Wednesday, February 8, 2012

Mỹ sẽ chuyển 4700 quân từ Okinawa sang đảo Guam

Lính Mỹ tại căn cứ quân sự Futenma trên đảo Okinawa (Reuters)

Lính Mỹ tại căn cứ quân sự Futenma trên đảo Okinawa (Reuters)

Thanh Phương

Hôm nay 08/02/2012, Hoa Kỳ sẽ chính thức thức loan báo kế hoạch chuyển 4.700 lính thủy quân lục chiến từ đảo Okinawa sang đảo Guam. Hoa Kỳ sắp thực hiện việc chuyển quân sang đảo Guam mà không chờ đạt thỏa thuận về kế hoạch dời căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa.

Theo dự kiến ban đầu, kế hoạch tái bố trí quân sẽ được thực hiện cùng với việc đóng cửa căn cứ Futenma, nằm ở một nơi đông dân, và với việc mở một căn cứ mới nằm ở một vùng bờ biển ít người sinh sống. Nhưng Washington ngày càng bực bội do phía Nhật Bản vẫn trì hoãn trong việc thực hiện kế hoạch nói trên, vốn vẫn gặp nhiều chống đối trong dư luận ở Okinawa nói riêng và ở Nhật Bản nói chung.

Hai giới chức Mỹ cho hãng tin AFP biết là sau các cuộc hội đàm ở Washington giữa đại diện cao cấp của hai chính phủ, hôm nay Hoa Kỳ sẽ chính thức thức loan báo kế hoạch chuyển 4.700 lính thủy quân lục chiến từ đảo Okinawa sang đảo Guam.

Chiếu theo kế hoạch năm 2006, Hoa Kỳ và Nhật Bản đồng ý với nhau là 8000 lính thủy quân lục chiến Mỹ sẽ rời Okinawa sang đảo Guam, cùng lúc với việc đóng cửa căn cứ Futenma và việc mở một căn cứ mới ở Heneko, bờ biển phía Đông của đảo này. Nhưng người dân địa phương không chấp nhận kế hoạch đó và đòi là căn cứ Mỹ phải được đặt ở những nơi khác trên nước Nhật.

Việc thông báo tái bố trí quân Mỹ sớm hơn dự kiến sẽ gây khó khăn cho chính phủ Tokyo, vốn vẫn dùng việc cắt giảm quân số lực lượng Hoa Kỳ như lập luận chủ yếu để thuyết phục người dân Okinawa chấp nhận kế hoạch dời căn cứ quân sự Mỹ.

Hôm nay, báo chí Nhật loan tin là Tokyo đang chống lại một kế hoạch của Mỹ chuyển một số lính thủy quân lục chiến sang một căn cứ đã có sẵn ở Iwakuni, miền Tây Nhật Bản, đồng thời Washington cũng đang dự tính tái bố trí quân sang Úc, Hawai, Philippines cà Hàn Quốc. Nhưng các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ không thể xác nhận tin trên.

0 comments:

Powered By Blogger