Thursday, February 23, 2012

Lục đục nội bộ, Công đảng Úc bầu lại lãnh đạo


Ông Kevin Rudd đương đầu với bà Julia Gillard để giành chiếc ghế thủ tướng
Ông Kevin Rudd đương đầu với bà Julia Gillard để giành chiếc ghế thủ tướng
DR

Anh Vũ
Ngày 23/02/2012, thủ tướng Úc Julia Gillard thông báo đầu tuần tới sẽ tiến hành bỏ phiếu giữa các nghị sĩ của Công đảng để chọn giữa bà và ông Kevin Rudd vào vị trí lãnh đạo đảng và chính phủ.

Trong tuần, mâu thuẫn nội bộ đảng cầm quyền là Công đảng Úc, đã trở nên căng thẳng cao độ. Ngoại trưởng Kevin Rudd đang ở công tác tại Washington vào ngày 22/02/2012 đã tuyên bố từ chức vì những bất đồng với thủ tướng. Đáp lại, thủ tướng Julia yêu cầu các nghị sĩ trong Công đảng bầu lại lãnh đạo. Trong nền chính trị Úc, lãnh đạo đảng cầm quyền đương nhiên nắm chức thủ tướng.
Bà Julia Gillard kêu gọi ông Kevin Rudd tôn trọng kết quả cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ tiến hành vào ngày thứ 27/02/2012 tại trụ sở của Công đảng. Về phần mình bà tuyên bố, trong trường hợp bị thua, bà sẵn sàng trở lại vị trí của một nghị sĩ và sẽ không chống lại lãnh đạo đảng.
Cuộc xung đột giữa thủ tướng và Ngoại trưởng Úc vẫn ngấm ngầm diễn ra từ lâu nay. Bà Gillard luôn nghi ngờ ông Kevin Rudd và là đối thủ chính trị của bà, muốn loại bà ra khỏi chức lãnh đạo Công đảng để giành chiếc ghế thủ tướng.
Ông Kevin Rudd, 54 tuổi, cũng đã từng lãnh đạo chính phủ trong khoảng từ năm 2007 đến năm 2010. Bị chỉ trích quản lý độc đoán, ông bị đẩy ra khỏi vị trí lãnh đạo trong một cuộc bầu bán nội bộ đảng. Sau đó, bà Julia Gillard lên thay thế.
Theo báo chí Úc thì trong cuộc bỏ phiếu trong các nghị sĩ của Công đảng vào thứ tuần tới, bà Gillard sẽ được 49 phiếu ủng hộ, ông Rudd có thể tìm được 37 phiếu. 17 dân biểu còn lại chưa quyết định bầu cho ai.

0 comments:

Powered By Blogger