Trước khi chuyển bản tin này cho các bạn từ một thân hữu tôi xin có đôi lời về vị nữ lưu này.
Nhân vật được đề cập trong bài viết là ái nữ cuả HQ Nguyễn Văn Huấn K-20 mà năm 2006 trong một đêm Văn Nghệ do Báo CaliToday tại San Jose chúng tôi đã có dịp gặp toàn thể gia đình của cô tại SJ . Hôm đó Cẩm Vân trong bộ đồ demi season với quân hàm Đại Úy và cánh bay trên ngực trông cô thật oai phong và tôi đã hết lời khen ngợi cô. Sau đây mời bạn đọc bài viết về cô.
VTT
Lời tác giả:


Trời cuối năm Dương Lịch khá lạnh tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn, vào dịp cuối năm cậu con trai thứ hai mua SUV cho tôi với lý do "nên đi xe to và ngồi cao hơn, Bố phản ứng chậm hơn xưa", sau khi thảo luận thì chúng tôi đồng ý là muà Xuân tới Thu, trong vòng 7 tháng sẽ lái Sedan (tôi không cho bán đi), vào Đông thì SUV .

Mồ côi từ đầu thập niên, song xa gia đình từ giữa thập niên 60, mỗi khi đến thân mẫu tôi là tôi bật khóc, cả cha lẫn mẹ hy sinh tình cảm để cho đứa con trai duy nhất có cơ hội trong xã hội .
Thời gian thấm thoát trôi, càng có tuổi càng thấm thía .
Khi tôi viết bài này là muốn "răn đe" con cái trong gia đình tôi dựa trên một người có thật, con anh Nguyễn Văn Huấn, một người bạn khá thân .
Thân kính,
Nguyễn-Viết Kim

Cô tâm sự: “Tôi đã từng khóc trên quân trường, trong cuộc đời vì tự ái. Bạn và tôi có bao giờ nhìn thấy nước mắt của cha mẹ mình chảy ròng trên má để mang lại cuộc sống đầy đủ cho gia đình trên xứ lạ quê người?"… - hải quân thiếu tá quân y phi hành Nguyễn Cẩm Vân, navy lieutenant commander, flight surgeon, Josephine CV Nguyen, Bethesda Medical Center (United States Armed Forces Medical Corps).


Trong truyền thống Á Đông, "tri trí tu tề" biết mình muốn cái gì, tìm hiểu những điều kiện phải có để đạt được mục đích, tập luyện để đạt được những điều kiện đó, lo liệu việc nhà "nội tại" chu toàn rồi bước đến "ngoại lai". Xã hội quan niệm là "30" phải có căn bản, "40" thì mọi chuyện phải đã bền vững đúng hướng, "50" thì trên đường đến kết qủa, trên "60" thì nghỉ ngơi, chỉ dẫn cho thế hệ sau .

Với những tiến bộ khoa học, có những uyển chuyển song có lẽ những mốc thời điểm có luận lý riêng biệt, đặc thù và vững chắc.
Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 là một mốc lịch sử đau thương của dân tộc . Từ đó một thế hệ sinh ra tại ngoại quốc lớn lên và vào thời điểm này có tuổi trong khoảng 30 đến hơn 35 một chút.

Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu một khuôn mặt của thế hệ đó.


Hiện tại cô là một sĩ quan quân y chuyên khoa về da tại bệnh viện trung ương của Quân Lực Hoa Kỳ tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Hiện mang cấp bậc thiếu tá với kiến thức y khoa, khả năng cấp cứu và điều trị tại tiền tuyến, thêm vào với khả năng bay tản thương; bác sĩ Nguyễn Cẩm Vân sinh năm 1977 tại Hoa Kỳ, thân phụ là ông Nguyễn Văn Huấn, cấp bậc hải quân đại úy QLVNCH, tốt nghiệp Nha Trang, hiện ông Huấn là công chức cao cấp của Bộ Nội An (Homeland Security). Cô Minh Tú sau khi giải ngũ đang hành nghề luật sư tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn . Chúng tôi quen thân với gia đình này .


Sau bài viết đầu tiên về nhà Vật Lý Thiên Văn Jane Lưu, đang bước vào ngũ tuần; chúng tôi viết về một người trẻ hơn, bác sĩ quân y Nguyễn Cẩm Vân, mới ngoài tam thập . Trong khoa học tuổi 25 đến 40 là tích tụ tài năng, 40 đến 60 là thi thố tài năng và 50 là tuổi có mức độ sáng tạo nhất, đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn cùng với tài năng chín chắn. Tương lai của một dân tộc tùy thuộc vào tài trí của quốc dân . "Trách Nhiệm Nào Của Riêng Ai", như Nguyễn Trãi viết trong "Bình Ngô Đại Cáo", vận nước có lúc suy lúc thịnh, song nhân tài đời nào cũng có .