Monday, February 13, 2012

Hàn Quốc chuẩn bị đàm phán Hiệp định tự do mậu dịch với Việt Nam

Cảnh đón Chủ tịch Trương Tấn Sang và Phu nhân tại  Seoul ngày 8/11/2011 (REUTERS)

Cảnh đón Chủ tịch Trương Tấn Sang và Phu nhân tại Seoul ngày 8/11/2011 (REUTERS)

Đức Tâm

Bộ Tài chính Hàn Quốc hôm nay, 13/02/2012, cho biết là nước này đang chuẩn bị mở đàm phán với Việt Nam về Hiệp định tự do mậu dịch. Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam vào năm 2011 lên tới 13,6 tỷ đô la. Hàn Quốc đã ký Hiệp định tự do mậu dịch với ASEAN mà Việt Nam là thành viên.

Tháng 10 năm 2011, Hàn Quốc và Việt Nam đã hoàn tất bản nghiên cứu chung về khả năng ký kết một thỏa thuận về tự do mậu dịch. Do vậy, theo thông cáo của bộ Tài chính Hàn Quốc, « dựa trên các kết quả nghiên cứu chung », chính quyền Seoul « sẽ tiến hành các thủ tục nội bộ nhằm tiến hành các cuộc đàm phán về Hiệp định tự do mậu dịch – FTA – với Việt Nam », vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Bộ Tài chính Hàn Quốc nói là sẽ cố gắng đưa vào nội dung đàm phán không chỉ các sản phẩm, dịch vụ và đầu tư, mà còn cả vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay, hai nước đang nỗ lực mở rộng quan hệ hợp tác trong việc xây dựng các nhà máy điện và các lĩnh vực khác. Đồng thời, Seoul sẽ hỗ trợ các công ty Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Hàn Quốc đã ký Hiệp định tự do mậu dịch với Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN mà Việt Nam là thành viên. Tuy nhiên, Seoul vẫn muốn ký các hiệp định song phương với một số quốc gia ASEAN.

Là nước phụ thuộc vào xuất khẩu, Hàn Quốc đã ký một loạt các thỏa thuận tự do mậu dịch với nhiều quốc gia trong những năm vừa qua.

Hoa Kỳ đã phê chuẩn một hiệp định tương tự được ký với Hàn Quốc và văn bản này sẽ có hiệu lực trong tháng Hai này.

Seoul đã ký Hiệp định tự do mậu dịch với Liên Hiệp Châu Âu, Ấn Độ, Singapore, Chilê, Peru và với Hiệp hội tự do mậu dịch châu Âu (bao gồm Liechtenstein, Iceland, Na Uy và Thụy Sĩ).

0 comments:

Powered By Blogger