Tuesday, February 7, 2012

Miến Điện: Con đường đi tới Tự Do Dân Chủ

Miến Điện: Con đường đi tới Tự Do Dân Chủ
Mỹ tuyên bố nới lỏng cấm vận Myanmar



- Việc Mỹ tuyên bố bãi bỏ một trong số nhiều lệnh cấm vận chống Myanmar được coi động thái thừa nhận những cải cách chính trị tích cực gần đây của quốc gia này sau hàng thập kỷ đặt dưới sự lãnh đạo quân sự trực tiếp.


Tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã ký ban hành bãi bỏ một phần các giới hạn áp đặt lên Myanmar theo Đạo luật bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người.


Văn bản này sẽ cho phép các tổ chức tài chính quốc tế (IFI) như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thực thi các sứ mệnh đánh giá và trợ giúp kỹ thuật có giới hạn tại Myanmar.


Chính phủ dân sự lên cầm quyền tại Myanmar sau cuộc bầu cử tháng 11/2010 đã tạo nhiều bất ngờ với giới quan sát khi thực hiện một loạt động thái tích cực gồm cả việc thả các tù nhân chính trị.




Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) gặp nhà lãnh đạo đối lập ủng hộ dân chủ Aung San Suu Kyi tại Yangon, Myanmar tháng 12/2011.

Tháng 11 năm ngoái, bà Clinton trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới thăm Myanmar sau hơn 50 năm. Đây là chuyến công du mà bà thừa nhận “có những dấu hiệu đáng khích lệ” và bà cũng đã gặp các nhà lãnh đạo nước này cũng như nhà đấu tranh vì dân chủ Aung San Suu Kyi.


Thông báo hôm thứ Hai của Mỹ nhấn mạnh, ngoại trưởng Clinton đã cam kết ủng hộ các đánh giá của IFI trong chuyến thăm tới Myanmar nhằm đáp ứng những cải cách đáng khích lệ đang thực hiện tại quốc gia này.


Những tiến bộ này gồm cả các biện pháp mở đường cho bà Suu Kyi và Liên đoàn quốc gia vì dân chủ tham gia vào các cuộc bầu cử quốc hội bổ sung sắp tới, thả tù nhân chính trị, tự do dân sự rộng mở hơn và đàm phán ngừng bắn sơ bộ với các nhóm dân tộc thiểu số.



Minh Phạm

(Theo AFP)

0 comments:

Powered By Blogger