Saturday, February 4, 2012

KỲ VỌNG VÀ THẤT VỌNG



NGUYỄN LONG - Hàng ngàn trí sỹ, nhà báo có lương tâm từ hơn một tháng nay đã cố gắng tìm chứng lý làm rõ đúng sai và phát biểu những chính kiến về vụ cưỡng chế đầm nhà anh Đoàn Văn Vươn.

Những việc làm sai trái của các cấp chính quyền ở Hải Phòng đã được lộ rõ, sự oan ức của một người dân lao động đã được phơi bày. Hàng triệu người sống ở trong và ngoài nước từ hơn một tháng nay theo dõi vụ việc ở Tiên Lãng đang kỳ vọng cán cân công lý của Đảng và nhà nước cân cho đúng sự việc. Vì đây không còn là việc liên quan tới vận mệnh của một công dân, sự việc của một địa phương nữa mà nó liên quan đến đại sự của quốc gia và sự an nguy của chính thể như nhiều trí sỹ và học giả có tên tuổi đã lý giải, phân tích.
Song những người quan tâm đến sự kiện trên càng kỳ vọng bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu bởi những lý do:
- Sự việc trên đã diễn ra hơn một tháng, những trắng đen, phải trái đã khá rõ ràng nhưng các cấp có trách nhiệm phải vào cuộc vẫn còn đang lờ lững với những tuyên bố rất chung chung là đang làm việc, sẽ làm rõ vấn đề, sễ sử lý công minh… Còn các cấp chính quyền từ xã, huyện đến thành phố Hải Phòng qua các bản điều trần, qua những công bố báo chí thì chẳng thấy cấp nào chịu nhận cái sai của mình. Những vấn đề gì hóc búa không giải minh được thì trên đổ cho dưới, dưới đổ cho trên bằn những ý kiến và thủ đoạn lươn lẹo.
- Gia đình anh em nhà anh Vươn hiện người thì bị bắt về tội giết người, kẻ bị kết tội chống người thi hành công vụ, toàn những tội tày đình. Trong khi đó các cấp chính quyền ở Hải Phòng từ thành phố tới xã đối lập với ông Vươn huy động đủ mọi thứ sức mạnh của công quyền như luật định địa phương, nghiệp vụ của công an, toà án, tất cả hệ thống truyền thông báo chí của tỉnh và cả dư luận của các tổ chức xã hội… hơn một tháng nay đã có đủ thời gian để xoay sở chứng lý, chứng minh ông Vươn phạm tội và lẽ phải thuộc về chính quyền.
- Anh em ông Vươn tuy không thân cô thế cô, nhưng chỉ là người lao động, pháp luật chưa rành làm sao tránh được lưới của bao nhiêu cạm bẫy. Những người bênh vực, bảo vệ anh em ông chỉ là những người lãnh đạo, những tíi sỹ đã hưu trí hoặc không có quyền hành gì trực tiếp. Tiếng nói của báo chí hoặc sự ủng hộ của dư luận xã hội dù mạnh mẽ tới đâu cũng chỉ như bàn tay ngăn gió của sức mạnh công quyền. Có giỏi lắm thì cũng chỉ như cái súng hoa cải tự chế của ông Vươn, có bắn đi chỉ làm sướt da chảy máu một vài người đi thi hành công vụ mà thôi.
Chỉ đôi điều kể trên đã làm thất vọng của rất nhiều người kỳ vọng vào sự công bằng của công lý và luật pháp.
http://quechoa.info/2012/02/04/k%E1%BB%B3-v%E1%BB%8Dng-va-th%E1%BA%A5t-v%E1%BB%8Dng/#more-21568

0 comments:

Powered By Blogger