger