Monday, February 13, 2012

Miến Điện hứa với Liên Hiệp Châu Âu là sẽ bảo đảm bầu cử tự do

Chủ tịch Quốc hội Miến Điện Shwe Mann (REUTERS)

Chủ tịch Quốc hội Miến Điện Shwe Mann (REUTERS)

Thanh Hà

Tiếp đón ủy viên Liên Hiệp Châu Âu, chủ tịch Quốc hội Miến Điện khẳng định là chính quyền Naypyidaw đã « có những biện pháp cần thiết để bảo đảm là cuộc bầu cử bổ sung ngày 01/04/2012 được tự do, công bằng và là một cuộc tuyển cử đáng tin cậy ».

Ngày 13/02/2012 tại Naypyidaw, chủ tịch Quốc hội Miến Điện Shwe Mann đã tuyên bố như trên với ủy viên Liên Hiệp Châu Âu đặc trách về vấn đề phát triển, ông Andris Piebalgs. Ông Piebalgs công tác Miến Điện từ ngày 12 đến 14/02/2012.

Tại Naypyidaw ông thông báo là Liên Hiệp Châu Âu viện trợ thêm 150 triệu euro cho Miến Điện. Khoản tiền nói trên sẽ được giải ngân trong hai năm tới. Ủy viên châu Âu tuyên bố với báo chí ông tin tưởng tiến trình dân chủ hóa Miến Điện mang tính lâu dài.

Tuy vậy, cộng đồng quốc tế cũng sẽ theo dõi sát những diễn biến tại quốc gia Đông Nam Á này. Piebalgs nói thêm « không còn ai nghi ngờ về thực chất của các biện pháp cải tổ cho dù một số người còn bất đồng về những gì đang diễn ra tại đây ».

Tháp tùng phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu đến Miến Điện bộ trưởng bộ Phát triển của Đức, Dirk Niebel tin rằng « một khi châu Âu được bảo đảm là các cuộc bầu cử tại Miến Điện sẽ được diễn ra một cách tự do, công bằng và dân chủ, thì có nhiều khả năng các biện phát trừng phạt sẽ được xóa bỏ ».

AFP nhắc lại cuối tháng 1/2012 Liên Hiệp Châu Âu đã giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Miến Điện để khuyến khích chính quyền của tổng thống Thein Sein tiếp tục công cuộc cải tổ. Vào ngày 01/04/2012 Miến Điện tổ chức bầu cử bổ sung, để bầu ra 40 đại biểu Quốc hội và 8 thượng nghị sĩ. Lần đầu tiên nhà đối lập Aung San Suu Kyi được tham gia cuộc tuyển cử.

Trong chuyên công tác Miến Điện lần này ủy viên Liên Hiệp Châu Âu dự trù sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi tại Rangoon.

0 comments:

Powered By Blogger