Thursday, February 2, 2012

Home Tin Tức Thời Sự Afghanistan: Quân đội Mỹ có thể ngừng tham chiến từ năm 2013 Afghanistan: Quân đội Mỹ có thể ngừng tham chiến từ năm 2013

Tác Giả: Trọng Thành

Obama muốn áp dụng tại Afghanistan chính phương pháp họ đã sử dụng tại Irak


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) gặp tổng thư ký NATO Anders Fogh (phải) tại cuộc họp của Liên Minh, Bruxelles, 02/02/2012
REUTERS

Hôm qua 01/02/2011, trên đường tới Bruxelles dự cuộc họp của NATO, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố: Thay vì rút quân vào năm 2014 như dự kiến, Hoa Kỳ có thể chuyển giao toàn bộ nhiệm vụ trên chiến trường cho quân đội Afghanistan vào nửa sau năm 2013, để chuyển sang huấn luyện.

Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định quyết định vừa được đưa ra không đi ngược lại cam kết về lộ trình rút quân, được thông qua tại Lisboa, Bồ Đào Nha, năm 2010.

Trước đó, ngày 27/01/2012, tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ rút quân Pháp khỏi Afghanistan vào cuối năm 2013, tức là cũng sớm hơn dự kiến.

Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington:

"Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố rằng Hoa Kỳ đặt mục tiêu kết thúc nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan vào khoảng giữa năm 2013, để sau đó sẽ chỉ đảm trách việc đào tạo và huấn luyện các lực lượng an ninh Afghanistan.

Lầu Năm Góc khẳng định, đây không phải là một thay đổi về chiến lược, mục tiêu chính vẫn là điều đã được thỏa thuận tại Lisboa, Bồ Đào Nha, theo đó, toàn bộ lực lượng liên quân của NATO tại Afghanistan (ISAF) sẽ rút vào năm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm, Washington hy vọng là tất cả các thành viên NATO, kể cả Pháp, tuân thủ lộ trình đã được thống nhất tại Lisboa tháng 11/2010.

Dường như là chính quyền Obama muốn áp dụng tại Afghanistan chính phương pháp họ đã sử dụng tại Irak.

Một năm trước khi quân Mỹ rút hoàn toàn vào cuối năm ngoái 2011, Hoa Kỳ đã ngừng đảm nhiệm các hoạt động tác chiến, mà chỉ tập trung vào việc huấn luyện quân đội Irak. Tuy nhiên, chính trong giai đoạn này, Hoa Kỳ vẫn phải tiếp tục chiến đấu bên cạnh quân đội Irak. 370 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong thời gian này.

Tại Bruxelles, nơi diễn ra cuộc họp của các bộ trưởng Quốc phòng khối NATO, bộ trưởng Mỹ Leon Panetta sẽ cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của lời tuyên bố của tổng thống Sarkozy về việc Pháp rút quân sớm.

Theo một giới chức cao cấp của bộ Quốc phòng Mỹ, lập trường của Pháp và NATO về cơ bản không khác nhau".

Theo giới phân tích, các bộ trưởng Quốc phòng NATO, họp tại Bruxelles hôm nay, sẽ phải nỗ lực để đạt được thỏa thuận về một lộ trình rút quân có trật tự, trong bối cảnh nhiều nước tham chiến tỏ ra sốt ruột với cuộc chiến đã kéo dài từ hơn 10 năm nay.

Quá trình chuyển giao việc bảo đảm an ninh cho phía Afghanistan đang diễn ra khẩn trương. NATO đã giao lại cho Kabul nhiều khu vực, nơi cư trú của một nửa dân số nước này. Vẫn theo bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, năm 2013 sẽ là năm bản lề, với việc bàn giao tại các khu vực khó khăn nhất.

Khó khăn nhất hiện nay là xác định được thái độ của quân Taliban trước các tuyên bố mới đây từ phía các lãnh đạo Liên quân NATO.

Ngày hôm qua, Taliban phủ nhận sẽ có các tiếp xúc với đại diện chính phủ Afghanistan tại Ả Rập Xê Út, theo như tuyên bố trước đó của một nhà ngoại giao Afghanistan với AFP.

Xin nhắc lại là, từ tháng Giêng năm 2012, Taliban đã có động thái muốn tham gia đàm phán hòa bình, với dự kiến mở một văn phòng đại diện tại Qatar để thương lượng với Hoa Kỳ.

Nhưng cho đến nay, Taliban không chấp nhận đàm phán với Kabul và cho rằng chính quyền Afghanistan chỉ là con rối trong tay Hoa Kỳ.

0 comments:

Powered By Blogger