Friday, February 17, 2012

Hồi âm từ thủ tướng Đan Mạch

Bà Helle Thorning-Schmidt.Ảnh Wikipedia

Như đã đưa tin, ông Trần Văn Huỳnh cha của doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức mới đây đã gửi thư tới bà thủ tướng Đan Mạch, Helle Thorning-Schmidt. Bức thư cũng được gửi tới cho ngài Martin Schulz, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu cùng các tổ chức nhân quyền khác.

Bức thư không chỉ đề cập tới bản án nặng nề 16 năm tù giam dành cho con trai mình, ông Trần Văn Huỳnh còn đưa ra nhận định chung về tình hình nhân quyền Việt Nam và cho rằng việc cải thiện nhân quyền sẽ giúp đất nước thoát ra khỏi tình trạng kinh tế bí bách hiện nay. Và đây cũng chính là điều và con ông trăn trở qua nhiều bài viết trước khi bị bắt.

Trong thư, ông Huỳnh kêu gọi sự trợ giúp của Liên minh châu Âu (EU) cùng các tổ chức nhân quyền trong việc trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim và tất cả các tù nhân chính trị khác, theo một liệt kê chưa đầy đủ gồm: Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Bùi Thị Minh Hằng, v.v… Những công dân này bị giam cầm vì “đã tự tin thực hành các quyền con người được ghi trân trọng trong Hiến pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và cũng được long trọng bảo vệ bởi Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Tuyên ngôn Toàn thế giới về Nhân quyền, hiến chương Liên minh Châu Âu và nhiều luật quốc tế khác”.

Ông Huỳnh đã gửi bức thư qua e-mail tới thủ tướng Đan Mạch với tư cách là chủ tịch luân phiên của EU và các địa chỉ liên quan.

Cho tới nay, ông đã được hồi âm từ văn phòng của bà thủ tướng theo bức thư ngắn được post dưới đây.

Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt sinh tháng 12 năm 1966, nhậm chức thủ tướng từ tháng 10/2011 và trở thành chủ tịch EU từ tháng 1/2012 thay cho thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. Trước đó, bà từng là nghị viên của quốc hội châu Âu (PE).

Được biết, ông Trần Văn Huỳnh từng gửi đơn tới các cấp lãnh đạo Việt Nam, tới các văn phòng của quốc hội Việt Nam từ Bắc tới Nam nhưng đơn của ông không được cứu xét. Năm ngoái, ông đã gửi thư tới Tổng thống Barack Obama.

© Đàn Chim Việt

0 comments:

Powered By Blogger