Monday, February 13, 2012

Hồng Kông : nhà có ma bán chạy (RFI)

Hồng Kông : Địa ốc đắt đỏ, nhà có ma bán chạy

Giá nhà đất tăng vì Hồng Kông là một trong những nơi có mật độ dân cư rất cao (Reuters)
Giá nhà đất tăng vì Hồng Kông là một trong những nơi có mật độ dân cư rất cao (Reuters)

Thụy My

Người Hoa tuy mê tín nhưng cũng rất thực dụng. Tại Hồng Kông, do giá nhà đất quá đắt, nên đã xuất hiện một phân khúc thị trường đặc biệt : những căn nhà bị hồn ma của chủ cũ - qua đời trong những hoàn cảnh bi thảm - ám ảnh, được bán với giá rẻ, thu hút không ít người mua.

Theo niềm tin dân gian, thì hồn ma của một người không phải chết tự nhiên mà do tự tử, bị sát hại hay bị tai nạn chẳng hạn, luôn quanh quẩn nơi ngôi nhà cũ, và chuyển giao lại vận rủi cho những người chủ mới. Để bảo vệ người tiêu dùng, luật pháp Hồng Kông buộc người bán phải thông tin đầy đủ về số phận bi thảm của chủ cũ.

Nhưng Hồng Kông là một trong những thành phố có giá địa ốc đắt đỏ nhất thế giới. Không hiếm trường hợp phải chi đến 40.000 euro cho một mét vuông nhà ở có tiện nghi trung bình. Với cái giá này, nhiều người sẵn sàng chia sẻ căn phòng tắm với các bóng ma, và các nhà đầu tư vẫn rình rập những tin hình sự trên báo chí.

Các ngôi nhà « bị ma ám », tiếng Quảng Đông là « hongza » tức « Hung Trạch », được bán với giá rẻ hơn từ 20 đến 40% so với giá thị trường. Eric Wong, làm việc cho trang web địa ốc squarefoot.com.hk, vốn có một đề mục dành riêng cho loại nhà này cho biết, người Hồng Kông tin vào phong thủy. Nhưng « đất chật, người đông », giá nhà ở Hồng Kông quá đắt, nên mỗi khi có một căn nhà giá hời là luôn luôn có người sẵn sàng đầu tư.

Trong số hàng trăm lời rao trên trang này, có căn hộ của một cầu thủ bóng đá, tự tử bằng cách nhảy xuống từ tầng thứ 36. Hay là một phụ nữ đã ly dị, tự tử bằng khí đốt, một tháng sau đó mới được phát hiện. Tại một căn hộ sang trọng khác được rao bán, người phụ nữ chủ nhà đã bị người giúp việc sát hại bằng rìu và sau đó còn bị phân thây.

Ông Wong giải thích, có một lượng nhà đầu tư muốn mua các căn nhà loại này để cho những người không quan tâm lắm đến những chuyện xui xẻo thuê lại. Hầu hết là những người phương Tây đến làm việc tại Hồng Kông. Winnie Ng, thuộc công ty địa ốc Rich Harvest khẳng định, những người này không « duy tâm » như người dân Hồng Kông, họ tìm kiếm những căn hộ giá phải chăng trong một khu phố tiện nghi.

Cho dù có một số dấu hiệu chững lại, giá nhà tại Hồng Kông vẫn tăng đến 70% kể từ năm 2009. Nhiều thanh niên đành phải tiếp tục sống cùng với cha mẹ một thời gian rất lâu sau khi ra trường. Abby Lau, một thiếu nữ 26 tuổi nhờ đó đã tiết kiệm được kha khá. Cô cho biết, bốn hoặc năm năm sau, người ta sẽ quên đi những chuyện đã xảy ra, trong khi mua được căn nhà với giá rất rẻ. Tuy nhiên cô cũng không chắc chính mình sẽ mạnh dạn mua một căn hộ « bị ma ám » hay không.

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/

0 comments:

Powered By Blogger